PLC_CADL_024 : BAR โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากร GE ปี ๕๗


CADL ดำเนินงานทั้งภายในและภายนอก (มหาวิทยาลัย) โดยใช้ PLC เป็นเครื่องมือนำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) มาสู่ผู้เกี่ยวข้อง โดยมองใน ๓ มุมมอง ดังที่บันทึกไว้ในบันทึกนี้ 

ในมุมมองของ Personal Learning Community เรามีแผนที่จะพัฒนาศักยภาพของบุคลากร ณ นอกสถานที่ โดยที่ปีนี้จัดแยกกันไป ๓ กลุ่ม ตามลักษณะของปัญหาและกลุ่มงานของสำนักศึกษาทั่วไป (GE)

ผมทำ BAR กับหัวหน้ากลุ่มงานทั้ง ๓ ของ GE โดยมีหัวหน้าสำนักงาน GE มาร่วมด้วย เพื่อที่จะให้ทุกคนได้ร่วมออกแบบกิจกรรมการสัมมนาเพื่อพัฒนาศักยภาพฯ ที่เรากำลังจะไปในอีกหนึ่งเดือนข้างหน้า

ผมบอกทั้ง ๔ ท่านว่า ที่เชิญมาอยากถามว่า " เราจะไปทำกิจกรรมอะไรกันดี? "...สังเกตสีหน้า เหมือนจะพูดในใจว่า " อ้าว...จะไปรู้เหรอ... " ....ผมรีบเสนอต่อ ว่า "จะชวนมาคุยสองประเด็นครับคือ "ปัญหาเดิม กับ สิ่งต้องการเติมใหม่" ในมุมมองของหัวหน้าสายงาน เห็นเป็นอย่งไร .....

หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการ บอกว่า ปัญหาที่พบมากที่สุดคือ นิสิตไม่รู้ไม่เข้าใจระบบลงทะเบียน ไม่รู้ว่าตนเองควรจะต้องทำอะไร อย่างไร ที่ไหน ทำอันใดก่อน ทำให้ต้องอธิบายซ้ำๆ หลายรอบ ทางฝ่ายวิชาการได้พัฒนาระบบฐานข้อมูลขึ้นมาแก้ไขเฉพาะหน้าจำนวนมาก ซึ่งถือได้ว่าเป็นแนวปฏิบัติที่ดี (BP) ที่น่าจะนำเสนอเผยแพร่ต่อไป  อย่างไรก็ตามปัญหา "ระบบล่ม" ซึ่งนอกเหนือจากการควบคุมของ GE ... ผมเสนอว่า ต้องสร้างเครือข่ายภายใน แก้ไขปัญหาอย่างเชื่อมโยงองค์รวม ....

หัวหน้ากลุ่มสารสนเทศไม่ได้บอกปัญหาอะไร แต่เมื่อถามว่า มีปัญหาอะไรบ้าง ก็ได้ทราบปัญหาต่างๆ ตามมามากมาย เช่น เรื่องวัสดุอุปกรณ์สำหรับสื่อโสตในห้องเรียน เรื่องลิฟท์ เรื่องอินเตอร์เน็ต ฯลฯ ส่วนหัวหน้ากลุ่มงานแผนฯ ก็ได้สะท้อนเรื่องแผนฯ ว่า การทำงานยังไม่ค่อย "เป็นไปตามแผนฯ " ....ผมสังเกตเห็น หัวหน้ากลุ่มแผนฯ จดประเด็นๆ ต่างๆ ที่เราคุยกันไป บอกว่าจะไปคุยกันในกลุ่มอีกที ...  ผมคิดว่าทำแบบนั้น จะดีมาก....

มีประเด็นร่วมอย่างหนึ่ง ที่เราเห็นร่วมกัน คือ การพัฒนาภายใน (หมายถึงพัฒนาใจ) โดยใช้กิจกรรมจิตศึกษา  ทุกคนบอกว่า "ก็ดี ไม่มีปัญหา" เมื่อผมเสนอว่า ถ้าจะจัดกิจกรรมตอนกลางคืนหลังข้าวเย็นสัง ๑ ชั่วโมง โดยเฉพาะฝ่ายวิชาการฯ ซึ่งผมวิเคราะห์จากอาการว่า เสียดาย เพราะต้องไป-กลับ ไม่สามารถค้างคืนได้

อย่างไรก็แล้วแต่ .... สิ่งเหล่านี้ก็เป็นเพียงแค่การวางแผน.... ถึงวันจริง ย่อมมีเหตุจำเป็น บริบท และบรรยากาศ ให้สถานการณ์ต้องเปลี่ยนเป็นอย่างอื่นได้ ....  แต่สิ่งที่จะไม่เปลี่ยนเลยคือเป้าหมายของ จีอี ที่จะพัฒนาต่อไป ..

หมายเลขบันทึก: 564931เขียนเมื่อ 30 มีนาคม 2014 00:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 มีนาคม 2014 00:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท