สุขภาพดี เริ่มที่ตัวเรา


          วันที่ 7 เมษายนของทุกปี องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้เป็น "วันอนามัยโลก" เพื่อให้สมาชิกทุกประเทศ ได้ใช้เป็นโอกาสรณรงค์ให้ประชาชน และทุกภาคส่วนของสังคม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของสุขภาพ และร่วมมือกันในการควบคุม ป้องกัน แก้ไขปัญหาสุขภาพ รวมทั้งสร้างเสริมสุขภาพของประชาชนอย่างทั่วถึง และเท่าเทียมกัน …

         

           วันนี้ วันอนามัยโลก เรามาเริ่มวันดีๆ ด้วยการออกกำลังกายกันเถอะ สุขภาพดีหาซื้อไม่ได้ เราต้องสร้างด้วยตัวเอง    การออกกำลังให้สุขภาพดีไม่ต้องใช้เวลามากมาย เพียงแค่วันละครึ่งชั่วโมงก็พอ จัดสรรเวลา แบ่งเวลามาออกกำลังกายในช่วงสั้นๆ ช่วงละ 10 นาที 20 นาทีบ้าง แต่ให้รวมกันได้ 30 นาทีต่อวัน เพื่อให้เกิดการเผาผลาญพลังงาน 200 กิโลแคลอรี่ และควรทำเป็นประจำทุกวัน หรือ 3-4 วันในหนึ่งสัปดาห์ เลืือกออกกำลังกายให้เหมาะสมกับเพศและวัยของตนเอง

           ในการเริ่มต้นออกกำลังกายนั้นค่อนข้างมีปัญหาด้วยอ้างโน่น นี่ นั่น บ้างล่ะ เราต้องกระตุ้นตัวเองโดยให้นึกถึงเป้าหมายเรื่องน้ำหนักที่จะลด ท่านอาจจะไม่ได้นึกถึงตัวเอง ท่านต้องนึกถึงลูกหลาน หากท่านออกกำลังกายเป็นประจำเมื่อท่านสูงอายุท่านอาจจะดูแลลูกหลานได้ หากท่านไม่ดูแลตัวเองท่านอาจจะเป็นภาระสำหรับลูกหลาน นึกถึงโรคที่ท่านกลัวหรือโรคของครอบครัว  หากท่านไม่ดูแลตัวเอง โรคต่างๆ จะมาเยี่ยมท่าน นึกถึงความผ่อนคลายหลังการออกกำลังกาย นอนหลับสบายกว่าคนไม่ได้ออกกำลังกาย นึกถึงสุขภาพ หากสุขภาพดีท่านจะทำงานได้มากกว่าคนที่ไม่ได้ออกกำลัง  ประโยชน์ของการออกกำลังกายคือสุขกายและสุขใจ
           เทคนิคของการออกกำลังกาย
1. จะต้องตระหนักว่าการออกกำลังกายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตซึ่งจะขาดไม่ได้เหมือนการนอนหลับ หรือการรับประทานอาหาร
2. เลือกการออกกำลังกายที่ชอบที่สุด และสะดวกที่สุด
3. ช่วงแรกๆ ของการออกกำลังกายไม่ควรจะหยุด ให้ออกจนเป็นนิสัย
4. บันทึกการออกกกำลังกายไว้
5. หากเป็นไปได้ควรจะมีกลุ่มเพื่อออกกำลังกายร่วมกันเพราะกลุ่มจะช่วยกันประคับประคอง
6. ตั้งเป้าหมายการออกกำลังและการรับประทานทุกเดือนโดยอย่าตั้งเป้าหมายสูงเกินไป
7. ติดตามความก้าวหน้าโดยดูจากสมุดบันทึก
8. ให้รางวัลเมื่อสามารถบรรลุเป้าหมาย(ห้ามการเลี้ยงอาหาร)
9. ที่สำคัญการออกกำลังแม้เพียงเล็กน้อยดีกว่าการไม่ออกกำลังกาย                                                             10. ครอบครัวอาจจะมีส่วนร่วมด้วยก็จะดี

          หลายท่านไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน เมื่อเริ่มออกกำลังกาย อาจจะทำให้เหนื่อยง่าย วิธีที่ดีที่สุดของการเริ่มต้นในการออกกำลังกาย คือให้เริ่มออกกำลังกายจากกิจวัตรประจำวัน เช่น ใช้การเดินหรือขี่จักรยานเมื่อไปที่ไม่ไกล  สำหรับผู้ที่บ้านและที่ ทำงานไม่ไกล หยุดใช้รถหนึ่งวันแล้วใช้การเดินไปทำงาน  ใช้บันไดแทนการขึ้นลิฟต์หรือบันไดเลื่อน  ขี่จักรยานรอบหมู่บ้าน
ทำงานบ้าน เช่นทำสวน ล้างรถ ถูบ้าน  ขึ้นบันไดหลายขั้น  ขุดดินทำสวนนานขึ้น

          หลักสำคัญควรรู้ก่อนออกสตาร์ท การวอร์มอัพและคูลดาวน์ ต้องวอร์มอัพอย่างน้อย 10 นาที ยืดเหยียดร่างกายให้กล้ามเนื้อมีการยืดหยุ่นตัวด้วยท่าบริหารร่างกายง่ายๆ เช่น หมุนหรือแกว่งแขน งอเข่าข้างหนึ่งและเหยียดขาอีกข้างหนึ่งไปด้านหลังค่อยๆ กดสะโพกลง วิ่งเหยาะๆ ให้ร่างกายเกิดความอบอุ่น ช่วยให้เลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อได้เต็มที่ เช่นเดียวกันก่อนจะเลิกเล่นต้องมีการ  คูลดาวน์ วิ่งเหยาะๆ ก่อนเปลี่ยนเป็นเดินแล้วค่อยหยุด เพื่อหัวใจค่อยๆ ลดจังหวะการเต้นลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ และออกกำลังกายจนได้เหงื่อกันไปแล้ว อย่าลืมดื่มน้ำหรือน้ำแร่ ระหว่างหรือหลังออกกำลังกายด้วยนะคะ เพราะนอกจากน้ำแร่จะช่วยทดแทนเหงื่อที่เราสูญเสียไปได้ดีแล้ว ในน้ำแร่โดยทั่วไปจะมี แร่ธาตุที่มีประโยชน์ เช่น แคลเซียม แมกนีเซียม โพแทสเซียม โซเดียม ซึ่งช่วยเกี่ยวกับการยืดและคลายตัวของกล้ามเนื้อ ช่วยในการเต้นของกล้ามเนื้อหัวใจ รวมถึงช่วยรักษาสมดุลของน้ำในร่างกายให้เป็นปกติอีกด้วย เพราะฉะนั้น อย่าลืมหยิบน้ำแร่ติดตัวไว้ดื่มก่อน ระหว่าง และหลังออกกำลังกายด้วย เพื่อสุขภาพที่ดีของเรานะคะ

          เหตุผลดีๆ ของการออกกำลังกาย
1. สมรรถภาพการทำงานของกล้ามเนื้อ กระดูก เอ็น กล้ามเนื้อหัวใจและปอดแข็งแรง ทำให้หัวใจสูบฉีดดีขึ้น และเพิ่มสมรรถภาพของร่างกายให้กระฉับกระเฉง
2. เสริมสร้างความสมบูรณ์ทั้งทางร่างกายและจิตใจ และมีความต้านทานต่อโรคสูง
3. ช่วยให้เจริญอาหาร นอนหลับง่าย และระบบขับถ่ายดีขึ้น
4. ช่วยชะลอความเสื่อมของอวัยวะต่างๆของร่างกาย ทำให้แก่ช้า อายุยืน รูปร่างสวยงามสมส่วน
5. รูปร่างสวยงามสมส่วน
6. การมีส่วนร่วมในการออกกำลังกายของสมาชิกในครอบครัว เป็นกิจกรรมนันทนาการที่ดี นอกจากสามารถสร้างเสริมสมรรถภาพของร่างกายให้แข็งแรงแล้ว ยังช่วยให้สมาชิกในครอบครัวอบอุ่น แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น ทำให้พ่อแม่มีโอกาสใกล้ชิดลูก

  "สุขภาพดี  เริ่มที่ตัวเรา"  อยากเห็นคนที่เรารักและคนที่รักเรา มีสุขภาพแข็งแรง ต้องชวนกันไปออกกำลังกายนะคะ

หมายเลขบันทึก: 565556เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2014 13:27 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2014 13:27 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)


... ออกกำลังกายที่ดี ... ลดโรค ... สร้างสุขภาพ นะคะ



เห็นดีด้วยกับการออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพดีจะได้ไม่เป็นภาระสำหรับลูกหลาน

ขอบพระคุณครับ

เทคนิคและเหตุผล น่าสนใจและดีมาก จะนำไปปฏิบัตินะคะ ขอบคุณมากค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท