โครงการบริการชุมชน (Community Service) กิจกรรมฝึกประสบการณ์เพื่อการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์


โครงการบริการชุมชน (Community Service) เน้นการดำเนินกิจกรรมที่ฝึกประสบการณ์ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการฯตามความถนัดและความสนใจ และยังได้แลกเปลี่ยน-เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรม รวมทั้งฝึกการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ซี่งบางคนอาจค้นพบตัวตนของตนเองหลังจากเข้าร่วมโครงการฯนี้ นับว่าเป็นโครงการฯ ที่ช่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างบรรลุผล

โครงการบริการชุมชน (Community Service)   เป็นหนึ่งในโครงการอีกหลายๆโครงการที่เอเอฟเอสประเทศไทย ได้ดำเนินการเพื่อสนับสนุนการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ร่วมกับประเทศสมาชิกขององค์กรเอเอฟเอสทั่วโลกกว่า 53 ประเทศ  มาเป็นเวลาหลายสิบปี  ซึ่งเป็นต้นแบบสำคัญที่ก่อให้เกิดโครงการอื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันในเวลาต่อมา  เช่น โครงการ ผู้ช่วยครู (Teacher Assistance) ทั้งภาษาจีนและภาษาอังกฤษ  และกิจกรรมบริการชุมชนเสริมโครงการ YES ของประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น

โครงการบริการชุมชน (Community Service)  เน้นการดำเนินกิจกรรมที่ฝึกประสบการณ์ให้กับผู้เข้าร่วมโครงการฯตามความถนัดและความสนใจ และยังได้แลกเปลี่ยน-เรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรม รวมทั้งฝึกการอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคม ซี่งบางคนอาจค้นพบตัวตนของตนเองหลังจากเข้าร่วมโครงการฯนี้  นับว่าเป็นโครงการฯ ที่ช่วยพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ได้อย่างบรรลุผล  

ตัวอย่างประเภท- ลักษณะของงานบริการชุมชน

     1. งานด้านการสอนภาษา

     2. งานด้านการเกษตร

     3. งานด้านเทคโนโลยี

       4. งานด้านสุขอนามัยและสิ่งแวดล้อม ฯลฯ

กำหนดระยะเวลา ขึ้นอยู่กับข้อตกลงของประเทศคู่อุปถัมภ์ ที่คำนึงถึงเหตุและผล รวมทั้งปัจจัยอื่นๆ ตามความเหมาะสม  จัดสรรออกเป็น 4 โปรแกรมดังนี้

ระยะเวลา  6 สัปดาห์
ระยะเวลา  3 เดือน
ระยะเวลา  6 เดือน
ระยะเวลา  1 ปี           

เอเอฟเอสเขตกำแพงเพชร  เคยรับอุปถัมภ์ผู้เข้าร่วมโครงการ ฯ มาหลายราย จากหลายประเทศ และต่างกำหนดระยะเวลา  ดังเช่นในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา

  1. ระยะ 1 ปี แต่ไปฝีกงานที่กำแพงเพชร 3 เดือนจากประเทศเยอรมนี ช่วยสอนวิชาภาษาอังกฤษ  ที่โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม ( พศ.2553)
  2. ระยะ 6  สัปดาห์ จากประเทศสหรัฐอเมริกา  ฝึกงานที่ สนง. อบจ. จังหวัดกำแพงเพชร ( พศ.2554)
  3. ระยะ 6  สัปดาห์ จากประเทศสเปน  ฝึกงานที่ สนง.เทศบาล จังหวัดกำแพงเพชรช่วยสอนภาษาอังกฤษ(พศ.2556)
  4. ระยะ 3 เดือนจากประเทศเบลเยี่ยม  ฝึกงานสอนวิชาภาษาฝรั่งเศส ที่โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคม (6 เม.ย.2557- 25 มิ.ย.2557)

ในส่วนของเอเอฟเอสประเทศไทย   ริเริ่มดำเนินโครงการบริการชุมชนมาตั้งแต่ปี 2553   ปัจจุบันเปิดโครงการฯ ที่ประเทศเดนมาร์ก  และประเทศเบลเยี่ยม   ระยะเวลา 6 เดือน 

 

                   

 

รุ่นนี้มีผู้สมัครเข้าร่วม โครงการบริการชุมชน (Community Service) มาฝึกงานที่ประเทศไทย จำนวน 2 คนคือคุณ Matthias จากประเทศ  Switzerland  และคุณ Stephanie จากประเทศ  Belgium  ระยะเวลา 3 เดือน 

ฝ่ายอุปถัมภ์บุคลากร เอเอฟเอสประเทศไทย  ได้จัดการปฐมนิเทศ ให้ความรู้และข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับประเทศไทย การปรับตัวในการใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับสังคมไทย  ตามกรอบประเพณีและวัฒนธรรมไทย

 

 

คุณเย็นยิ่ง  จงจิตต์  ผู้จัดการฝ่ายฯ ดำเนินการประชุมครอบครัวอุปถัมภ์ รวม 7 ครอบครัว- ผู้ประสานงานและที่ปรึกษาฯ ทั้งโครงการ บริการชุมชนและโครงการเยาวชนเอเอฟเอสแลกเปลี่ยนฯระยะเวลา 1 ปีจากประเทศญี่ปุ่น  โดยมี ผอ.ฝ่ายอุปถัมภ์บุคลากรเป็นประธานการประชุมฯ

 

 

                    ประชุมแยกตามโครงการฯ (CS:บริการชุมชน)

 

กลุ่ม CS (คุณศิริลักษณ์  บูรพาวิจิตร ผอ.ฝ่ายอุปถัมภ์บุคลากร , คุณนันทพร  บังควร ผจ.ฝ่ายฯ , ครอบครัวอุปถัมภ์ 2 ครอบครัว ,  ผู้ประสานงานและที่ปรึกษา) งานนี้คุณครูแน่งน้อย  ทิพย์ประเสริฐ(เสื้อเอเอฟเอสสีส้มด้านขวาสุด) รับหน้าที่เป็นครูที่ปรึกษา ให้กับ Stephanie 

 

 

คุณครูณัฐชนันท์พร  ลิปภานนท์  รับบทบาทเป็นวิทยากรในการปฐมนิเทศนักเรียนแลกเปลี่ยนชาวญี่ปุ่น 5 คน ของโครงการฯ 1 ปี/ คุณพรเทพ - นส.พรพิรุณ ครอบครัวอุปถัมภ์ของ Stephanie 

 

Matthias ให้ความสนใจกับประเพณีและวัฒนธรรมไทยเป็นอย่างยิ่ง และรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ฉลองประเพณีปีใหม่ไทย " วันสงกรานต์และวันครอบครัว " ที่จะถึงนี้

 

 

   ครอบครัวของ Mat  ต้อนรับด้วยเสื้อลายไทยและมาลัยดอกมะลิคล้องคอ


Stephanie  สาวหน้าหวานตั้งใจมาเรียนรู้ และเก็บเกี่ยวประสบการณ์อย่างเต็มที่ แม้จะตระหนักดีว่าระยะเวลาเพียงแค่ 3 เดือนนั้นอาจเรียนรู้ได้ไม่มากนัก 


 

         คุณพ่อรับขวัญด้วยซองบางๆ- น้องบิวได้พี่สาวชาวต่างชาติ

เอเอฟเอสเขตกำแพงเพชร  ดำเนินการสนับสนุนโครงการต่างๆของเอเอฟเอสประเทศไทยมาตั้งแต่ปี 2518   ส่งเสริมนักเรียนไทยในเขตจังหวัดกำแพงเพชรไปศึกษา-แลกเปลี่ยนวัฒนธรรมฯ  มาเกือบ 40 ปีและรับอุปถัมภ์นักเรียนชาวต่างชาติฯ เป็นประจำทุกปีๆละ หลายคน  รวมทั้งการต้อนรับคณะนักการศึกษา และอาสาสมัครชาวต่างชาติ ที่มาศึกษาและเยี่ยมชมฯ  รวมได้กว่า 200 คน



                   

                                    2 อาสาสมัครกับ ผอ.ฝ่ายอุปถัมภ์บุคลากรฯ 


จากประสบการณ์อันยาวนาน....จึงมีความเข้าใจและสามารถส่งเสริมการดำเนินงานโครงการฯ ต่างๆ ให้ประสบผลสำเร็จ บรรลุวัตถุประสงค์นำชื่อเสียงมาสู่ชุมชนและประเทศชาติโดยเสมอมา

 

(สนใจกรุณาคลิกชม)

โครงการบริการชุมชนประเทศ Belgium - Denmark

 

                          ***  ... ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ ...***  

หมายเลขบันทึก: 565553เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2014 12:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 เมษายน 2014 21:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

.... โครงการดีมากค่ะ .... พัฒนาชุมชน เพื่อชุมชน ของชุมชน นะคะ



***... ขอขอบคุณ Dr.Ple มากนะคะ ภาพจักรยานในสวนช่วยคลายร้อนได้มากโขเลยค่ะ .... ตนเองรู้สึกดีใจที่มีส่วนช่วยสนับสนุน-ส่งเสริมการพัฒนาเยาวชนไทย...***




อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท