ผลต่อความรู้สึกนึกคิดที่เข้าไปถึงจิตวิญญาณ


จงทำวันนี้ให้ดีสุด สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือความไม่แน่นอน นั้น เป็นสิ่งที่เที่ยงที่สุด มันเป็นปัจจัตตัง

 

                       หลังจากมีการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง วันนี้ก็เป็นวันแรกที่ได้เข้ามาใน Blog ตื่นตาตื่นใจกับโฉมใหม่ของ gotoknow  

ก็เป็นวันที่ได้ค้นพบความจริงว่าจงทำวันนี้ให้ดีสุด สิ่งที่แน่นอนที่สุดคือความไม่แน่นอน นั้น เป็นสิ่งที่เที่ยงที่สุด มันเป็นปัจจัตตัง สอนหรือบอกกันเฉยๆไม่ได้ ต้องรู้ได้ด้วยตนเองประสพด้วยตนเองเท่านั้น

 

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 49  ที่ทุกๆคนรับรู้กันว่าเป็นวันปิยมหาราช ได้เกิดเหตุที่ไม่น่าจะเกิดกับตัวเอง เป็นเหตุการณ์ที่เกิดจากความเสื่อมของสังขาร ที่เราไม่รักและห่วงใยเขาเท่าที่ควร ปล่อยปละละเลยเขาตามธรรมชาติเกินไป จนกล้ามเนื้อเริ่มมีไขมันเขามาสะสมมากขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อยืดหยุ่นและหดรัดตัวไม่ดี เกิดการบาดเจ็บจากการทำกิจวัตรประจำวัน จากการเอี้ยวตัวเพื่อจะอาบน้ำ ก็เกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดมาก่อนคือกล้ามเนื้อหดตัวอย่างรุนแรง

แล้วก็เกิดอาการปวดร้าว ปวดแหลมจี๊ดขึ้นที่บริเวณหลังบริเวณบั้นเอว สะโพก และขาทั้งสองข้างจนไม่สามารถขยับร่างกายได้เลย ......น้ำตาแห่งความเจ็บปวดไหลเป็นทางเมื่อความคิดและจิตใจเกิดว๊าบความคิดในทางลบกับตัวเองขึ้นคือ....อัมพาตแน่เลยเรา....จิตใต้สำนึกบอกและสั่งตนเองทันที่เมื่อเรารวบรวมสติได้ว่าขยับปลายนิ้วเท้าซิ...ขยับขาซิ...เอ๊ะๆๆ...ทำได้นี่หว่า....คงไม่ใช่อัมพาตแล้วแต่ความเจ็บปวดมันช่างรุนแรงเสียเหลือเกิน คะแนนความเจ็บปวดเต็ม 10 เราก็ให้ 9 ไป 10 คะแนน     แถมบวกความกลัวและความวิตกจริตเข้าไปด้วย......ทำอย่างไรล่ะที่จะ เคลื่อนร่างกายออกจากห้องน้ำได้....คนข้างกายซิ...สมองสั่ง...แล้วก็เรียกพี่..ๆๆๆจ๋า..ช่วยหนูด้วยเข้ามาใกล้ๆแล้วพี่ทำตัวพี่ให้แข็งเหมือนท่อนไม้เลยนะ  แล้วพาหนูออกจากห้องน้ำที....จะเป็นลม..เหงื่อไหล...ปวดท้องเหมือนจะถ่ายหรือที่เขาเรียกว่าทนต่อความเจ็บปวดแทบไม่ไหวทวารเริ่มเปิด ......แล้วเรียกรถสายด่วนโรงพยาบาลมารับที่บ้านส่งโรงพยาบาล...........วันนี้เลยได้ทราบว่าบริการถึงบ้าน หน้าไม่งอ รอไม่นาน รวดเร็ว และ สัมผัสอย่างห่วงใย...มีความเอื้ออาทรนั้น มีผลต่อความรู้สึกนึกคิดและเข้าไปถึงจิตวิญญาณของผู้ป่วยอย่างเราเลยแบบโดน...

 

หมายเลขบันทึก: 56646เขียนเมื่อ 1 พฤศจิกายน 2006 00:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 10:12 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
  ยินดีต้อนรับน้องใหม่ G2N FM ค่ะ แม่ะมาด้วยสีสรรสดใสเลยนะน้อง ขอโทษนะเยี่ยมน้องไม่ทัน
  • ขอให้หายเร็วๆ  ยังมีเพื่อนคอยเป็นกำลังใจให้เสมอ
ขอขอบคุณคุณ nutim แฟนพันธ์แท้แท้...กำลังใจมีเยอะจัง...ระวังหมดก่อนเวลาน่ะ...Haๆๆๆๆๆๆๆ

ขอบคุณพี่โต้งนะค่ะ....มาด้วยใจก็พอแล้วค่ะ

นู๋ไม่ใหม่นะค่ะ.....แฮ่ะๆๆๆๆๆ

     เขียดอย่าลืมกระตุ้นสังขารให้มันกลับมาสดชื่นอีกครั้ง หลังจากปล่อยปละละเลยมานาน เราดูแลเค้าให้ดีเค้าก็ตอนสนองเราอย่างดีใช่ปะ

 

  • ฮั่นแน่....แอบมากระตุ้นทางblog ....รับรองกับอาจารย์ว่าเขียดจะพยายามรั้งสังขาร...กลับมาโวยๆๆ....ขอบคุณค่ะ....555555

 

     

    พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
    ClassStart
    ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
    ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
    ClassStart Books
    โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท