การใช้สัญลักษณ์ธงชาติไทยสำคัญกว่าที่คิด


สัญลักษณ์ธงชาติสำคัญกว่าที่คิด

คุณเคยคิด หรือตั้งคำถามประโยคเหล่านี้กับตัวเองหรือไม่?

ความรู้สึกแรกที่คุณเห็นสัญลักษณ์ของธงชาติไทย บนข้อมือ รถยนต์ สายห้อยคอ โบว์ติดผม กิ๊ฟ หรืออะไรต่างๆ อีกมากมายที่สรรหาออกมาใช้ คุณคิดอย่างไร?

อดีตกับปัจจุบัน ความรู้สึกทีเห็นสัญลักษณ์ธงชาติไทย เหมือนกันหรือต่างกันอย่างไร ?

ถ้าความรู้สึกคุณเปลียนไป ปัจจัยอะไรที่ทำให้ความรู้สึกที่เห็นธงชาติเปลี่ยน ทั้งๆ ที่ธงชาติไทยก็เหมือนเดิม?

สิ่งที่สำคัญที่สุด หากความรู้สึกจากการมองธงชาติไทย ของคนไทยทั้งประเทศเปลี่ยนไป หรือมองเห็นแล้วให้ความรู้สึกที่แตกต่างกัน มันจะมีผลกระทบอะไรบ้างกับประเทศไทย?

อย่าลืมว่า ชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ เป็นสิ่งที่คนไทยทุกคนรักและเคารพ หรือพูดง่ายๆ ว่า คนไทยทุกคน มีความรู้สึกร่วมว่าเป็นเจ้าของ สิ่งเหล่านั้น มันสมควรหรือไม่ ที่มันกลายเป็นสัญลักษณ์ของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน?

ถามว่าทำไมถึงตั้งคำถามแบบนั้น พวกคุณลองตอบซิ แล้วจะเห็นว่า ความรู้สึกเป็นพวกเป็นฝ่ายจะเกิดขึ้นทันทีในใจ คือตอนนี้ผู้ที่ใช้ธงชาติ ติดรถ ทำข้อมือ หรือใช้ในชีวิตประจำวัน แสดงว่าเป็นพวกของคุณสุเทพ และ กปปส. ใน ขณะที่ความรู้สึกของพวกที่ใช้ธงชาติดังกล่าวอยู่ คิดว่า พวกที่ไม่ใช้ธงชาติเป็นสัญลักษณ์ ตรงข้ามกับตัวเอง และที่น่าสังเกต ความรู้สึกแปลกแยก มันจะมากขึ้นๆ เรื่อยๆ ทั้งอารมณ์ร่วม และความเกลียดชัง แล้วยังเป็นแบบนี้ต่อไป ประเทศไทยจะไม่แตกเป็น สองส่วนได้อย่างไร

หากความรู้สึกการมองธงชาติของคนไทย แปลกแยกแล้ว มันน่าเป็นห่วงมากนะ ความหวังที่จะให้ประเทศไทยเป็นหนึ่งเดียวมันน้อยลงทุกที มันน่าคิดนะคะ

อีกอย่างหนึ่ง เป็นการสะกิดใจเพื่อนๆ หากไม่ชอบที่จะให้ประเทศไทยแตกแยก ให้ระมัดระวัง และมีความเป็นละเอียดอ่อนในการใช้สัญลักษณ์ต่างๆ ที่มันอาจนำไปสู่ การเพิ่มระยะห่างระหว่าง สองขั้ว ที่มีความขัดแย้งกัน ในบางประเด็น ให้กลายเป็นความขัดแย้งกันในทุกเรื่อง เพราะฝ่ายหนึ่งไปแย่งชิงสัญลักษณ์ ที่ทุกคนเป็นเจ้าของ พูดง่ายๆ มันเป็นวิธีการหนึ่งในการสร้างความแปลกแยก ในสังคมและในที่สุด จะกลายเป็นความแตกแยกอย่างถาวร

บางครั้งการกระทำใดๆ ก็ตาม มีความละเอียดอ่อนมากกว่าที่คุณคิดมากนัก!!

หมายเลขบันทึก: 564883เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2014 09:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 11:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณที่เขียนถึงประเด็นนี้ค่ะ

บางครัั้งถ้าเรามองมุมเดียว เราก็จะเห็นวิวเดิมๆ เหมือนเดิม หากเราเปลี่ยนมุมมองบ้าง และพยายามดูวิวจากการมองของคนอื่นบ้าง ก็จะทำให้เราเห็นภาพกว้างขึ้น และสามารถเห็นได้หลายๆ ภาพ มันไม่ดีกว่าการยึดมั่นถือมั่นในภาพที่เราเห็นหรือคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท