"สัมผัสแรก....แห่งการเดินทางถึงมักกะ แผ่นดินอันศักดิ์สิทธิ์"


"สัมผัสแรก....แห่งการเดินทาง"


วันที่ 8 กันยายน 2556 เวลาประมาณ 14.00 น. ณ สนามบินหาดใหญ่ ฮุจญาตทั้งหมดถูกเรียกตัวเข้าไปในอาคารเอนกประสงค์และนั่งรถบัสเล็กเข้าสู่อาคารผู้โดยสารขาออกต่างประเทศเพื่อผ่าน ตม. ตรวจพาสปอร์ตเพื่อรอขึ้นเครืิ่องเครื่องบินของการบินไทยเหมาลำบินตรงจากสนามบินหาดใหญ่ถึงสนามบินเจดดาห์ ซาอุดิอาระเบีย ออกจากหาดใหญ่เวลาประมาณ 17.30 น. ใช้เวลาในการบินประมาณ 8 ชม. เครืิ่องบินแวะเติมน้ำมันที่โอมาน ถึงโอมานประมาณเกือบตีหนึ่งของเมืองไทยเครื่องเติมน้ำมันใช้เวลาประมาณ 30 นาที บินต่อเข้าเจดดาห์ ผู้แสวงบุญเกือบทุกคนรวมทั้งดิฉันด้วยถูกปลุกขึ้นมาหลังจากกัปตันบอกนำเครื่องบินลดระดับลงสู่สนามบินเจดดาห์ นั่งดูไฟของพื้นดินเบิ้องล่าง ยังจำติดตา.....


ทันทีที่ล้อเครื่องบินแตะพื้นแผ่นดินอันพิเศษที่สุดที่พระเจ้าให้สัมผัสได้ในโลกใบนี้ ผืนแผ่นดินที่อัลเลาะห์รับดุอาร์มากที่สุดในโลก ถามว่าไม่เคยไปต่างประเทศหรือก็ไม่ใช่ แต่บอกไม่ถูกว่า....ทันทีที่เครื่องบินแตะพื้นของแผ่นดินนั้น น้ำตาไหลพรากออกมาทั้งสองข้าง อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทำไมแผ่นดินนี้ถึงดึงน้ำตาออกมาได้มากมายขนาดนี้ รู้สึกตื้นตันเหมือนได้มาพบสิ่งที่รอคอยมาทั้งชีวิต น้ำตาไหลออกมาอย่างกลั้นไม่อยู่จริงๆ เราได้มาตามความประสงค์ของพระองค์แล้ว....เรามาเป้นแขกรับเชิญของพระองค์แล้ว...


เครื่องบินถึงเจดดาห์ เวลาประมาณตีสองของเมืองไทย แต่เป็นเวลาประมาณสี่ทุ่มของเจดดาห์ รับกระเป๋าเดินทางผ่านการตรวจคนเข้าเมืองกว่าจะออกมาได้เกือบประมาณเที่ยงคืน นั่งรอรถบัสท้องถิ่นเพื่อไปนครมาดีนะห์ห่างออกไปประมาณ 500 กม. นั่งรถไปประมาณ 8 ชม. พอไปถึงที่นั่งรอรถปรากฏว่าผู้แสวงบุญที่ขึ้นเครื่องมาจากหาดใหญ่เที่ยว 9.00 น. เช้า ก่อนเรา 8 ชม. ยังไม่ได้ไปมาดีนะเลยอ้าวแล้วเราละจะได้ไปตอนไหนล่ะ เริ่มทำใจและนั่งรออย่างใจเย็นนอนหลับต่อที่สนามบิน แต่ด้วยความโชคดีรถบัสมารับมาประมาณ 04.00 น. ถือว่ายังรอไม่นานเลยดีใจมากๆ นึกว่ารอถึงเช้าเสียแล้ว.....ขอบคุณอัลเลาะห์จริงๆ

เดินออกมาจากสนามบิน



ที่สนามบินเจดดาห์ เจอน้องนากับน้องหมัด ทั้งสองคนน่ารักมากคะ รู้สึกถูกชะตาอย่างบอกไม่ถูกคะ

หมายเลขบันทึก: 566205เขียนเมื่อ 18 เมษายน 2014 11:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2015 14:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท