ซิทอัพไม่ช่วยลดไขมันหน้าท้อง


ภาพ-google

ซิทอัพไม่ช่วยลดไขมันหน้าท้อง

คุณเคยเจอผู้ที่ออกกำลังกายซึ่งมักยืนยันว่าวิธีลดไขมันหน้าท้องที่ดีที่สุดคือการบริหารหน้าท้องมากๆบ้างหรือไม่

มีงานวิจัยหนึ่งซึ่งตีพิมพ์ลงในวารสาร the Journal of Strength & Conditioning Research ซึ่งได้พิสูจน์ว่าวิธีสร้าง six-pack ได้นั้นจะต้องมีมากกว่าการบริหารหน้าท้องเพียงอย่างเดียวเท่านั้น

นักวิจัยแห่งมหาวิทยาลัย Southern Illinois University ในประเทศสหรัฐอเมริกา ได้พยายามพิสูจน์ผลจากการบริหารหน้าท้องต่อการลดไขมันหน้าท้อง ด้วยการให้กลุ่มชายหญิงที่ไม่คอยแอ็คทีฟจำนวน 24 คนซึ่งมีอายุระหว่าง 18-40 แบ่งออกเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่ไม่ออกกำลังกายใดๆเลยกับอีกกลุ่มหนึ่งที่บริหารหน้าท้องเพียงอย่างเดียว โดยได้มีการตรวจวัดสัดส่วนของร่างกายและความแข็งแรงทนทานของกล้ามเนื้อหน้าท้องทั้งก่อนและหลังการทำการทดลองนี้ กลุ่มที่บริหารหน้าท้องได้บริหารหน้าท้องด้วยท่าบริหารทั้งหมด 7 ท่าจำนวนท่าละ 2 เซ็ทๆละ 10 ครั้งโดยได้ให้บริหาร 5 ครั้งต่อสัปดาห์ เป็นเวลารวม 6 สัปดาห์ เมื่อสิ้นสุดการทดลองก็พบว่า กลุ่มที่บริหารหน้าท้องไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดเลยทั้งน้ำหนักตัว สัดส่วนของร่างกาย และขนาดของรอบเอว อย่างไรก็ตามกลุ่มที่บริหารหน้าท้องสามารถทำท่าซิทอัพได้มากกว่าอีกกลุ่ม 

นักวิจัยกลุ่มนี้จึงได้สรุปว่า การบริหารหน้าท้องอย่างเดียวนานถึง 6 สัปดาห์ก็ยังไม่เพียงพอที่จะช่วยลดไขมันหน้าท้องหรือลดสัดส่วนของร่างกายได้เลย แม้ว่าจะมีความแข็งแรงทนทานของกล้ามเนื้อหน้าท้องเพิ่มขึ้นก็ตาม(การลดไขมันหน้าท้องและสร้าง six-pack ให้ได้ผลจะต้องมีการบริหารร่วมกันหลายอย่าง ในปัจจุบันไม่แนะนำให้ทำท่าซิทอัพกันแล้ว ควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น-ผู้แปล)

-นิตยสาร IDEA Fitness Journal- February 2012

หมายเลขบันทึก: 566585เขียนเมื่อ 23 เมษายน 2014 12:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 เมษายน 2014 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เป็นความรู้ใหม่เลยครับ

ตอนแรกๆคิดว่าช่วยได้

ขอบคุณมากๆครับ

ครับ ท่านอ.ขจิต การลดไขมันหน้าท้องและสร้าง six-pack ให้ได้ผลจะต้องมีการบริหารร่วมกันหลายอย่าง 

ที่สำคัญคือในปัจจุบันไม่แนะนำให้ทำท่าซิทอัพกันแล้วแต่ให้ทำท่า planking แทน

เพราะได้ประโยชน์และไม่มีอันตรายครับ

มีประโยชน์มากๆครับ ขอบคุณมากๆครับสำหรับกำลังใจและความรู้ที่ผมได้รับจากพี่เสมอครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท