nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

พรใดที่ดีขอให้มีแก่ลูกนะครับ


 

พระใดประเสริฐมี พ่อคนดีแม่ที่รัก โปรดทายทักให้ลูกหนา

โอกาสดีหมุนเวียนบรรจบมา ลูกก้มกราบบาทาก้มขอพร

อยากให้แม่และพ่อลูก  อยู่เป็นสุขทุกค่ำเช้า

ขอให้ครอบครัวเรา มีเราและเราตลอดกาล

๑๔ เมษา ๕๗

 

หลังจากไปทำบุญตักบาตรวันสงกรานต์ที่วันแล้ว (๑๓ เมษา) ผมก็ได้จัดเตรียมมาลัยดอกมะลิ น้ำปรุง และน้ำ สำหรับกิจกรรมสำคัญที่สุดของผม...

แต่ละปี ผมมีเจ้าประจำสำหรับสั่งพวงมาลัยดอกมะลิพวงใหญ่ ๆ จำนวนเกือบสิบพวง ต้องมีน้ำปรุงท่านเจ้าคุณขวดแบน ๆ เขียว ๆ เป็นอาวุธสำคัญเสมอ แล้วที่บ้านผมมีดอกไม้ให้เก็บมาโรยในน้ำสำหรับรดน้ำขอพร ก็เลยได้ครบสูตรอย่างที่เห็น

สำหรับผม ถือคติ พระอรหันต์ในบ้าน และพระในบ้าน ศักดิ์สิทธิ์กว่าที่ใด ๆ ผมจึงเลือก รดน้ำขอพระและกราบเท้า กราบท่านก่อน แล้วกิจกรรมอื่นก็ค่อยตามมาครับ ในบ้านผมนี้จะมี ป้าและลุงที่มีพระคุณกับผมและครอบครัว ๔ ท่าน และพ่อ แม่ ครับ

หลังจากที่พ่อและแม่มาอยู่กับผมที่นนทบุรี บางปีก็จะมีหลาน มีพี่สาวแวะมาตอนสงกรานต์ก็จะได้กราบพ่อแม่ และตา พร้อม ๆ กัน แต่บางปีผมก็กราบท่านคนเดียว  จำได้ว่า ปีที่แล้ว ๕๖ เป็นปีที่ผมค่อนข้างเหลวไหล ไม่ค่อยได้อยู่บ้าน ทั้งงาน ทั้งส่วนตัว วันหยุดไม่ได้อยู่บ้าน วันธรรมดาก็กลับดึกดื่น พ่อแม่ก็ไม่ว่าอะไร แต่ผมก็รู้ว่าท่านก็คงอยากจะบอกให้ผมอยู่บ้านบ้าง คุยกับท่านบ้าง ผมก็รู้แต่ก็พยายามปรับพฤติกรรมต่าง ๆ อย่างดีที่สุดแต่ก็ยังรู้สึกว่าทำได้ไม่ดีเท่าไรเลย  และสงกรานต์ปีที่แล้ว เขื่อนที่กั้นทำนบน้ำตาก็แตกกระจาย ตอนผมเอาพวงมาลัยให้พ่อ ให้แม่ รดน้ำขอพร เขาก็อวยพรผม ตอนผมก้มลงกราบเท้าท่าน ท่านก็ลูบหัว ผมก็ปล่อยโฮออกมาเลยล่ะครับ มันรู้สึกผิด รู้สึกตื้นตัน รู้สึกอะไรมากมาย ผมลุกมากอดพ่อและแม่ร้องไห้อีกพักใหญ่ ท่านก็ปลอบและถามว่าเป็นอะไร ผมผมรักท่านทั้งสอง ท่านก็บอกว่ารักผม ...และแล้วทุกอย่างก็ผ่านไปด้วยดี เราก็ยังรักและรักกันยิ่งขึ้นไปอีก

ปีนี้ หลานชายผมมาเที่ยวอยู่กับตา และยาย ช่วงปิดเทอม สงกรานต์นี้ ผมก็เตรียมทุกอย่างเหมือนเดิม และอยากให้หลานผมได้เรียนรู้ว่า น้าของเขาปฏิบัติแบบนี้กับพ่อ และแม่ ให้หลานได้รดน้ำขอพรจากตา และยาย ของเขา และหวังลึก ๆ ว่า เขาจะจำพฤติกรรมนี้ไปทำไปกราบพ่อและแม่ของเขาด้วย ก็ได้แต่คาดหวังครับ ก็บอกกับเขาว่า นี่แหละที่น้าทำเป็นประจำ...

ตอนผมได้รับโอกาสให้มาเกิด ผมเลือกไม่ได้ว่าจะไปเป็นลูกใคร เป็นลูกคนรวย บ้านสวย มีทรัพย์สินเงินทองมากมาย ไม่เคยเลือกได้เลย แม้แต่เกิดมาแล้วและเติบโต ผมก็ไม่มีโอกาสได้เลือกอะไรตามที่ต้องการเลย นั่นเป็นมุมมองภายนอกหรือสิ่งนอกกาย ที่ไม่มีโอกาสเลือกและไม่มีสิทธิ์ด้วย  แต่สำหรับการดำรงชีวิตของผม ผมเลือกได้ว่าผมอยากเป็นแบบไหนที่ผมเห็น  ผมเห็นสิ่งที่ไม่ดีมากมาย เห็นคนเสพยาเสพติด เห็นคนดุด่าว่ากล่าวพ่อ แม่  เห็นคนเกเรเมาเหล้า อันธพาล  และผมก็เห็นสิ่งที่ดีหลายอย่างเช่นกัน  เห็นคนที่รักกตัญญูดูแลพ่อแม่แล้วตัวเขาเองก็เจริญรุ่งเรือง  เห็นคนที่ตั้งใจเรียนแล้วเขาก็ได้ทำงานดี ๆ  เห็นคนที่ประพฤติตัวเป็นคนดีของสังคมแล้วเขาก็อยู่ในสังคมอย่างมีความสุขตามอัตภาพของแต่ละคน

ตรงนี้แหละที่ผมเลือกได้ แล้วผมก็ทำได้ ผมอยากทำให้เป็นตัวอย่างให้กับหลานและคนที่ผมรู้จักใกล้ชิด เพื่อจะแบ่งปันประสบการณ์ให้หลาย ๆ คนมีทางเลือกและเลือกสิ่งดี ๆ ให้ตัวตัวเอง เพื่อให้แต่ละคนมีความสุข แล้วสังคมที่ผมอยู่ก็จะมีความสุขเช่นกัน

ส่งความสุขในปีใหม่ของไทย ๒๕๕๗  ขอให้ความดีจงรักษาคนดีทุกคนนะครับ

หมายเลขบันทึก: 566004เขียนเมื่อ 14 เมษายน 2014 07:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 เมษายน 2014 07:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

เลือกเกิดไม่ได้ แต่เลือกที่จะมีชีวิตเป็นเช่นใดได้.....ถูกต้องจ้าาาา สุขสันต์วันสงกรานต์นะจ๊

สุขสันต์วันสงกรานต์นะคะ สิ่งดีๆที่ทำแล้วสุขใจค่ะ

น่ารักมากค่ะ สุขใจไปด้วยค่ะ

สาธุๆๆ

ขอให้เจริญๆยิ่งขึ้นไป

ดูแล้วมีความสุขมากๆครับ

น่ารักมาก อ่านบันทึกนี้แล้วพี่ประทับใจค่ะ

เมื่อวานลูกชายสองคนมานอนบ้าน แค่รู้ว่าลูกนอนอยู่ในชายคาบ้าน แค่นี้คนเป็นแม่ก็มีความสุข

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท