nobita
นาย ชัยพร รัตนดิลก ณ ภูเก็ต

สอนนกให้ใช้ปิยวาจา


ผมต้องเดินผ่านร้านขายส้มตำที่เรียกว่า "ร้านร่มโพธิ์" ซึ่งอยู่ก่อนถึงสำนักการศึกษาที่ผมทำงานอยู่

ร้านนี้ส้มตำ และอาหารบริวาร (ลาบ น้ำตก และอื่น ๆ) อร่อยมาก (สำหรับผม) มีผู้ใหญ่ชวนผมมาเป็นเพื่อนทานมือเที่ยงบ่อย ๆ 

จุดเด่นนอกจากอาหารอร่อย คือ หน้าร้านจะจัดตกแต่งคล้ายสวนเล็ก ๆ มีดอกไม้ดอกเล็กใหญ่ประดับให้ดูสนชื่นและน่าสนใจอยูไม่น้อย และเมื่อไม่นานที่ผ่านมาผมก็เห็นเขานำนกสวย ๆ ใส่กรงวางไว้ด้วย ทีแรกผมก็ไม่ค่อยได้สนใจนกสักเท่าไร จนกระทั่งเมื่อเช้านี้...

เดินผ่านร้านแล้วเห็นไปเห็นป้าย "กรุณาพูดกับนกเพราะ ๆ นะคะ กำลังจำค่ะ"  ทีแรกก็เดินอ่านแล้วก็อมยิ้ม ขำ ๆ แต่พอนึกอีกที น่าจะเอามาบันทึกฝากเพื่อน ๆ ดีกว่า ก็เลยเดินย้อนกลับไปรีบถ่ายรูปไว้ (กลัวเจ้าของร้านจะถามว่าถ่ายไปทำไม) แล้วรีบเดินกลับมา ทำให้ไม่เห็นรูปนกแก้วในกรงเลย 

ผมรู้มาว่าธรรมชาติของนกแก้วนั้น คนเลี้ยงจะสามารถสอนให้พูดได้เป็นคำ ๆ ส่วนตัวนกเองจะเข้าใจคำพูดหรือไม่นั้นผมไม่รู้ (เคยได้ยินสำนวนไทยว่า "พูดแบบนกแก้ว นกขุนทอง"  งานนี้เจ้าของร้านคงจะตั้งใจว่าจะให้นกแก้วตัวนี้พูดด้วยปิยวาจา เพื่อให้ทำหน้าที่เป็นผู้ที่คอยเรียกและต้อนรับแขกผู้มีเกียรติที่ผ่านไปมาหรือเข้ามารับประทานอาหารในร้าน และคงจะเพียรสอนให้นกมีปิยวาจาอยู่

แต่ก็อีกนั่นแหละครับ คนในปัจจุบัน ความคึกคะนองมีมากมายเหลือกเกิน บางทีก็อาจจะคิดแค่สนุกฝึกให้นกทำหรือพูดอะไรแค่ให้ตัวสะใจประเดี๋ยวประด๋าว แต่หารู้ไม่ว่า บางอย่างบางคำ การสอนครั้งแรกครั้งเดียวก็อาจจะเป็นความทรงจำที่ยากจะแก้ไขได้เหมือนกัน เจ้าของร้านจึงคิดว่า น่าจะป้องกันหรือเตือนคนที่คิดคะนองปากจะมาสอนให้นกพูดจากไม่ดีก็เป็นได้

ผมก็คิดมาถึงเด็ก ๆ ในปัจจุบัน ที่เราทุกคนควรจะคิดให้ดีก่อนที่จะพูดคุย หรือสอนให้เขาได้ยิน ได้ฟัง เพราะเด็ก ๆ ก็คงเหมือนกับนกตัวนี้แหละ อยู่ในช่วงวัยที่กำลังจดจำทุกสิ่งอย่างที่ ได้ยิน ที่เห็น แล้วก็จะเลียนแบบตามนั้นก่อนที่จะได้ไตร่ตรองว่า สิ่งที่รับรู้ รับฟัง หรือเห็นมาดีหรือไม่ดีอย่างไร ธรรมชาติของวัยเด็ก ไม่ว่าจะเป็นสัตว์ หรือ มนุษย์ ก็เหมือนกับผ้าขาว ๆ นะครับ ขึ้นอยู่กับว่า ผ้าขาวเหล่านี้อยู่ใกล้ชิดกับสีสรรใด ก็จะค่อย ๆ ซึมซับเอาสีสรรนั้นมาเป็นสีของตนเองในที่สุด

คำพูดที่กล่าวไว้ว่า "เด็กในวันนี้ คือ ผู้ใหญ่ที่ดีในวันหน้า" เป็นความจริงนะครับ ถ้าสังคมสั่งสอนให้เขาใช้ปิยวาจา มีคุณธรรมจริยธรรมในวันนี้ เราก็จะได้คนดีที่ใช้ปิยวาจาและมีคุณธรรมจริยธรรมในสังคมแน่นอน  ฉะนั้น เรามาช่วยกันตั้งแต่วันนี้นะครับ ไม่มีอะไรสายเกินไปนะครับ

หมายเลขบันทึก: 565300เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2014 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 เมษายน 2014 11:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

นกแก้วตัวนี้ สื่อถึงคนเลี้ยงได้ดีทีเดียวครับ

ดีจังเลยครับ

นกพูดไพเราะ

คนสอนเป็นคนดี

คนเลี้ยงเข้าใจทำครับ

ขอบคุณมากๆครับ

เป็นป้ายที่ดีค่ะ
ฮาๆๆๆไปติดที่โต๊ะทำงานครูนกบางดีกว่า

...เจ้าของนก น่ารักมากนะคะ

สมัยเด็กๆ ที่บ้านเลี้ยงนกขุนทอง เขาจำและทำเสียงได้สารพัด รวมทั้งเสียงรถ หลายๆ หนที่เขาส่งเสียงรถของบ้านเรา (เหมือนเปี๊ยบ) พี่อยู่ในบ้านรีบวิ่งออกมาเพื่อเปิดประตูเพราะคิดว่าแม่กลับบ้าน

พอมาดูนก เห็นนกในกรงแล้วสงสารค่ะ เพราะเวลาเห็นเขาอยู่ในธรรมชาติเขาน่ารักมาก

ให้ข้อคิดดีๆของปิยวาจา ขอบคุณค่ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท