ปรับนิสัยสู่อุตรภาพ


จากภาพยนตร์เรื่อง Transcendence ทำให้ผมค่อยๆทบทวน Break the Routine ตามหลักการของ Neuro-Linguistic Programming (NLP): Acknowledged Barney Wee

ดร.ป๊อป ขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ Acknowledge Barney Wee ที่สอน NLP ให้ผมได้มีโอกาสปรับเปลี่ยนนิสัยประจำให้กลายเป็นพฤติกรรมสุขภาวะ เรียกสั้นๆว่า "Break the Routine หรือ หยุดชีวิตจำเจ" 

ประกอบกับผมได้ดูหนังเรื่อง Transcendence ที่มีการเล่าเรื่องที่น่าสนใจมากๆ ถ้าแปลเป็นไทย คือ อุตรภาพ หรือ เหนือธรรมชาติหรือเหนือความคิดของผู้อื่น (นอกกรอบ) แต่ในภาวะที่เหนือธรรมชาติ อยู่ที่ "การภาวนาจิตหรือการสร้างความคิดที่ตั้งใจเป็นบวก - NLP คือ Set Positive Intention"

 

ที่มาของภาพ Acknowledgement: http://geekshizzle.com/2013/12/21/full-trailer-for-johnny-depp-in-sci-fi-thriller-transcendence/

เมื่อใดที่เราตั้งใจให้คิดบวก ส่งความตั้งใจนี้อย่างจริงใจ จิตใต้สำนึกของเราสามารถเชื่อมโยงให้เกิดขึ้นได้จริงในธรรมชาติ ดังนั้นความเป็นอุตรภาพข้างต้นจึงมีความเป็นไปได้จริงเสมอ เช่นเดียวกับในหนังเรื่องนี้ที่ ศ.ดร.วิล คาสเตอร์ ที่มีความตั้งใจให้ค้นคว้าเทคโนโลยีของการเชื่อมโยงข้อมูลทางจิตในสมองของลิงสู่การประมวลผลข้อมูลในห้องทดลองคอมพิวเตอร์ที่มีความฉลาดเลิศล้ำทางปัญญาประดิษฐ์หรือ Artificial Intelligence (AI)  

แต่เมื่อกลุ่มต่อต้าน AI เพราะเชื่อว่า ศ.ดร.วิลฯ อยากเป็นพระเจ้าที่สร้างธรรมชาติใหม่ด้วยเทคโนโลยี ซึ่งคิดว่า ขัดแย้งกับพระเจ้าผู้สร้างโลกทางศาสนา จึงมีการก่อการร้ายยิงไวรัสใส่ศ.ดร.วิลฯ จนมีเวลาก่อนสิ้นชีวิตเพียง 1 เดือน ... ด้วยความรักระหว่างศ.ดร.วิลฯและภรรยากับเพื่อนร่วมงาน AI ทำให้ทดลองเชื่อมโยงข้อมูลทางจิตในสมองของศ.ดร.วิลฯกับเทคโนโลยีสารสนเทศอันรวดเร็วทั่วโลกจนกลายเป็นปรากฎการณ์การสร้างเมืองแห่งนาโนเทคโนโลยีเต็มรูปแบบ เช่น การแก้ไขความพิการให้กลับมาสู่คนที่มีแรงมากกว่าปกติ การแก้ไขดิน น้ำ ลม ไฟที่มีมลภาวะสู่ธรรมชาติที่บริสุทธิ์งดงามอีกครั้งหนึ่ง โดยเฉพาะการสร้างร่างกายของศ.ดร.วิลฯให้กลับมาสื่อสารกับภรรยาที่รักอีกครั้ง แต่ตัวภรรยาเองเกิดความกลัวและสับสนที่เหนือธรรมชาติ (หรือเหนือความคิดของคนอื่นๆ) ของจิตใต้สำนึกของศ.ดร.วิลฯ ที่คนทั่วไปไม่ค่อยได้ใช้มากนัก ผลสุดท้ายทั้งคู่ก็สิ้นชีวิตทั้งน้ำตาไปพร้อมๆกับพลังชีวิตแห่ง AI ส่งผลให้โลกมนุษย์ไฟดับ ไม่มีสัญญาณคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสารสนเทศใดๆ และความเจริญทางธรรมชาติเสื่อมลงเรื่อยๆ ซึ่งทั้งหมดนี้เกิดจากความเสื่อมทางความคิดทำลายล้างจากกลุ่มมนุษย์ที่คิดลบและไร้การเติบโตทางปัญญา

แม้ว่าจะเป็นสัจธรรมหรือหลักความเป็นจริงแห่งธรรมชาติ ด้วยความเป็นมนุษย์ที่ดีแท้...พวกเราทุกท่านควรพัฒนาปัญญาปฏิบัติ (ความรอบรู้ - Wisdom ทางพุทธศาสนา) อย่างสม่ำเสมอ ดังนั้นดร.ป๊อปจึงต้องหยุดนิสัยที่ทำแย่ๆเป็นประจำ คือ ใช้ชีวิตจำเจ ไม่พักผ่อน มัวทำแต่งาน ไม่ออกกำลังกาย ไม่สนใจอาหารเพื่อสุขภาพ จนทำให้เป็นโรคหลอดเลือดสมองตีบ  

เดือนเมษายนนี้ ผมจึงเริ่มสร้างแรงบันดาลใจให้ตัวเองคิดใหม่ทำใหม่ ได้แก่ เปลี่ยนทรงผมใหม่ออกโบราณชื่อ Executive Contour เพาะต้นอ่อนทานตะวันใน 5 วันเพื่อนำมาทานพร้อมคุณพ่อคุณแม่ เริ่มลดน้ำหนัก + ออกกำลังกายพร้อมไม่นำงานมาทำที่บ้านในวันเสาร์-อาทิตย์ ครับผม

                 

ผมต้องขอบพระคุณเทคนิคการปลูกต้นอ่อนทานตะวันในลิ้นชักจากรายการคุณพ่อหนูเก่งที่สุดในโลก [Acknowledged YOUTUBE.COM] กับ คืนชีวิตให้สวนสวย [Acknowledged FACEBOOK.COM]

สุดท้ายผมต้องขอบคุณตัวเองที่ใช้จิตใต้สำนึกคิดเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ซักที ขอบคุณมากๆครับดร.ป๊อป

 

 

 

 

 

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 566347เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2014 11:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 เมษายน 2014 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

ทรงผมใหม่ และนิสัยใหม่ นำสู่สุขภาพและคุณภาพชีวิตใหม่

ส่งกำลังใจไปร่วมด้วยค่ะ :)

.... เปลี่ยนวิธีคิด .... เปลี่ยนทัศนคติ .... เปลี่ยนพฤติกรรม (ทรงผม ปลูกผัก ฯลฯ) ... ได้สิ่งใหม่ๆ และดีด้วยนะคะ และชีวิตเปลี่ยนไป คนรอบข้างพลอยยินดีและเป็นสุข ตามนะคะ คงเรียกว่าได้ว่า "เข้าใจ (เป้าหมาชีวิต) ..... เข้าถึง (สิ่งที่จะเดินไปถึงเป้าหมายนั้น) ... เกิดการพัฒนา / เกิดการเปลี่ยนแปลงในลักษณะที่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ ===> "เข้าใจ+เข้าถึง+พัฒนา"


เย้ๆๆ และ จริงๆ Dr.Pop ก็ทำได้ นะคะ



อ้อ ทรงผมใหม่ ดูเด็กมากเลยค่ะ

ขอบคุณมากๆครับคุณหยั่งราก ฝากใบ พี่ดร.เปื้น คุณเครื่องหมาย?คำถามเดี่ยว และท่านวอญ่า

เป็นกำลังใจให้นะคะ

คิดตรงกันเลย ตั้งใจว่าจะเปลี่ยนทรงผมใหม่บ้าง

ยินดีและขอบคุณมากๆครับคุณ tuknarak อ.ภูสุภา และคุณบุษยมาศ

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ดร.ป๊อป

  • จาก Blog นี้ของอาจารย์ป๊อปทำให้พี่เหมียวทบทวนตัวเองอยู่เหมือนกันค่ะว่าสิ่งที่เราทำอยู่มาตลอด การได้มีกิจกรรมเพื่อมิให้เราเบื่อกับการเรียนหรือการงานเพราะความจำเจของมัน พี่เหมียวถึงลุกมาปลูกต้นไม้ จะเรียกว่าต้นไม้ได้ไหมคะเนี่ยะ เช่น ปลูก Watercress ปลูกต้นหอม ปลูกสาระแหน่ เป็นต้น เพื่อนำมาปรุงอาหาร ที่วันดีดีก็จะลุกมาทำที่เป็นเรื่องเป็นราวอยู่บ้าง เช่น แกงส้ม ที่ได้รับการแบ่งผลิตภัณฑ์จากเพื่อนร่วมห้องเรียน เพื่อนร่วมงานบ้าง หรือสลัดผักที่รวมผลิตผลที่เราปลูกเองบ้าง สนุกดีค่ะ เติมสีสันให้กับชีวิตเรา เล็กๆ น้อยๆ ก็ยังดีนะคะ
  • ซึ่งพี่เหมียวก็เพิ่งได้ทราบว่ามันมีทฤษฎีมารองรับอยู่เหมือนกันและเป็นไปตามหลักของ Break the Routine ของ NLP
  • การปรับพฤติกรรมของอาจารย์ป๊อปด้วยการสร้างแรงบันดาลใจ แรงบวก คิดใหม่ทำใหม่ในข้อสุดท้ายนี่คงยากกกกกส์จริงๆ สำหรับพี่เหมียวตอนนี้ ๕๕๕
  • ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์ป๊อปอีกแรงนะคะ
  • รักษาสุขภาพด้วยค่ะ ^^

เจอทรงผมใหม่แล้วเท่มากครับ

ดีจังได้เพาะเมล็ดทานตะวันด้วย

ลองเพาะมะเขือเทศด้วยดีไหมครับ


รบกวนใส่คำสำคัญว่า ปลูกผักกินได้ ด้วยครับ

ขอบคุณครับ

เปลี่ยนความจำเจของตัวเองเพื่อไปสู่เป้าหมายที่ดีกว่าต้องมีใจที่เข้มแข็งมากๆ เท่านั้นที่ทำได้ค่ะ

ยินดีด้วยค่ะ

วันเสาร์ที่ผ่านมาว่าจะไปดูหนังเรื่องนี้ แต่ติดเรื่องอื่น เลยยังไม่ได้ดูค่ะ

เห็นด้วยกับพี่ nui ที่ต้องใส่ใจและใช้ใจที่เข้มแข็งครับ

ใส่ให้พี่ชายผม...พี่ขจิตแน่นอนครับผม มะเขือเทศน่าสนใจ...ไว้จะขอเรียนรู้กับพี่นะครับ

ขอให้กำลังใจพี่เหมียว...ท่องไว้ "คิดบวก บวกแรงใจ ต้องทำได้" พี่เหมียวทำอยู่แล้ว แต่เพิ่มสังเกตตัวเองมากๆ ขึ้นนะครับผม

ขอบพระคุณกำลังใจจากพี่โอ๋ด้วยครับผม

* ดีจังค่ะที่เห็นสัจจธรรมของการปรับเปลี่ยนตน สู่การพัฒนาที่ดีขึ้นของชีวิต...

* พี่ใหญ่ปฏิบัติอย่างนี้เสมอ...รู้สึกถึงการไม่ยึดติด และปล่อยวาง เบาสบายจิตและ

กาย..


คิดถึงค่ะ น้อง ดร.ป๊อป

ขอบคุณมากๆครับและคิดถึงพี่ Bright Lily ครับผม

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท