เมื่อองค์กรอิสระกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลก


ถ้าหอเอนเมืองปิซ่าไม่เอียงจะเกิดอะไรขึ้น?

หากหอเอนเมืองปิซ่าไม่เอียงตึกอื่นๆ ก็ต้องเอียง


หอเอนเมืองปิซ่าที่มองอย่างปกติ


หอเอนเมืองปิซ่า กลายเป็นหนึ่งในเจ็ดสิ่งมหัศจรรย์ของโลกยุคกลาง เพราะว่า "มันเอียง" เลยต้องทำให้คนทั้งโลกต้องหันไปดู และให้ความสนใจเป็นพิเศษ ทำรายได้ด้านการท่องเที่ยวต่อปีอันมหาศาลให้กับอิตาลี จริงๆ ก็เป็นหอระฆังธรรมดานี่เอง แต่คนทั้งโลกก็เห็นพ้องต้องกันว่ามันเอียง เมื่อเทียบกับวัตถุมาตรฐานอื่นๆ ของโลก ดังนั้นถ้าใครก็ตามที่ดูหอเอนเมืองปิซ่าไม่เอียง นั่นก็หมายถึงมันเป็นธรรมดาที่คุณมองวัตถุอื่นๆ ทั้งโลกเอียงหมด ยกเว้นหอเอนเมืองปิซ่า แต่สิ่งที่เราต้องรู้คือ หอเอนเมืองปิซ่า ทำไมต้องเอียง มันเอียงเพราะรากฐานไม่มั่นคง ถ้าเราเสริมรากฐานให้มั่นคง และดำรงความเอียงไว้ มันจะได้เอียงอยู่ได้ตลอดไป ...การเอียงของมัน...จึงกลายเป็นคุณค่ามหาศาล …..


ถ้าเราเปรียบหอเอนเมืองปิซ่า กับองค์กรอิสระของเมืองไทย คนส่วนใหญ่จะมองว่าองค์กรอิสระของไทยเอียงเหมือนหอเอนเมืองปิซ่า คนส่วนใหญ่ทั่วโลกก็คิดเหมือนกัน เพราะเค้าไม่เข้าใจถึงสาเหตุที่มันเอียง จริงๆ แล้ว องค์กรเหล่านี้แหละเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชาวโลกต้องหันมาดูเมืองไทย เพราะมันน่าสนใจ มีความพิเศษ และต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ชาติไทย ตรงที่ "มันเอียง" นี่แหละ เผื่อจะได้กลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกไงคะ


จริงๆ มันจะไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรเลย ถ้าเรามองอย่างเข้าใจว่าทำไมองค์กรเหล่านี้ถึงต้องเอียง การเอียงมันไม่ใช่ความผิด หรือหมายถึงดีหรือชั่ว แต่เราต้องดูว่าโดยตัวขององค์กรอิสระเหล่านี้ การเอียงของเค้ามีเจตนาที่บริสุทธิ์หรือไม่? เค้าเอียงเพราะอะไร? นี่ต่างหากที่เป็นเหตุผลสำคัญ และนี่คือหลักคิดที่ว่า เราต้องพยายามเข้าใจคนอื่น ในตำแหน่งที่เค้ายืน หรือที่เค้าเป็น


ถ้าเราเข้าใจธรรมชาติของการเมือง เราจะต้องไม่โทษ หรือโกรธ ความอยุติธรรมต่างๆ ที่เกิดขึ้นจากการเมืองได้ แต่สิ่งที่เราต้องทำคือ เราต้องใช้ยุทธศาสตร์ ใช้สติ ไม่ใช้อารมณ์ ที่จะเอาชนะความอยุติธรรมเหล่านั้นให้ได้ต่างหาก นี่แหละคือสิ่งที่สำคัญที่สุด และก็เป็นชัยชนะที่ถาวร มีความยั่งยืนในระยะยาว


ในเวลา3-4 เดือนที่ผ่านมา เราจะเห็นได้ว่าในโลกแห่งการเมือง ...ต้องมียุทธศาสตร์พิเศษในการต่อสู้ ...การช่วงชิงเพื่อจะให้ได้ซึ่งชัยชนะ และได้มาซึ่งอำนาจและผลประโยชน์ทางการเมือง ต้องใช้เล่ห์เหลี่ยมทุกชนิดเพื่อให้ชนะคู่ต่อสู้ ฝ่ายตรงข้ามที่ใช้วิธีการเดียวกันในการต่อสู้ จึงจะสามารถดำรงอยู่ได้ในวงการเมือง ไม่ได้ว่านักการเมืองไม่ดีนะคะ แต่ในวงการเมือง การใช้ความดี มีคุณธรรมอย่างเดียวไม่สำเร็จหรอก และมิฉะนั้นก็จะไม่สามารถอยู่ในวงการเมืองได้เลย

หมายเลขบันทึก: 565858เขียนเมื่อ 10 เมษายน 2014 16:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 10:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

หอเอนปิซ่า เอน นะดีค่ะ เพราะกลายเป็นสิ่งมหัศจรรย์ คนไปเที่ยวกันมากมาย นำเงินเข้าประเทศ เป็นสิ่งที่ผู้คนทั้งโลก อยากเห็น แต่ถ้าเป็นกฎหมาย ระเบียบปฎิบัติเอียง / เอน .... อันคิดว่าไม่ดีแน่ๆ ค่ะ ต่างชาติ คงไม่อยากมาประเทศที่มีปัญหาทางการเมืองแน่ๆ ค่ะ ????

ขอบคุณมากคะ Dr.Ple ลองคิดดูซิคะ รับรองต่างชาติ ไม่ว่าชาติไหนๆ ไม่เคยเห็นและไม่มีที่ไหนแน่นอนคะ นอกจากในประเทศไทย.....(อ๋อ...อาจจะพบอีกที่คือเกาหลีเหนือมั้งคะ)

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท