เรื่องเล่าระหว่างวันที่ ๒๔ - ๒๘ มีนาคม ๒๕๕๗


๒๙. มีนาคม. ๒๕๕๗

เรียน. เพื่อนครู ผู้บริหารและผู้อ่านที่เคารพรักทุกท่าน

วันจันทร์ที่๒๔มีนาคม. ๒๕๕๗เช้าเดินทางไปโรงเรียนบึงเขาย้อนคลองสี่อำเภอคลองหลวงเพราะประธานเครือข่ายที่๕นัดครูมาประชุมกันทั้งกลุ่มนัยว่าได้เงินสนับสนุนจากสหกรณ์ออมทรัพย์ครูปทุมธานีสวัสดิกลุ่มและนายกอบต.ในพื้นที่จึงเชิญผไปเปิดไปถึงก่อนเวลาเล็กน้อยได้นั่งคุยกับผู้บริหารโรงเรียนในกลุ่มตามสมควรเนื้อหาที่คุยกับครูเน้นจรรยาบรรณวิชาชีพและความรับผิดชอบเกี่ยวกับงานของครูอำเภอคคลองหลวง.มีคลองที่ขุดมากมายเป็นคลองที่ขุดขึ้นตามพระบรมราโชบายของพระพุทธเจ้าหลวงพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวคลองที่ขุดแนวตะวันออกไปตะวันตกทางเหนือชื่อคลองระพีพัฒน์ทางใต้ชื่อคลองรังสิตระหว่างคลองสองสายนี้มีคลองเชื่อมถึงกันเรียกตามลำดับคือคลองหนึ่งคลองสองคลองสามไปจนถึงคลองสุดท้ายคือคลองสิบสามแต่สพป.ปทุมธานีเขต๑มีโรงเรียนสุดท้ายอยู่แค่คลองเจ็ดคือโรงเรียนอินทรนาวีด้านข้างและด้านหลังโรงเรียนเป็นทุ่งนาข้าวออกรวงกำลังเหลืองอร่ามเพิ่งยกรถตู้ของเขตให้โรงเรียนบึงเขาย้อนไปคันหนึ่งพัสดุเขาจะจำหน่ายโดยการขายทอดตลาดเม็ดเงินี่จะส่งเข้าคลังน้อนนิดไม่คุ้มเลยยกให้โรงเรียนไปซ่อมนิดหน่อยคงใช้งานได้อีกนาน 

กลับก่อนเที่ยงไปแวะกินข้าวผัดปูที่ร้านเพื่อนลุงด้านข้างศาลากลางจังหวัดอิ่มแล้วเลยแวะดูงานก่อสร้างสำนักงานกำลังวางโครงหลังคาผู้รับจ้างบอกว่าจะมุงกระเบื้องประมาณวันที่๑เมษายนนี้ดูแล้วน่าจะทำได้อย่างที่พูด . บ่ายประชุมรองผอ.เขตและผอ.กลุ่มประจำเดือนก่อนจะประชุมผู้บริหารโรงเรียนนำเรืาองราชการที่เกี่ยวข้องมาหารือกันในกลุ่งงานต่างๆผลสัมฤทธิ์ที่ออกมาค่อนข้างต่ำตะไปโทษใครคนใดคนหนึ่งย่อมไม่ได้เว้นแต่ผอ.เขตย่อมปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้คงต้องวางแนวทางการเรีนนการสอนให้รัดกุมยิ่งขึ้นเรื่องนี้โรงเรียนต้องช่วยกันคิดคิดว่าเราได้สอนเต็มที่หรือไม่ถ้าไม่ต้องตัดภารกิจใดที่แย่งเวลาการสอนออกไปบ้างและในการสอนเรามีประสิทธิภาพแค่ไหนขาดอะไรจึงทำให้นักเรียนอ่อนด้อยประการหลังครูต้องหาคำตอบและแก้ไขหากแยกกะพี้และแก่นออกจากกันได้เชื่อว่าทุกอย่างจะดีขึ้นทุกครูวันนี้เราเหมือนชาวนาทำงานหนักเหนื่อยโทรมแต่นักเรียนอ่อนผลสัมฤทธิ์ต่ำต้องช่วยกันคิดช่วยกันทำอย่างมืออาชีพ

 

วันอังคารที่๒๕มีนาคม. ๒๕๕๗. เช้าก่อนเข้าสำนักงานวนไปดูงานงานก่อสร้างเล็กน้อยดูทั้งอาคารและรั้ว. กลับไปทำงานที่เขตทั้งงานเอกสารและงานรับรองแขกที่มาเยี่ยมเยียนเพื่อฝากโน่นฝากนี่หมายถึงฝากเด็กฝากครูทำได้เพียงให้กำลังใจเพราะยังไม่มีข้อมูลและบางเรื่องวังไม่ถึงเวลาพิจารณาการดูแลคือการไม่ให้ใครเอาเปรียบใครผลที่ออกมาย่อมเป็นไปตามหลักกัมมุนาวัตตติโลโกสัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม.  คำว่า "กรรม" นี้แปลว่า "การกระทำ" และการกระทำทุกอย่างไม่ว่ามากหรือน้อยเพียงใดเมื่อทำแล้วย่อมส่งผลให้ทั้งสิ้นกรรมดีเรียกว่า "กุศลกรรม" กรรมชั่วเรียกว่า "อกุศลกรรม". การส่งผลของการกระทำเรียกว่า "กฏแห่งกรรม" นั่นคือเมื่อทำอะไรก็ตามไม่ว่าจะเป็นทางกายก็ดีทางวาจาก็ดีทางใจก็ดีสิ่งเหล่านั้นจะสะท้อนกลับมาหาแบบยุติธรมที่สุดเช่นหากเคยบริจาคเงินช่วยใครไว้ในอนาคตผู้ให้ก็จะได้รับเงินแบบนั้นเช่นกัน. อย่างไรก็ตามการที่จะวิเคราะห์กฏแห่งกรรมนั้นเป็นของยากและเป็นของไม่ควรคิดแม้แต่ผู้ทรงฌานที่มีความเข้าใจในสิ่งลี้ลับมากมายยังไม่สามารถเข้าใจแบบแทงตลอดได้เว้นเสียแต่องค์สมเด็จพระบรมศาสดาสัมมาสัมพุทธเจ้าเท่านั้นที่จะเข้าใจได้ทั้งหมดดังนั้นในฐานะที่เป็นสาวกขององค์สมเด็จพระบรมสุคตก็ควรเชื่อฟังว่าทำดีได้ดีจริงและทำชั่วก็ได้ชั่วจริงกฏแห่งกรรมมีจริงและตายแล้วไม่สูญนั่นคือต้องไปเกิดใหม่แน่นอน. ในเมื่อต้องเกิดใหม่สิ่งที่จะกำหนดชีวิตว่าชาติหน้าจะไปเกิดเป็นคนอย่างไรยากดีมีจนอย่างไรรูปร่างหน้าตาผิวพรรณอย่างไรสติปัญญามากขนาดไหนนั่นก็คือกรรมที่ได้ทำในชาตินี้นั่นเองดังนั้นณตอนนี้ก็ต้องเลือกแล้วว่าต้องการจะไปเกิดใหม่แล้วมีชีวิตเป็นอย่างไรหากอยากมีชีวิตที่ดีก็ต้องเลือกทำความดีไว้ให้มากๆทั้งการให้ทานการรักษาศีลและการเจริญภาวนาต้องทำให้ครบเพื่อความสุขของสมบูรณ์ในชาติต่อๆไปบ่ายประชุมอ.ก.ค.ศ.เขต . ได้นำเรื่องสอบแข่งขันเพื่อบรรจและแต่งตั้งครูผู้ช่วยเข้าเพื่อแจ้งให้ทราบและพิจารณาในบางประเด็นนอกนั้นเป็นวาระการบริหารงานบุคคลที่เกี่ยวข้องอาทิอนุมัติการแต่งตั้งครูผู้ช่วยที่ผ่านการประเมินการพัฒนาอย่างเข้มเป็นครูจำนวน๑๕รายคือนางสาวสายทิพย์นัยพรโรงเรียนคลองหนึ่ง(แก้วนิมิตร) นางสาวพรพิมล. ใจหาญนางสาวอัญวิษามุละนันท์โรงเรียนวัดตะวันเรืองนาวไพรวรรณดอนกระสินธุ์โรงเรียนวัดอู่ข้าว. นางสาวเมขลาถิ่นวิมลนางสาววาสนา. ยานสารโรงเรียนสุเหร่าใหม่เจริญนางสาวรุจิราทระทึกโรงเรียนวัดมูลเหล็กนางสาวรุ่งฤดีวรรณทอง  โรงเรียนวัดเกิดการอุดม. นางสาวน้ำฝนกำเนิดขอนแก่นนางสาวลัดดาวัลย์แก้วสะเทือนโรงเรียนคลองบางโพธิ์นางรัตนาทินวรรณนางบุณฑริยา  ไตรศรีสุขนางสาวกมลกาญจน์อรุณรัตน์โรงเรียนวัดนาวงนางสาวมลวดีชนรินทร์  นางสาวปิยรัชต์ขันธบูรณ์โรงเรียนคลองบ้านพร้าว. เป็นที่น่าสังเกตว่าบางโรงเรียนคะแนนประเมิน๘ครั้งเท่ากันทุกรายและทุกครั้งแสดงถึงความไม่เอาใจใส่และความเกียจคร้านของผู้ประเมินโดยการนำของผู้บริหารโรงเรียนเวลากรรมการผู้ทรงคุณวุฒิเขาตั้งข้อสังเกตให้รู้สึกอับอายและเสียหน้าเป็นอย่างยิ่งที่เรามีผู้บริหารที่สิ้นคิดได้ถึงขนาดให้เขาว่าได้แบบหมดหนทางแก้ตัวมีการอนุมัติย้ายผู้บริหารโรงเรียน๑รายคือนางพันธุ์ทิพย์จำปา. จากโรงเรียนอิทรนาวีราษฏรอัปถัมภ์ไปโรงเรียนวัดสว่างภพนอกนั้นเป็นการอนุมัติแต่งตั้งกรรมการประเมินวิทยฐานะ.

 

วันพุธที่๒๖มีนาคม๒๕๕๗. เช้าไปเปิดการอบรมการทำงานพัสดุให้กับครูในโรงเรียนที่โรงแรมปทุมธานีเพลส.พร้อมพูดคุยกันเล็กน้อยตามธรรมเนียม  งานการเงินและพัสดุเป็นงานที่ง่ายต่อการปฏิบัติเพราะมีระเบียบให้ปฏิบัติชัดเจนแต่ที่เป็นปัญหาคือการไม่ดำเนินการตามระเบียบนั้นๆ

ข้อสังเกต๑๕จุดอันตรายจากรายงานที่ตรวจสอบภายในบันทึกเสนอให้ทราบเกี่ยวงานงานพัสดุ

๑. การแบ่งซื้อ/แบ่งจ้าง

          -พัสดุประเภทเดียวกัน

          - มีความต้องการใช้ในระยะเวลาเดียวกัน

           - ควรจัดหาในคราวเดียวกัน

           - เจตนา

          การแบ่งซื้อ/แบ่งจ้างโดยลดวงเงินหรือใช้วิธีการจัดซื้อ/จัดจ้างเปลี่ยนไปเป็นวิธีสำหรับวงเงินที่ต่ำกว่าหรือทำให้อำนาจการสั่งซื้อ/สั่งจ้างเปลี่ยนไปอันเป็นประโยชน์ต่อผู้มีอำนาจ/ผู้เกี่ยวข้อง

๒. การแต่งตั้งคณะกรรมการ

          ตามระเบียบฯข้อ๓๕คณะกรรมการตามข้อ๓๔แต่ละคณะให้ประกอบด้วยประธานกรรมการ 1 คนและกรรมการอย่างน้อย๒คนโดยปกติให้แต่งตั้งจากข้าราชการตั้งแต่ระดับ๓หรือเทียบเท่าขึ้นไปในกรณีจำเป็นหรือเพื่อประโยชน์ของทางราชการจะแต่งตั้งบุคคลที่มิใช่ข้าราชการร่วมเป็นกรรมการด้วยก็ได้ถ้าประธานกรรมการไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ให้หัวหน้าส่วนราชการแต่งตั้งข้าราชการที่มีคุณสมบัติดังกล่าวข้างต้นทำหน้าที่ประธานกรรมการแทนคณะกรรมการทุกคณะเว้นแต่คณะกรรมการรับและเปิดซองประกวดราคาควรแต่งตั้งผู้ชำนาญการหรือผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับพัสดุหรืองานจ้างนั้นๆเข้าร่วมเป็นกรรมการด้วย

๓. วงเงินเท่าไหร่ควรแต่งตั้งกรรมการกี่คน

          ตามระเบียบฯข้อ๓๕วรรคห้าสำหรับการซื้อหรือการจ้างในวงเงินไม่เกิน๑๐,๐๐๐.-บาทจะแต่งตั้งข้าราชการหรือลูกจ้างประจำคนหนึ่งซึ่งมิใช่ผู้จัดซื้อหรือจัดจ้างเป็นผู้ตรวจรับพัสดุหรืองานจ้างนั้นโดยให้ปฏิบัติหน้าที่เช่นเดียวกับคณะกรรมการตรวจรับพัสดุหรือคณะกรรมการตรวจการจ้างก็ได้

๔. การจัดซื้อ/จัดจ้างกรณีพิเศษ

          การซื้อ/การจ้างจากส่วนราชการหน่วยงานตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการส่วนท้องถิ่นหน่วยงานอื่นซึ่งมีกฏหมายบัญญัติให้มีฐานะเป็นราชการบริหารส่วนท้องถิ่นหรือรัฐวิสาหกิจในกรณีดังต่อไปนี้

๑. เป็นผู้ผลิตพัสดุหรือทำงานจ้างนั้นเองและนายกรัฐมนตรีอนุมัติให้ซื้อหรือจ้าง

๒. มีกฎหมายหรือมติคณะรัฐมนตรีกำหนดให้ซื้อหรือจ้างและกรณีนี้ให้รวมถึงหน่วยงานอื่นที่มีกฎหมายหรือมติคณะรัฐมนตรีกำหนดด้วย

 ๕. การจำแนกประเภทไม่ถูกต้อง

วัสดุโดยสภาพมีลักษณะสิ้นเปลืองหมดไปแปรสภาพหรือไม่คงสภาพเดิมหรือคงทนถาวรและมีราคาต่อหน่วยหรือต่อชุดไม่เกิน๕,๐๐๐.-บาท

          ​ครุภัณฑ์โดยสภาพมีลักษณะคงทนถาวรมีอายุการใช้งานเกิน 1 ปีและมีราคาเกิน๕,๐๐๐.-บาทต่อหน่วยหรือต่อชุด

๖. การปิดอากรแสตมป์

          การปิดอากรแสตมป์สัญญาจ้าง/ใบสั่งจ้างซึ่งต้องคำนวณจากจำนวนค่าจ้าง(ไม่รวมภาษีมูลค่าเพิ่ม) ในอัตรา๑,๐๐๐.- ละ๑บาทเศษไม่ถึง๑,๐๐๐.- ให้คิดเป็น 1 บาท

          กรณีค่าจ้างตั้งแต่๒๐๐,๐๐๐.-บาทขึ้นไปให้นำสัญญาไปสลักหลังตราสารเพื่อชำระค่าอากร(แทนการปิดอากรแสตมป์)ที่สำนักงานสรรพากรก่อนทำสัญญาหรือภายใน๑๕วันนับแต่วันถัดจากวันทำสัญญา

๗. การจัดซื้อ/จัดจ้างตามนัยข้อ๓๙วรรค๒

          - ไม่ใช่เป็นกรณีเร่งด่วนทุกเรื่อง

          การซื้อ/การจ้างโดยวิธีการตกลงราคาในกรณีจำเป็นและเร่งด่วนที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้คาดหมายไว้ก่อนและไม่อาจดำเนินการตามปกติได้ทันให้เจ้าหน้าที่พัสดุหรือเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบในการปฏิบัติราชการนั้นดำเนินการไปก่อนแล้วรีบรายงานขอความเห็นชอบต่อหัวหน้าส่วนราชการและเมื่อหัวหน้าส่วนราชการให้ความเห็นชอบแล้วให้ถือว่ารายงานดังกล่าวเป็นหลักฐานการตรวจรับโดยอนุโลม

๘. ระยะเวลาการตรวจรับ

          กรณีเป็นการตรวจรับพัสดุที่จ้างทำซึ่งไม่ใช่งานจ้างก่อสร้างตามระเบียบฯกำหนดให้ตรวจรับในวันที่ผู้รับจ้างนำพัสดุมาส่งและให้ดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุดอย่างช้าต้องไม่เกิน๕วันทำการนับแต่วันที่ผู้รับจ้างนำพัสดุมาส่งมอบทั้งนี้ระยะเวลาดังกล่าวไม่รวมถึงระยะเวลาในการทดลองหรือตรวจสอบทางเทคนิคหรือทางวิทยาศาสตร์

          กรณีเป็นงานจ้างก่อสร้างคณะกรรมการตรวจการจ้างจะต้องเร่งรัดดำเนินการตรวจการจ้างให้แล้วเสร็จไปโดยเร็วที่สุดและในแต่ละงวด(ยกเว้นงวดสุดท้าย) จะต้องไม่เกิน๕วันทำการและงวดสุดท้ายไม่เกิน๕วันทำการการนับวันดำเนินการของคณะกรรมการตรวจการจ้างให้เริ่มนับถัดจากวันที่ผู้ควบคุมงานได้ดำเนินการแล้วเสร็จและรายงานให้ประธานกรรมการตรวจการจ้างทราบในกรณีที่คณะกรรมการตรวจการจ้างไม่สามารถดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกำหนดได้ให้รายงานหัวหน้าสถานศึกษาพร้อมด้วยเหตุผลความจำเป็นพร้อมกับสำเนาแจ้งให้ผู้รับจ้างทราบด้วย

๙. การส่งมอบพัสดุ/งานจ้างเกินกำหนดสัญญา

          เมื่อครบกำหนดส่งมอบพัสดุตามสัญญาหรือข้อตกลงให้ส่วนราชการรีบแจ้งการเรียกค่าปรับตามสัญญาหรือข้อตกลงจากคู่สัญญาและเมื่อคู่สัญญาได้ส่งมอบพัสดุให้ส่วนราชการบอกสงวนสิทธิ์การเรียกค่าปรับในขณะที่รับมอบพัสดุนั้นด้วย

๑๐. การจัดทำราคากลาง

          งานก่อสร้าง

          จากข้อสังเกตของสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ทางโรงเรียนไม่มีการจัดตั้งคณะกรรมการกำหนดราคากลางในส่วนท้องถิ่นเพื่อให้ได้ราคากลางเป็นราคาที่เป็นปัจจุบันทันเหตุการณ์และเป็นราคาในท้องถิ่นแต่ละแห่ง

          ต้นทุนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานก่อสร้างและค่าภาษีซึ่งแต่ละรายการจะมีข้อมูลที่จะนำมาใช้ในการคำนวณราคากลางดังนี้

          - ต้นทุนได้แก่ค่าวัสดุและค่าแรงงาน

           ส่วนกลางใช้ราคากรมการค้าภายในกระทรวงพาณิชย์

          ส่วนภูมิภาคใช้ราคาสำนักงานพาณิชย์จังหวัด

๑๑. การตรวจสอบราคากลางงานก่อสร้าง

          การประเมินงานก่อสร้างโดยเปรียบเทียบบัญชีรายละเอียดงานก่อสร้างกับราคากลาง

๑๒. การจัดซื้อกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษ

          กระทรวงการคลังได้กำหนดบัญชีราคากลางกระดาษและผลิตภัณฑ์กระดาษใหม่ซึ่งเป็นราคา

ที่รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้วเพื่อให้เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาวการณ์ปัจจุบันรายละเอียดตามหนังสือกระทรวงการคลังด่วนมากที่กค๐๔๐๘.๒ / ว. ๕๙ลงวันที่๒๕มีนาคม๒๕๔๘

๑๓. การตรวจสอบพัสดุประจำปี

          - ไม่ได้จัดทำ

          - ทำช้าเกินกำหนด

          - ตรวจสอบไม่ละเอียด

          - จำหน่ายไม่ถูกต้อง

การตรวจสอบพัสดุประจำปีให้ถือปฏิบัติตาม

๑. ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุพ.ศ.๒๕๓๕และที่แก้ไขเพิ่มเติมข้อ๑๕๕ ,๑๕๖

สรุปก่อนสิ้นเดือนก.ย.ทุกปีให้ . ผอ.โรงเรียนแต่งตั้งเจ้าหน้าที่ซึ่งมิใช่เจ้าหน้าที่พัสดุคนหนึ่งหรือหลายตามความจำเป็นเพื่อตรวจสอบการรับจ่ายพัสดุงวด๑ต.ค.ปีก่อนจนถึง๓๐ก.ย.

ปีปัจจุบันโดยเริ่มดำเนินการตรวจสอบในวันเปิดทำการวันแรกของเดือนต.ค. เป็นต้นไปแลรายงานผลภายใน๓๐วันทำการเมื่อมีพัสดุชำรุดเสื่อมสภาพหรือสูญไปหรือไม่จำเป็นใช้ให้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบหาข้อเท็จจริงขึ้นคณะหนึ่งกรณีที่เห็นได้อย่างชัดเจนว่าเป็นการเสื่อมสภาพเนื่องจากการใช้งานหรือสูญไปตามธรรมชาติให้พิจารณาสั่งการให้ดำเนินการจำหน่ายและถ้าผลการพิจารณาปรากฏว่าจะต้องหาตัวผู้รับผิดด้วยให้ดำเนินการตามกฎหมายและระเบียบของทางราชการ

๒. คำสั่งมอบอำนาจปฏิบัติราชการของสพฐ. ที่๒๒/๒๕๔๖เรื่องมอบอำนาจเกี่ยวกับพัสดุ

สรุปเลขาสพฐ.มอบอำนาจเกี่ยวกับการดำเนินการจัดทำเองการซื้อการจ้างการจ้างที่ปรึกษาการจ้างออกแบบและควบคุมงานการแลกเปลี่ยนการเช่าการควบคุมการจำหน่ายและการดำเนินการอื่นๆที่กำหนดในระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการพัสดุของเขตพื้นที่การศึกษาหรือสถานศึกษาแล้วแต่กรณีให้ผอ.สพท.และผอ.สถานศึกษาปฏิบัติราชการแทนเลขาสพฐ. เต็มวงเงินที่เป็นอำนาจ

๑๔.การเปลี่ยนแปลงรายการ

          - ไม่เป็นไปตามสัญญา

ตามระเบียบฯข้อ๑๓๖สัญญาหรือข้อตกลงเป็นหนังสือที่ได้ลงนามแล้วจะแก้ไขเปลี่ยนแปลง

มิได้เว้นแต่การแก้ไขนั้นจะเป็นความจำเป็นโดยไม่ทำให้ทางราชการเสียประโยชน์หรือเป็นการแก้ไขเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการให้อยู่ในอำนาจของหัวหน้าส่วนราชการที่จะพิจารณาอนุมัติให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงได้แต่ถ้ามีการเพิ่มวงเงินจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยวิธีการงบประมาณหรือขอทำความตกลงในส่วนที่ใช้เงินกู้หรือเงินช่วยเหลือแล้วแต่กรณี

๑๕.การงดหรือลดค่าปรับการขยายเวลาทำการตามสัญญา

- ขยายเวลาโดยไม่อิงระเบียบพัสดุ

- ไม่มีหลักฐาน

ตามระเบียบฯข้อ๑๓๙การงดหรือลดค่าปรับให้แก่คู่สัญญาหรือการขยายเวลาทำการตาม

สัญญาหรือข้อตกลงให้อยู่ในอำนาจของหัวหน้าส่วนราชการที่จะพิจารณาได้ตามจำนวนวันที่มีเหตุเกิดขึ้นจริงเฉพาะกรณีดังต่อไปนี้

          (๑) เหตุเกิดจากความผิดหรือความบกพร่องของส่วนราชการ

          (๒) เหตุสุดวิสัย

          (๓) เหตุเกิดจากพฤติการณ์อันหนึ่งอันใดที่คู่สัญญาไม่ต้องรับผิดตามกฎหมาย 

หลังพิธีเปิดอบรมเดินทางไปโรงเรียนชุมชนวัดหน้าไม้เพื่อค่ายภาษาอังกฤษภาคฤดูร้อนมีโรงเรียรส่งนักเรียนมาร่วมณจุดนี้หลายแห่งวิทยากรใบ้ทั้งครูไทยและครูต่างประเทศ  

  หลังอาหารกลางวันที่รัานกันเองเดินทางไปเยี่ยมการ สัมมนาครูภาษาไทยที่โรงเรียนคลองบ้านพร้าวท้ายสุดของวันนี้ได้ไปเยี่ยมค่ายภาษาอังกฤษภาคฤดูร้อนที่โรงเรียนวัดเทียนถวาย. วิยากรมีทั้งครูไทยและครูต่างประเทศเช่นกัน

 

วันพฤหัสบดีที่๒๗. มีนาคม. ๒๕๕๗. เดินทางเช้าเพื่อไปประชุมเรื่องการจัดการประเมินการศึกษาระดับนานาชาติ(PISA) ที่โรงแรมรอยัลริเวอร์  สะพานกรุงธนเขาเรียกผอ.เขตรองผอ.ฝ่ายวิชาการและห.ศน.เขตไปประชุมการประเมินผลนักเรียนนานาชาติ (Programme for International Student Assessment หรือ PISA) เป็นโครงการประเมินผลการศึกษาของประเทศสมาชิกองค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (Organisation for Economic Co-operation and Development หรือ OECD) มีจุดประสงค์เพื่อสํารวจว่าระบบการศึกษาของประเทศได้เตรียมเยาวชนของชาติให้พร้อมสําหรับการใช้ชีวิตและการมีส่วนร่วมในสังคมในอนาคตเพียงพอหรือไม่โดย PISA เน้นในการประเมินสมรรถนะของนักเรียนวัย 15 ปีที่จะใช้ความรู้และทักษะเพื่อเผชิญกับโลกในชีวิตจริงมากกว่าการเรียนรู้ตามหลักสูตรในโรงเรียนในด้านการอ่านคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์  วิทยากรหลักมีดร.ธงชัยชิวปรีชาอดีตผู้อำนวยการโรงเรียนมหิดลราชานุกรณ์ก่อนเที่ยงนายจาตุรนต์ฉายแสงรักษาการรมว.ศึกษาธิการมาบรรยายพิเศษ. ภาคบ่ายเป็นการลงลีกถึงเนื้อหาและแบบทดสอบที่เคยสอบวัดน่าเสียดายที่เขาไม่ได้เชิญครูมาฟังด้วยแต่ผู้สนใจสามารถหาเว็บไซด์ศึกษารายละเอียดได้

 วันศุกร์ที่๒๘มีนาคม. ๒๕๕๗. วันเวลาผ่านไปรวดเร็วมากเด็กๆปิดเรียนกันแล้วสมัยจบมัธยมต้นเราจะตื่นเต้นกันมากกับชีวิตหัวเลี้ยวหัวต่อในการเรียนหลายคนเลือกต่อมัธยมปลายที่โรงเรียาเดิมบางคนไปมอบเข้าโรงเรียนใหม่ทั้งสายสามัญสายอาชีพสายทหารสายป่าไม้ไฟฟ้าไปรษณีย์อยู่ที่ความชอบและเผ่าพันธุ์เพราะใครมีญาติเป็นครูก็มักหว่านล้อมให้เรียนครูพวกรถไฟก็ให้ลูกหลานเรียนรถไฟตลาดการเรียนไม่เปิดกว้างเหมือนปัจจุบัน. ภาคเช้าทำงานเอกสารที่ห้องชั้น๓บ่ายอากาศร้อนมากมายเย็นเต้ยกับหมูไปส่งที่สนามบินสุวรรณภูมิเพื่อส่งครูไปเรียนที่ประเทศอังกฤษ

 

ในนิทานเรื่องหนึ่งของชาวเดนมาร์ก

 มีคนคนหนึ่งนอนอยู่ในเวลากลางคืน มีนางฟ้าลงมาที่ห้องนอนของเขา ชวนให้ไปเที่ยวสวรรค์กับนรก  เขาก็ไป

 นางฟ้าพาไปที่ที่หนึ่งบอกว่า  "ถึงนรกแล้ว" ที่นั้นเป็นห้องใหญ่ๆมีโต๊ะยาวๆ  บนโต๊ะมีอาหารที่ประณีตอร่อยทุกประเภท

มีคนนั่งอยู่หลายคน  นางฟ้าก็บอกว่า "นี่นรก" คนเหล่านั้นนั่งมองอาหารที่น่ากินที่สุดในโลก  แต่ตัวเขาผอมเหลืองน่าสงสาร

นางฟ้าบอกว่าที่นี่ อนุญาตให้กินอาหารดีๆได้ แต่มีเงื่อนไขว่าต้องใช้ช้อนที่ยาวหนึ่งเมตร เวลาตักอาหารเข้าปากมันก็ไม่ถึงสักทีมันหกลงพื้น เขาเลยมีความวุ่นวายเดือดร้อนมาก  พยายามตักอาหารเท่าไรก็ไม่ถึงปาก  เลยผอมเพราะอดอาหารอยู่ใกล้ชิดอาหารที่อร่อย

แต่ไม่สามารถเอามาถึงปากของตน

 นางฟ้าพาไปอีกห้องบอกว่านี่สวรรค์  ห้องที่สองนี้มีลักษณะเช่นเดียวกับห้องแรกทุกประการ  เรามักจะคิดว่าสวรรค์กับนรกต่างกัน

แต่ความจริงสวรรค์กับ! นรกนี้คล้ายๆกัน   มีโต๊ะอาหารยาวๆอาหารประณีตหลายๆอย่างเหมือนกันหมด มีเก้าอี้รอบมีคนนั่ง

แต่แปลกที่คนที่สวรรค์ยิ้มแย้มแจ่มใส  อ้วนท้วนสมบูรณ์สบายดูว่าเขากินอย่างไร  เขาก็ต้องใช้ช้อนยาวหนึ่งเมตรเหมือนกัน

เอ...ทำไมมันไม่เหมือนที่นรก?"  พอดูดีๆอ้อ! เห็นวิธีของชาวสวรรค์คือ  คนข้างหนึ่งของโต๊ะเขาตักอาหารด้วยช้อนยาวๆ

เอาไปป้อนใส่ปากของคนตรงข้าม  คนอีกข้างก็ตักอาหารมาใส่ปากของคนข้างนี้  ก็เลยได้กินกันทุกคนอยู่อย่างสุขสบาย

 

สรุปว่า

ที่นรกคนคิดแต่จะได้อย่างเดียว  คิดแต่เรื่องความสุขของตัวเอง  คิดแต่ว่าเราจะได้อาหารที่เราชอบ

 แต่ที่สวรรค์นั้นมีการช่วยเหลือกัน  มีความรักสามัคคีกัน  คำนึงถึงความสุขของคนอื่นด้วย  ก็ได้รับความสุขกันทุกคน

 นายกำจัด  คงหนู

ผู้อำนวยการสำนักงานการศึกษาประถมศึกษาปทุมธานี เขต ๑

หมายเลขบันทึก: 564938เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2014 09:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2014 10:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ท่านผอ.มีเรื่องเล่าตลอด

ได้ความรู้มากๆครับ

ขอบคุณครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท