สนทนาภาษาสิ่งแวดล้อม


ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ทุกคนก็คือผู้ที่ก่อให้เกิดมลพิษในสิ่งแวดล้อมด้วยวิธีการต่าง ๆ ทั้งสิ้น
คุณคิดอย่างไรครับ........................ แต่เดิมเราเคยมีแม่น้ำลำคลองที่ใสสะอาด มีอากาศบริสุทธิ์ มีป่าไม้เขียวขจีตลอดปี สิ่งเหล่านี้เราได้เห็นอยู่อย่างจำเจทุกวันทำให้เราไม่เห็นคุณค่าของสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้
ปัจจุบันเรานิยมเรียกว่า สิ่งแวดล้อม แต่ขณะนี้เราจะได้ยินแต่คำว่า สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ น้ำเสีย อากาศเสีย คลองทุกคลองในกรุงเทพฯ  ล้วนแต่มีน้ำดำส่งกลิ่นเหม็น อาหารก็มีสารพิษ และยาฆ่าแมลงเจือปน ที่เป็นเช่นนี้เพราะกรุงเทพฯ มีการขยายตัวเมืองออกไปอีกมาก แต่เป็นการขยายอย่างไม่มีระบบแบบแผน ผนวกกับการขยายตัวของอุตสาหกรรมในเขตเมือง  จึงมีปัญหามลพิษเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนระบบนิเวศมาก เช่น การจราจรติดขัด ปัญหาชุมชนแออัด อาชญากรรม มลพิษทางเสียง แสง อากาศ น้ำ และปัญหาสุขภาพอนามัย สภาพมลพิษดังกล่าวนี้รุนแรงขึ้นทุกปี
เพราะพฤติกรรมของมนุษย์นั้นมีมากมาย ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ทุกคนก็คือผู้ที่ก่อให้เกิดมลพิษในสิ่งแวดล้อมด้วยวิธีการต่าง ๆ ทั้งสิ้น เช่น การทิ้งขยะลงบนท้องถนน การต่อท่อน้ำทิ้งในบ้านลงท่อระบายน้ำสาธารณะ โดยไม่ผ่านระบบบำบัด การทิ้งของเสียลงสู่แม่น้ำลำคลอง การใช้สารเคมีที่มีพิษในการเกษตรกรรมมากเกินไป การเผาและการตัดไม้ทำลายป่า การทำให้เกิดเสียงดังที่รบกวนและการทิ้งกากของเสียอันตรายสู่สถานที่สาธารณะ เป็นต้น
แต่ทุก ๆ คนคิดไม่ถึงว่าเป็นความผิดของ "ตนเอง" ในวันนี้ประชาชนทุกคน ภาครัฐ และเอกชน ควรมีความรู้สึกร่วมกันในการพิทักษ์รักษาทรัพยากรธรรมชาติ และช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อมให้มีคุณภาพที่ดีขึ้น เพื่อสุขภาพอนามัยของประชาชนและความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศให้คงอยู่อย่างยาวนานสืบไป
คำสำคัญ (Tags): #uncategorized
หมายเลขบันทึก: 5661เขียนเมื่อ 20 ตุลาคม 2005 18:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 20:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
    
ถ้าหลานๆคิดแต่จะให้คนอื่นช่วยโดยที่ไม่คิดจะข่วยตัวเองก่อน ลุงว่าไม่รู้อีกกี่ปีกี่ชาติสิ่งแวดล้อมที่เป็น
พิษอยู่จะหมดไป มีแต่จะมากขึ้นเป็นทวีคูณ จะไปแจ้งให้ใครช่วยคงจะยาก เพราะทุกวันนื้มีแต่ประเภทสร้างภาพมากกว่าสร้างความจริง รอสักหน่อยเทวดามาช่วยล้างโลกให้สะอาดก็พอจะได้ ถ้าหลานจะทนรอ หรืออยากรู้ไวๆก็ไปลองเปิด www.thailegs.com ดูว่ามีเรื่องอะไรที่เขาได้กระทำเสร็จไปแล้ว และเรื่องใดที่เขาจะได้กระทำต่อไป
 แสดงความคิดเห็น

กรณีที่ท่านไม่ได้เป็นสมาชิก กรณีที่ท่านเป็นสมาชิก
ชื่อผู้ตั้งหัวข้อ  ! username
อี-เมล์ password
ข้อความ :: !
Bold Italic Underline Left Center Right Ordered List Bulleted List Text Color Background Color Hyperlink Image : member only Horizontal Rule
งง ยิ้มยิงฟัน หน้าบึ้ง โกรธ ง่วง กรอกตา ยิ้ม แลบลิ้น ขยิบตา เยี่ยม มาดเท่ห์
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท