ฟิตสมองง่าย ๆ


ฟิตสมองง่าย ๆด้วยการเขียนบันทึกประจำวันเพื่อขอบคุณสิ่งต่าง ๆ
         ในชีวิตประจำวันของเราจะต้องเจอกับสิ่งต่าง ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องดี หรือว่าเรื่องร้าย ซึ่งหากว่าเราทิ้งเรื่องราวที่ไม่ดีออกไป และเก็บแต่เรื่องดี ๆ มาก็จะช่วยทำให้สมองของเรามีแต่เรื่องดี ๆ อีกด้วย
         นอกจากนี้ หากว่าเรารู้จักที่จะคิดบวก หรือว่าคิดถึงแต่ด้านดีของชีวิตประจำวัน เราก็จะมีสมองที่แจ่มใส และนอนหลับสบาย หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ มีสุขภาพจิตที่ดี และทำให้สมองของเราปลอดโปร่งสามารถเรียนรู้อะไรได้ง่ายเหมือนกัน วิธีการง่าย ๆ ที่ทำให้เราคิดบอกมากขึ้นก็คือ เขียนขอบคุณสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันโดยพยายามคิดบวกตามที่เราเขียนลงไปอย่างเช่น หากว่ามีเพื่อนมาหักหลังเรา เราก็อาจจะเขียนลงไปว่า “ขอบคุณนะที่ช่วยทำให้เรารู้ว่าในโลกนี้อย่าไว้ใจใครมากเกินไป ขอบคุณจริง ๆ ” ซึ่งข้อความที่ขอบคุณเราไม่ควรจะประชด แต่ควรจะนำออกมาจากใจของเรา และเราก็คิดขอบคุณคนเหล่านั้นจริง ๆ เพราะแม้ว่าเขาจะสร้างความเดือดร้อนให้เรา แต่ในอีกแง่มุมหนึ่งเขาก็ช่วยทำให้เรารู้จักคนมากยิ่งขึ้น และการที่เราจะแปลงเรื่องไม่ดีเป็นเรื่องดี เราก็ควรจะขอบคุณเรื่องดี ๆ ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเป็นประจำ เช่น “วันนี้ขอบคุณพี่ผู้ชายคนนั้นที่ช่วยถือของให้ ขอบคุณกระเป๋ารถเมล์ที่ช่วยบอกที่นั่งที่ว่างอยู่ ขอบคุณคุณตำรวจที่ช่วยอำนวยความสะดวกให้และขอบคุณเจ้านายที่ช่วยชี้แนะข้อผิดพลาดต่าง ๆและปลอบใจเราอีกด้วย” เป็นต้น
        การขอบคุณสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันจะช่วยทำให้สมองของเราหลั่งสารเคมีดี ๆ ออกมา ทำให้เรานอนหลับสนิท และตื่นขึ้นมาอย่างสดใส และสมองก็สามารถที่จะเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ ได้เป็นอย่างดี และภายในระยะเวลาที่รวดเร็ว

 

 


จากหนังสือเคล็ดฉลาดฟิตสมองอย่างง่ายๆ
เรียบเรียงโดย
นางสุพัตรา บุญยฤทธิ์
สาขาวิชาสามัญ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 566487เขียนเมื่อ 22 เมษายน 2014 09:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 เมษายน 2014 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)


.... ลับสมอง เหมือนมีดเลยจ้า .... ขอบคุณ บันทึกดีดีนี้ค่ะ


อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท