เทคนิคการแกะเพลงเพื่อเล่นดนตรีให้เป็นเร็ว (By Heart)


เทคนิคการแกะเพลงเพื่อเล่นดนตรีให้เป็นเร็ว (By Heart)

การเล่นตามหัวใจ หรือการเล่นตามที่ได้ยิน เป็นเทคนิคการแกะเพลงโดยใช้วิธีการเปิดเพลงแล้วเล่นตาม เสียงดนตรีที่เราได้ยิน ทำให้เล่นได้เร็ว แต่เล่นเที่ยวแรกๆฟังอาจจะดูว่าเพี้ยนหรือเล่นไม่ตรง มั่วเสียง เพราะกำลังหาโน้ตให้ตรงขณะเล่นนั่นเอง ซึ่งผู้ฟังอย่าเพิ่งด่วนสรุปว่าเล่นไม่ถูกนะครับ

บางเพลงเราหาโน้ตง่ายก็ไม่ใช่เรื่องยากที่จะเล่นให้ถูก และแม่นยำ ส่วนบางเพลงเราหาโน้ตไม่ได้ ก็มีหลายวิธีที่จะทำให้เล่นได้ เช่น เปิดเพลงฟังแล้วเขียนโน้ตตามทำนองตามจังหวะที่ได้ยิน ซึ่งถ้ามีเวลาก็สามารถทำได้ไม่ยาก หรือจะหาไฟล์

Midi มาแล้วเข้าโปรแกรม Finalle แปลงเป็นโน้ตก็สามารถทำได้ไม่ยากอีกวิธีหนึ่งสำหรับคนไม่เล่นโน้ตหรือไม่มีเวลาทำโน้ต นั่นคือการบายฮาร์ท ไม่ใช่ว่าเล่นตามใจฉันหรอกนะครับ แต่หมายถึงฟังแล้วจำและจับทำนอง จับจังหวะ แล้วเล่นเครื่องดนตรีของตนไปด้วย ถ้าเป็นนักร้องก็คลอทำนอง หรือ ฮัมเสียงตามทำนองไปในคอ ฮือ ฮือ ฮื้อ ฮื้อ หรือจะ ล้ล ลา ลา หล่า ลั้น ลา ก็ไม่ผิดแต่ประการใดครับ

ผมใช้เทคนิคคือ การเล่นเอาจังหวะก่อน ฝึกตัดลิ้น ตัดเสียง ให้ตรงจังหวะ เพื่อให้การเล่นไปด้วยฟังไปด้วยเป็นไปได้ต่อเนื่อง เพราะถ้าคุณเอาเสียงคือมือถูกแล้วจังหวะไม่ตรง เพราะมัวแต่ไปแก้มือให้กดตรงเสียง ตอนนั้นทันที ก็จะทำให้การแกะโน้ตตัวต่อไปไม่ทันแน่ๆ เที่ยวแรกๆผมจึงเล่นไม่ค่อยถูกโน้ตหรอกครับ แต่เอาจังหวะให้ถูกดีด สี ตี เป่า เขย่า เคาะ ให้ถูกจังหวะก่อน จะทำให้จังหวะมันรื่นไหลไปได้ ทำแบบนี้เราไม่ต้องฟังซ้ำๆท่อนบ่อยๆ เราจะสามารถเล่นตามต่อไปได้จนจบเพลง แล้วเที่ยวสองเราก็ปรับโน้ตที่ยังไม่ตรงให้ตรงมากขึ้น ตอนนี้

Accuracy หรือความแม่นยำเรื่องทำนองจะเริ่มมาแล้ว ในเที่ยวที่สอง สาม และสี่ นี่เองครับ

ฉนั้นนี่ก็เป็นเทคนิคหนึ่งที่สามารถทำให้คนที่แปลกใจเรา ว่าเราฟังสามเที่ยวเล่นได้ คือแบบใด เราทำแบบนี้นี่เอง แต่ถ้าด่วนแบบนี้แล้วต้องการให้ถูก 100เปอร์เซนต์ คงเทียบให้ไม่ได้แน่ครับ แบบนี้ต้องกลับไปทบทวนบ่อยๆจนทำได้คล่อง ใช้การจำนิ้วแทนการจำโน้ตครับ ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาโซโล่เดี่ยว หรือเวลาผมใช้เป่าเพื่อเดินสวนสนามครับ แต่ต้องฝึกให้คล่องและผิดพลาดตัวทำนองน้อบที่สุดนะครับ...

ส.ค. 2560....หลังลองบายฮาร์ทโดย ฮาโมนิกา ที่ซื้อมาจากฝั่งพม่า ผ่านมาทาง อำเภอ แม่สาย....

เทคนิคการบายฮาร์ด เดาๆโน้ต จำนิ้ว จำเสียง ปรับแก้ เพิ่มaccuracy ในเที่ยวถัดมา ซ้อมหลายๆเที่ยวโอกาสผิดพลาดจะน้อยลง ลองทำดูจะแปลกใจว่า เดาแม่นขึ้น 555 


        แต่พอมานั่งคิดดู การจินตนาการแล้วเล่นตามนั้น ก็เหมือนเรานั่งดูจิตรกรที่วาดรูป แล้วเราลองวาดตาม เราก็จะรู้ได้ถึงอารมณ์ที่ศิลปินคนนั้น คิดอยู่ จินตนาการอยู่ เป็นแพทเทิร์น เหมือน สเกล แต่มาปรับท่อนให้ดูแล้ว ดึงอารมณืเราไปให้สนุกๆ หวานๆ อยู่ในท่อนๆนั้น เราก็รู้สึก ตามหรือ จินตนาการ ได้อารมณ์ของผู้แต่ง(ผู้วาด)นั้นได้ด้วย เสียง ได้นั่นเอง 


       ที่สำคัญกว่า คือ เมื่อได้รับรู้ผัสสะทางหูนั้นทำให้เกิดอารมณ์ลงไปในขณะได้ยิน ทางพุทธเขาเรียกหลงมัวเมาคิดวนเวียนไปเคลิ้มไปกับบทเพลงที่แว่วมาเข้าหู ดังเพลง ปล่อยใจฝันสักครั้ง เสียงเพลงดังจะดังเท่าไหร่ หากมันคอยชะโลมดวงใจ ปล่อยมันไปสักวัน สู่สวรรค์น้อยๆ ปล่อยให้ลอยไปสู่วิมาณ ทิ้งอารมณ์ไปจากเมื่อวานไม่ต้องคิดถึงใคร 


      หากมองดีดี ตอนเราใช้สมองซีกขวา จินตนาการรับรู้เสียงดนตรีอยู่ น้น สมองด้านซ้ายที่คิดถึงเหตุผล จะได้พักเต็มที่ ทำให้เราสมดุลย์ หรือไม่เครียดได้ เพราะสมองด้านซ้ายได้พักเต็มที่นั่นเอง   ทำให้หายปวดหัวข้างซ้ายเดียวก็พิสูจน์ให้เห็นเอง ว่าพอมาเล่นดนตรี ฟังดนตรี ร้องเพลง แล้วหายได้กันมานักต่อนักแล้ว ทั้งยังเป็นการบริหารเส้นสมองด้านจินตนาการ ที่เด็กเรามีการพัฒนาการได้ดีมาก ตรงนี้ดีอีกด้วย และตอบโจทย์ในเรื่อง พฤติกรรมและปัจจัยมนุษย์ได้ว่า หากความแตกต่างทางวิธีคิด ทำให้เราดำรงชีวิตอย่างยากลำบาก เราก็อยากจะสู้ก่อน แล้วหากไม่ไหว ก็อาจจะไปแสวงหาสังคมใหม่ ที่มีคนคิดคล้ายๆกัน อาศัยพึ่งพิงพักได้สบายใจกว่า คือสิ่งที่ นักคิด นักสำรวจ แสวงหา แล้ว ขวนขวายหาความรู้ประดับตน แล้วพาตนเองไปอยู่ในที่ๆ มีคนคิดเหมือนเราแยะๆ 


      นั่นคือ คนเราเลือกเกิดไม่ได้ แต่เราต้องเลือกที่จะเป็นให้เร็ว ให้ทันการณ์ เราก็จะสุขได้ไม่ยากนัก ความแตกต่างอะไรที่เหลือก็ยิ้มสู้ ต่อไปให้ไหวได้นั่นเอง แต่ก็ต้องใช้ชีวิตบนความเชื่อความศรัทธาความเที่ยงความตรงก่อน แล้วความอดทน อดกลั้น ความขยันที่จะแสวงหาในสิ่งชอบ สิ่งดี สนองประโยชน์ส่วนรวม ก็จะสามารถมีแรงใจนำพา ให้เดินต่อไปได้ เป็นที่ยอมรับในสังคม ได้ไม่ยากนัก ผลสุดท้ายก็สุขร่วมกัน ที่ได้ทำประโยชน์อันส่งผลต่อผู้คนแวดกว้าง ทำการใหญ่ได้สำเร็จ คนรอบข้าง ชุมชน เขต จังหวัด ก็ได้รับผลประโยชน์ และมีความสุขร่วมกัน จิตใจก็คิดดี ปลื้มปิติ ละอายต่อบาป 


      ผลบุญส่งเสริมให้เกิดปัญญาคิดดี ทำดีต่อเนื่อง เผื่อแผ่ผู้อื่นอย่างไม่หวังผลตอบแทน เทวดาเห็นดีก็มาคุ้มกันมารักษาปกป้อง หากผิดพลาดพลั้งไปก็มีแต่ผู้คนรอบข้างตลอดจนสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะมาช่วยก่อน กรรมหนักก็เป็นเบา กรรมเบาก็ทุเลาโดยง่าย ชีวิตก็สุขต่อเนื่องอายุยืนยาว ยิ่งเปล่งเสียง เล่นทำนองดนตรีเพื่อสดุดี ความดีผู้มีพระคุณ จิตใจยิ่งปลื้มในความดี ทำให้มีแรงบันดาลใจทำสิ่งดีต่อเนื่องได้เช่นกัน 
      เราเรียนรู้ตามกันได้เพราะสมองเราก็มีองค์ประกอบคล้ายๆกันนั่นเอง อวัยวะต่างๆในร่างกายตลอดจนรอยหยักในสมองเราพัฒนาการได้โดยใช้ สติ และ จินตนาการ ได้เองทั้งหมดทั้งมวลได้ ในที่สุด

 

 

หมายเลขบันทึก: 566333เขียนเมื่อ 20 เมษายน 2014 00:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 สิงหาคม 2017 03:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่าสนใจมากค่ะ ตัวเองชอบเล่นคนตรี แต่เพราะใจร้อนจึง play by notes ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท