เส้นทางไปน้ำตกโตนงาช้าง


โตนงาช้างเป็นชื่อน้ำตกที่ ถูกจัดว่าสวยที่สุดของภาคใต้

อยู่ในท้องที่อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา คำว่าโตน เป็นภาษาท้องถิ่น มีความหมายว่า น้ำตก แต่ด้วยความผันผวนทางการเมืองในภาคใต้ ป่าโตนงาช้างถูกกำหนดเป็นพื้นที่สีแดงที่ถูกปิดเป็นเวลาประมาณ 15 ปี จนถึงปี [พ.ศ. 2519] กรมป่าไม้โดยกองอนุรักษ์สัตว์ป่าได้ส่งเจ้าหน้าที่มาสำรวจ และพิจารณาเห็นว่าป่าโตนงาช้างเป็นป่าผืนใหญ่ผืนหนึ่งติดกับประเทศมาเลเซีย เป็นป่าที่สมบูรณ์มีสัตว์ป่าชุกชุมและคาดว่าอาจมีแรดอาศัยอยู่ในพื้นที่ด้วย เป็นป่าต้นน้ำที่มีลำธารหลายสายไหลลงสู่ที่ราบลุ่มทะเลสาบสงขลาหล่อเลี้ยง พื้นที่กสิกรรมหลายแสนไร่ กองอนุรักษ์สัตว์ป่า(ในเวลานั้น)

                   กรมป่าไม้ เล็งเห็นว่าควรจัดตั้งเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเพื่อควบคุมและป้องกัน รักษาทรัพยากรธรรมชาติด้านสัตว์ป่าและป่าไม้ แหล่งน้ำ แหล่งอาหาร ตลอดจนสภาพธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีความสำคัญต่อสัตว์ป่าให้คงอยู่อย่างถาวร จึงได้ตราพระราชกฤษฎีกาประกาศเป็นเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้างเมื่อวัน ที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2521

                   สำนักงานเขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าโตนงาช้างตั้งอยู่ที่บริเวณน้ำตกโตนงาช้าง ท้องที่ ตำบลทุ่งตำเสา อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ห่างจากอำเภอหาดใหญ่ 26 กิโลเมตร เริ่มจากหาดใหญ่ไปตามถนนเพชรเกษม หาดใหญ่ - รัตภูมิ ถึงกิโลเมตรที่ 13 บ้านหูแร่ มีเส้นทางเข้าน้ำตกโตนงาช้างเป็นระยะทางอีก 13 กิโลเมตร อาณาเขตของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าโตนงาช้างครอบคลุมท้องที่ตำบลทุ่งตำเสา ตำบลฉลุง อำเภอหาดใหญ่ ตำบลท่าชะมวง ตำบลเขาพระ อำเภอรัตภูมิ จังหวัดสงขลาและตำบลทุ่งนุ้ย อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล มีพื้นที่ทั้งสิ้น 182 ตารางกิโลเมตร หรือ 113,721ไร่

                 วันนี้ ขอปั้นไปด้วยหัวใจ จากหาดใหญ่ ไปน้ำตกโตนงาช้าง  เนื่องในวันหยุด เสาร์นี้ ด้วยจักรยาน ปั้นไป ชมวิวสองข้างทาง ไป ไปตอนเช้า  เย็นกลับจากระยะทาง อำเภอหาดใหญ่ 26 กิโลเมตร เริ่มจากหาดใหญ่ไปตามถนนเพชรเกษม หาดใหญ่ - รัตภูมิ ถึงกิโลเมตรที่ 13 บ้านหูแร่ มีเส้นทางเข้าน้ำตกโตนงาช้างเป็นระยะทางอีก 13 กิโลเมตร เราก็จะได้เห็นน้ำตกทีสวยงาม  ลงเล่นน้ำให้สบายใจ คลายร้อนอย่างนี้เรียกพลังขากลับได้อีกโขครับ

มีสถานทีให้ลงเล่นน้ำหลายแอ่งด้วยกัน  ล้วนแต่สวยงามและเย็นชื่นใจจริงๆๆ

เสร็จแล้วก็พักเที่ยงทานข้าว ทีร้านอาหารใก้ลๆ น้ำตก ซึ่งราคาก็ไม่แพง เหมือนๆกับร้านทั่วๆไป

หลังจากพักหายเหนื่อย ก็เดินทางกลับ ปั้นไปด้วยความใจเย็น เพราะได้อาบน้ำ ทีเย็นฉ่ำ  จากน้ำตก

เรียกแรง และกำลังปั้นกลับบ้าน และพักทีหูแร่ เป็นบ้านของญาติ  ค่อยกลับหาดใหญ่พรุ่งนี้นอนสูดอาการบริสุทธิ์กับบรรยากาศริมเขาอันเป็นแหล่งกำเนิดน้ำตกโตนงาช้าง ทีรอวันให้ท่านมาเยือนอีกครั้ง

ขอขอบคุณเจ้าของภาพไว้ ณทีนี้ด้วยครับ

คำสำคัญ (Tags): #น้ำตกโตนงาช้าง
หมายเลขบันทึก: 564908เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2014 17:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มีนาคม 2014 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

จำได้ไปมาไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง

พรุ่นน้องจากภาคกลางไปเที่ยวตอนรับน้องใหม่ทุกปี

ขอบคุณครับ

ไปหลายหนแล้วเหมือนกัน แต่ยังไม่เคยเดินขึ้นไปยอดต้นน้ำ

ไปอยู่ตั้งสองปี แต่ยังไปไม่ถึงน้ำตกดตนงาช้างเลย

ไม่รู้ว่าจะมีโอกาสไปเยือนเมื่อไหร่อีกเนาะ

เป้นน้ำตกทีสวย งาม และอันตรายอีกทีหนึ่งในช่วงน้ำหลาก ต้องระวังบุตรหลานของท่านให้ดีครับ เพราะช่วงน้ำหลายจะมีแรงน้ำเชียวมาก ควรเลือกทีจะเล่นในชั้นทีทางอนุรักษ์ จัดเตรียมและให้คำเตือนไว้ครับ ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด

_เคยไปอยู่อีสาน.

_มีน้ำตกตาดโตน....

_น่าจะทีความหมายคล้ายๆกัน

_ชอบน้ำตกครับ...

_ขอบคุณภาพสวยๆคลายร้อนนะครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท