เรื่องของน้ำพุ


เรื่องของน้ำพุ

        ชื่อ“น้ำพุ” เป็นชื่อที่เรียกกันเล่นๆ ในครอบครัวและเลยเรียกติดปากมาจนกระทั่งน้ำพุโตเป็นหนุ่ม น้ำพุจบชั้นมัธยมที่โรงเรียนศรีวิกรม์และจากนั้นได้ไปเรียนที่เชียงใหม่ปีหนึ่งที่ไปเรียนเพราะน้ำพุตามใจแม่ โดยเมื่อไปเรียนแล้วน้ำพุจึงรู้ตัวว่าตนชอบศิลปะมากกว่าวิชาที่เรียนอยู่จึงได้ขอแม่มาเรียนก่อนการเปิดเรียน ในปีนั้น ระหว่างปีสุดท้ายของการเรียน น้ำพุเริ่มคบเพื่อนหน้าตาแปลกๆ และพาเข้ามาในบ้านให้แม่ร้อนใจเสมอ ริลองทำความรู้จักกับสิ่งเสพติดต่างๆ และเริ่มใช้ยาที่แรงขึ้นจนกระทั่งถึงเฮโรอีนเมื่อมาสารภาพว่าติดแล้วนั้นน้ำพุกำลังเตรียมตัวจะไปอดที่ถ้ำเขากระบอก มาขอเงินแม่สามร้อยบาท ครั้งแรกตั้งใจจะไปโดยไม่บอก แต่หาเงินเท่าไหร่ก็ไม่ได้จึงจำเป็นต้องมาสารภาพ ซึ่งในระหว่างนั้นตัวแม่น้ำพุเองก็ต้องเข้าโรงพยาบาลเพื่อเข้ารับการผ่าตัด จึงไม่อาจจะไปดูแลน้ำพุได้ เมื่อน้ำพุกลับมาน้ำพุดูสดใสขึ้นมาก ทำให้ครอบครัวมีความหวังว่าน้ำพุคงจะดีขึ้นโดยเมื่อน้ำพุกลับมาก็ตั้งใจเรียนดีขึ้นหลังจากเสียเวลาไปสองปี ปีแรกที่เชียงใหม่ และปีที่สองไม่ได้สอบ ืที่โรงเรียนช่างศิลป์ เพราะต้องเข้าโรงพยาบาลเนื่องจากโรคไวรัสลงตับ เวลาเรียนมีไม่พอสอบ

        วันสุดท้ายที่แม่น้ำพุได้พบลูก น้ำพุไปหาแม่ที่โรงพิมพ์เพื่อขอเงินไปเอากางเกงนักเรียน เมื่อกลับถึงบ้าน น้ำพุได้เอารูปที่ตนวาดมาอวด โดยบอกว่าไม่เคยเขียนรูปได้ดีอย่างนี้มาก่อน ก่อนเข้านอน น้ำพุพูดกับแม่เป็น   คำสุดท้าย ที่แม่น้ำพุได้ยินว่าจะให้ซื้อสีน้ำมันให้ เมื่อตบปากรับคำเสร็จก็เข้านอน ตอนเช้ามืดคนใช้ไปปลุกแม่น้ำพุให้มาดู “คุณพุ”เมื่อนำน้ำพุส่งโรงพยาบาล หมอสันนิษฐานว่าน้ำพุหัวใจวาย แต่ใครๆก็รู้ว่าน้ำพุไปเพราะ ยาเสพติด น้ำพุอาจจะหวนกลับไปใช้ยา ซึ่งไม่มีผู้ใดรู้ว่าเป็นยาชนิดใด และยานั้นคงจะรุนแรง จนสามารถทำให้หัวใจน้ำพุหยุดเฉียบพลันไม่มีใครช่วยได้

        ในหนังสือเรื่องน้ำพุยังมีเรื่องอื่นๆ ลงอยู่ด้วย เช่น เรื่องบันทึกหน้าที่สอง และ จดหมายที่น้ำพุเขียนถึงแม่ระหว่างใช้ชีวิตอยู่ที่ถ้ำเขากระบอกเป็นต้น นอกจากนี้ยังมีข้อคิดที่ได้จากเรื่องของน้ำพุ เช่น การตัดสินใจ   เรื่องต่างๆ ในชีวิตนั้นเราต้องตัดสินใจด้วยตัวเราเอง การเลือกคบเพื่อนที่ดีและไม่ดีจะส่งผลกระทบต่อตัวเราเองทังในปัจจุบันและอนาคต ครอบครัวต้องให้ความอบอุ่นและปรับตัวเข้าหากัน ควรให้โอกาสคนกระทำความผิดกลับตัว การที่ต้องไปอยู่ในสถานที่อื่นที่ไม่คุ้นเคยต้องรู้จักการปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมนั้น และเมื่อเจอปัญหาไม่ควรหลีกหนี ควรจะยอมรับและแก้ปัญหาให้ถูกวิธี ถ้าเป็นปัญหาร้ายแรงควรปรึกษาพ่อและแม่

 

ชื่อหนังสือ: เรื่องของน้ำพุ

ผู้แต่ง:สุวรรณี   สุคนธา และวงศ์เมือง   นันทขว้าง

สำนักพิมพ์:อมรการพิมพ์

นายวัฒนา   พรหมจรรย์ สาขางานภาษาต่างประเทศ

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 566411เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2014 09:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2014 09:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท