มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช
Mrs. Maleephan มาลีพันธุ์ ภูมา โรงเรียนวัดท่างาม อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช Pooma

บทคัดย่อ ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนร.ร.วัดสองพี่น้อง


บทคัดย่อ

หัวข้องานประเมิน การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง  ปีการศึกษา 2555

ผู้ประเมิน นางมาลีพันธุ์ ภูมา

............................................................

จากการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง  ผู้ประเมินขอสรุปผลการประเมินที่สอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของการประเมิน แบ่งเป็น 6 ตอน ดังนี้

ตอนที่ 1ผลการวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับสถานภาพผู้ตอบแบบสอบถามของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและ นักเรียน  ของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง  โดยการหาค่าร้อยละผู้ตอบแบบสอบถามเป็นเพศชาย จำนวน 45 คน คิดเป็นร้อยละ  50.00 เพศหญิง จำนวน 45 คน คิดเป็นร้อยละ 50.00 แบ่งออกเป็นนักเรียน จำนวน 70 คน คิดเป็นร้อยละ 77.78 ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 13.33 คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 8 คน คิดเป็นร้อยละ 8.89

 ตอนที่ 2ผลการประเมินบริบทของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง  ของครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน  ประเมินว่าบริบทของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.57)

ตอนที่ 3ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง ของ ครูและบุคลากรทางการศึกษา  และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง  มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.56)

และพบว่าผลสัมฤทธิ์เกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนก่อนเข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง  มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 7.96 คะแนน ส่วนใหญ่นักเรียนจะมีคะแนนอยู่ในระดับต่ำกว่าครึ่งหนึ่งของแบบทดสอบ คิดเป็นร้อยละ 65.71 มีคะแนนสูงสุดคือ 15 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 1.43 และคะแนนต่ำสุดคือ 3 คะแนน จำนวน 3 คน คิดเป็นร้อยละ 4.29

ตอนที่ 4ผลการประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง ของ ครูและบุคลากรทางการศึกษา  ประเมินกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง  มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70)

ตอนที่ 5ผลการประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง  ประกอบด้วย

       5.1 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง โดยการหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็นรายข้อและโดยภาพรวม และทดสอบความแตกต่างของคะแนนด้วย t – test แบบ dependent แล้วแปลความหมายตามเกณฑ์ที่กำหนด

       คะแนนผลสัมฤทธิ์เกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนหลังเข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง  สูงขึ้นโดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 14.00 คะแนน ส่วนใหญ่นักเรียนจะมีคะแนนอยู่ในระดับสูงกว่าครึ่งหนึ่งของแบบทดสอบ โดยมีความถี่สูงสุดที่ คะแนน 19 คะแนน จำนวน 11 คน คิดเป็นร้อยละ 15.71 มีคะแนนสูงสุดคือ 19 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 15.71 และคะแนนต่ำสุดคือ 6 คะแนน คิดเป็นร้อยละ 5.71               ค่าเฉลี่ยของผลสัมฤทธิ์เกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนหลังเข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง  สูงกว่าก่อนเข้าร่วมโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 แสดงว่าเมื่อมีการดำเนินโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง แล้วทำให้นักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงดีขึ้นกว่าก่อนดำเนินโครงการ

       5.2 การศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโดยการหา ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเป็นรายข้อและโดยภาพรวม แล้วแปลความหมายตามเกณฑ์ที่กำหนด

            5.2.1 ในภาพรวมครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง ของกิจกรรมบูรณการปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสู่การเรียนรู้ อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.69)

           5.2.2 ในภาพรวมครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง ของกิจกรรมเกษตรอินทรีย์ สู่วิถีความพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด(= 4.70)

                        5.2.3 ในภาพรวมครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง ของกิจกรรมค่ายวิทยาศาสตร์เยาวชนและสิ่งแวดล้อม

อยู่ในระดับมากที่สุด   ( = 4.72)

          5.2.4 ในภาพรวมครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง  ของกิจกรรมส่งเสริมระเบียบวินัยตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.67)

          5.2.5 ในภาพรวมครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง  ของกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมตามแนวทางปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60)

          5.2.6 ในภาพรวมครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน ประเมินผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง  ของกิจกรรมฐานคุณธรรม สู่วิถีความพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด

( = 4.70)

  5.3 การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง  ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน ประเมินความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง  อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.70)

ตอนที่ 6ผลการประเมินผลกระทบที่เกิดจากโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง ของครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน ในภาพรวมของ ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน  ประเมินผลกระทบต่อโครงการพัฒนาคุณภาพชีวิตโดยยึดหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนโรงเรียนวัดสองพี่น้อง อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.73) 

หมายเลขบันทึก: 565016เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2014 12:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2014 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท