อด อด อดทนกับการอดบุหรี่...เป็นการฝึกใจอย่างเต็มที่ให้เข้มแข็ง


พื้นที่ของผม และเครือข่ายสุขภาพ และพละกำลังอย่างเช่น อสม. ได้มีการรณรงค์ในคนละ ลด เลิกบุหรี่...เกือบหนึ่งปี...มีผู้เลิกสูบบุหรี่ได้มากกว่าที่เราตั้งใจไว้ เริ่มจากผู้สูบที่มีปัญหาสุขภาพ และขยายสู่ครอบครัว...อสม. และผู้เลิกสูบบุหรี่ มีการเขียนเรื่องเล่าให้ผมอ่าน...ผมเห็นว่า มีประโยชน์และเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ที่ต้องการเลิกสูบบุหรี่ จึงขอนำมาแบ่งปันนะครับ

ผมนายกาวี  ........ อายุ 60 ปี ....ผมสูบบุหรี่มานานตั้งแต่รู้ตัวว่าเป็นหนุ่มๆ  เพราะอยากลองอยากรู้ไปตามเรื่องราวตามประสาวัยรุ่น และเพื่อนๆ ก็สูบ และชวนกันสูบ เมื่อทำงานทำนาทำไร่เสร็จ เพราะไม่ได้เรียนหนังสือ จบชั้นปอหก ทำงานเลย พ่อกับแม่เลยไม่ว่า ที่เห็นสูบบุหรี่ แต่แรกๆ ก็แอบสูบบ้าง ต่อมาก็สูบบุหรี่ทุกๆเวลา แต่เมื่อคิดอยากเลิกสูบบุหรี่ก็เพิ่งนึกได้ว่าสูบมานานเกือบ 30 กว่าปี

เหตุผลที่ผมอยากเลิกสูบบุหรี่ เพราะเมื่อประมาณกลางปี 2556 เดือน กรกฎาคม ผมเห็นและได้ยิน อสม. (อาสาสมัครประจำหมู่บ้าน) เดินรณรงค์เคาะประตูบ้าน มาเยี่ยมบ้าน แนะนำให้ชาวบ้าน เลิก ลด ละ สูบบุหรี่ และให้ผมเล่าเกี่ยวกับว่า ผมสูบบุหรี่มานานกี่ปี  วันละกี่มวน  ผมสูบยาเส้นแล้วมวนใส่กระดาษ วันละห่อสองห่อบ้าง พอ อสม. มาหาและแนะนำเรื่องบุหรี่ ผมเพิ่งรู้ว่า ผมติดอยู่กับสิ่งที่ไม่ทำประโยชน์ให้กับตัวเองเลย และอาจทำความเดือนร้อนให้คนอื่นโดยไม่ตั้งใจ

ยามเย็นๆ ของวันนั้นเอง ผมจึงเลิกสูบบุหรี่ เอายาเส้น กระดาษห่อที่เหลือทิ้งทั้งหมด  คืนนั้นผมมีความรู้สึกอยากสูบบุหรี่อย่างทรมาน แต่ก็ท่องคำว่าอด อด อดทน...จากเย็นวันนั้น...วันต่อๆ ไปที่เดินไป ผมก็อดบุหรี่มาเรื่อยๆ จากทรมาน และอยากสูบบุหรี่มากๆ ก็ลดลงๆ จนไม่อยากสูบบุหรี่ และเลิกบุหรี่ได้เรื่อยมา จากวันนั้นจนวันนี้ผมเลิกบุหรี่ได้ 9 เดือน ผมไม่อยากสูบบุหรี่แล้ว

ผมรู้สึกว่าผมอดได้จริงๆ ผมมีสุขภาพดีขึ้น เดินนานๆ แล้วไม่เหนื่อยง่าย จิตใจก็เบิกบาน และรู้สึกว่า ตนเองได้ฝึกใจจนใจเข้มแข็งได้ดีมากๆ ผมอยากบอกให้ทุกคนที่สูบบุหรี่ มีความตั้งใจในการอดทนในการลดละเลิกบุหรี่ด้วยตนเอง เพราะจิตใจของเราก็จะเข้มแข็งมากขึ้น และทำให้ชีวิตของเราร่าเริงเบิกบานด้วย

เดี๋ยวนี้หมู่บ้านของผม กำลังจะมีคนเลิกสูบบุหรี่ 7-8 คน แล้ว และต่อๆ ไปผมคิดว่า คงจะเพิ่มอีกมากพอสมควรครับ เรื่องราวของผมและผมจะชักชวนให้คนเลิกสูบบุหรี่ไปเรื่อยๆ ผมหวังว่าหมู่บ้านของเรา ประเทศของเราก็จะลด ละ เลิกบุหรี่ไปเรื่อยๆ ต่อไป

บุหรี่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ และทำให้ปอดของเราไม่ดี เลิกสูบบุหรี่แล้วชีวิตของผมดีมากๆ ครับ...

 

หมายเลขบันทึก: 564968เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2014 15:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2014 15:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

ขอชื่นชมและเป็นกำลังใจให้คณะผู้นำกิจกรรมที่ดีนี้ด้วยครับ

การออกกำลังกายประจำจะช่วยให้ผู้ที่เคยติดไม่กลับไปสูบอีกในอนาคตด้วยครับ

ดีจังเลยครับ

ผมเห็นผู้นำในชุมชนหลายท่านสูบบุหรี

อยากชวนเลิกแต่ต้องใช้เวลามากๆครับ

ขอบคุณมากๆครับ

มาเป็นกำลังใจให้คนทำงานจ้ะ

ชื่นชม...เป็นกิจกรรมที่ดีมีประโยชน์มากๆนะคะ

มีหมู่บ้านแบบนี้ก็ดีนะครับ...แถวบ้านเกิดของผมมีแต่ชวนกันไปเล่นไพ่


..กิจกรรมดีีดี .... ตามมาเชียร์ นะคะ ....

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท