หนังสือเปลี่ยนชีวิต : โลกนี้เต็มไปด้วยแหล่งเรียนรู้..."โลกนี้คือ khanacademy"


มีวิชาเหมือนมีทรัพย์อยู่นับแสน

หนังสือเปลี่ยนชีวิต : โลกนี้เต็มไปด้วยแหล่งเรียนรู้ โลกนี้คือ khanacademy

-ครูพีร์-

ชุมชน100เล่มเกวียนเปลี่ยนชีวิต

 

"อย่าเกียจคร้านการเรียนเร่งอุตส่าห์   

มีวิชาเหมือนมีทรัพย์อยู่นับแสน

จะตกถิ่นฐานใดคงไม่แคลน

ถึงคับแค้นก็พอยังประทังตน

อันความรู้รู้กระจ่างแต่อย่างเดียว

แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล

อาจจะชักเชิดชูฟูสกนธ์

ถึงคนจนพงศ์ไพร่คงได้ดี"

          ...ว่ากันว่า “นิติสารสาธก” ในเบื้องต้นแต่งขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยา โดยพระยาศรีสุนทรโวหาร (น้อย อาจารยางกูร) ซึ่งหากนับวัน เดือน ปี ก็มีอายุหลายร้อยปีมาแล้ว แต่สาธกในเบื้องยังทันสมัยและใหม่อยู่เสมอโดยเฉพาะการให้ความสำคัญกับการเรียนรู้ การพัฒนาตนเองของมนุษย์ ซึ่งหากมนุษย์มีความมุ่งมั่น ขยันเรียนรู้ และพัฒนาตนเองอยู่เสมอแล้วไซร้  แม้นเกิดมายากจนข้นแค้นสักวันคงได้ดีเป็นที่เชิดชูฟูสกนธ์  การเรียนรู้สรรพวิชาจึงเสมือนการเก็บสะสมทรัพย์นับแสน ใช้ไม่หมดไม่สิ้น  ดังนั้นวิชาความรู้จึงใหญ่ยิ่ง สำคัญยิ่ง คนมีความรู้มาก รู้เยอะ อ่านเยอะยิ่ง ยิ่งใหญ่

           ถามว่า ความรู้นั้นสำคัญไฉนหนาด ฝรั่งมังค่าล่าอาณานิคมไปครึ่งค่อนโลกนิยามความรู้สั้นๆ ว่า “Knowledge is Power”

           ถามต่อ แล้วเราจะแสวงหาความรู้จากไหนได้

           คำถามดังกล่าวข้างต้น หากถามจันทโครพเจ้าชายแห่งเมืองพาราณสี คงได้แต่ตอบว่า ออกป่า วนาเที่ยวแสวงหากับพระอาจารย์ฤาษี เอย.. การเรียนวิชาสมัยก่อนช่างแสนลำบากยากเย็น ต้องบุกป่าฝ่าดงเพื่อแสวงหาพระฤาษีเก่งๆ กว่าจะได้ร่ำเรียนวิชาเลือดตาแทบกระเด็น แต่..อนิจจาน่าเสียดายตายเพราะโจรป่า ..สงสัยพระฤาษีสอนจันทรโครพ ไม่เจ๋งเหมือนพระฤาษีที่สอนโจรป่า...ว่าไปนั่น

           เรื่องราวของจันทรโครพจะเป็นไร ใครที่สนใจคงต้องติดตามกันเองนะครับ ...แต่ที่สะท้อนถึงเรื่องของเรียนรู้ การแสวงหาความรู้ ก็คือ อันว่า วิชาความรู้ในสมัยก่อนนั่นใช่จะแสวงหาและร่ำเรียนกันง่ายๆ ดังนั้น “อย่าเกียจคร้านการเรียนเร่งอุตส่าห์”

           ยุคสมัยต่อมาเมื่อฤาษีทั้งหลายออกจากป่ามาอยู่ตึก การศึกษาการเรียนรู้ ดูเหมือนจะเข้าถึงได้ง่าย แต่ก็น่าเสียดายที่เปิดโอกาสให้เฉพาะชนชั้นบนของสังคมได้มีโอกาสเรียนรู้ ได้สั่งสมสรรพวิชา ดังนั้นคนที่เข้าถึงการศึกษากลุ่มแรกๆ สังคมจึงเรียกคนกลุ่มนี้ว่าพวกมี “Power” (หรือเปล่า)

           เมื่อสังคมพัฒนาขึ้น มีการเรียนรู้มากขึ้น มีตึกมากขึ้น มีฤาษีมากขึ้น การศึกษา การเรียนรู้ เริ่มกระจายตัวมากขึ้น องค์ความรู้มีหลากหลายมากขึ้น ทำให้ ผู้คนมีโอกาสในการศึกษา มีโอกาสในการเรียนรู้อย่างเท่าเทียมกัน..มีโอกาสในการ “มีทรัพย์อยู่นับแสน” แต่ประเด็นคือคนเราจะ “เร่งอุตสาห์” หรือไม่ มีแต่พระพุทธเจ้าที่ตอบได้ (ฮา..ประโยชน์นี้ลอกมาจากหนังสือพิมพ์เมื่อวันก่อนที่นักกฏหมายท่านหนึ่งว่าไว้)

           ...ปัจจุบัน การเรียนรู้ การแสวงหาสรรพวิชา เราคงไม่ต้องเข้าชีวิตเข้าแลกดังเช่น จันทรโครพ ไม่ต้องแสวงพระฤาษี ที่ไม่แน่ว่าเราเรียนวิชาจบแล้วเจอโจรป่าจะ “เงิบ” เหมือนจันทโครพหรือไม่

           ...ปัจจุบันโลกเปลี่ยนไป สังคมเปลี่ยนไป เกิดนวัตกรรมการสื่อสาร นวัตกรรมด้านการเรียนรู้และเทคโนโลยีเพื่อการถ่ายทอดการเรียนรู้ต่างๆ อย่างมากมาย เสมือน  “มีวิชาอยู่นับแสน”  แต่จะเรียนรู้อย่างไรให้ “รู้กระจ่าง...และเชี่ยวชาญจนเกิดผล”

            ...โลกเปลี่ยนไป การเรียนรู้เปลี่ยนไป การแสวงหาความรู้เปลี่ยนไป องค์ความรู้มีเพิ่มขึ้นมากมายโดยเฉพาะบนโลกของอินเตอร์เน็ตไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ บล็อกต่างๆ หรือแม้กระทั่งบน YouTube ซึ่งมีองค์ความรู้ที่น่าสนใจไว้เผยแพร่ฟรีจากผู้รู้ทั่วโลก

            ....บางที่อาจเสียดายที่ชีวิตนี้เราไม่มีเวลาเพียงพอที่จะเรียนรู้มันได้หมดสิ้น...

            ....และจะเสียดายยิ่งกว่าถ้าเพื่อนๆ ชาว GoToKnow ไม่ได้รู้จักเว็บไซต์แห่งการเรียนรู้ที่ยิ่งใหญ่เว็บไซต์หนึ่งซึ่งได้รับการยอมรับ และกล่าวถึงเป็นอย่างมากในแง่ของการเป็นแหล่งเรียนรู้ยุคใหม่ในโลกออนไลน์ ที่รวบรวมสรรพองค์ความรู้ไว้อย่างหลากหลายไม่ว่าจะเป็น ด้านคณิตศาสตร์ สังคมศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ มนุษยศาสตร์ รวมถึงองค์ความรู้ด้านคอมพิวเตอร์ โปรแกรมมิ่ง และที่สำคัญที่สุดและถือว่ามีประโยชน์ต่อมนุษยชาติเลยก็ว่าได้คือ องค์ความรู้ทั้งหมดบรรยายเป็นวีดีโอ มีไฟล์เอกสารประกอบซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ฟรี.....เว็บไซต์นี้ชื่อ

         "คาน อะคาเดมี่(khanacademy)" < https://www.khanacademy.org/>  ครับ

                ...หากใครสนใจการเรียนรู้และชอบการเรียนรู้ด้วยตนเองเชิญทัศนา...พลัน

 

 

ที่มาภาพ : https://www.khanacademy.org/ 

          หน้าแรกของเว็บไซต์เวอร์ชั่นอังกฤษ เราสามารถล็อคอินเข้าเรียนรู้ได้ได้ฟรีๆ ด้วยบัญชีของ Facebook และ Google ครับ

 

 

ที่มาภาพ : https://th.khanacademy.org/

           หน้าแรกของเว็บไซต์เวอร์ชั่นภาษาไทย โปรดสังเกตตรง URL จะ th นำหน้าชื่อเว็บไซต์ https://th.khanacademy.org/ ใครสนใจเวอร์ชั่นไหนตามสะดวกครับ

 

 

ที่มาภาพ : https://www.khanacademy.org/cs/programming/drawing-basics/p/intro-to-drawing

 

          เมื่อล็อคอินเข้าไปแล้วจะมีโปรแกรมวิชาให้เลือกเรียนได้เลย ใครชอบวิชาไหน ศาสตร์ไหน ถนัดอะไรเชิญตามสบายครับผม ใครเข้าแล้วเจออะไรโดนๆ อยากนะนำเพื่อนอย่าลืมเขียนมาเล่าสู่กันฟังนะครับผม

 

 

หมายเลขบันทึก: 564868เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2014 22:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2014 22:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ของคุณครับ คุณมะเดื่อ ผู้ไม่เคยลืมเลือนกันและยังคงแวะมาทักทายให้กำลังใจกันตลอด

ใช่แล้วค่ะ ชีวิตเราเรียนรู้ไม่มีที่สิ้นสุดนะคะ ไม่ว่าจะเรียนในระบบ เรียนนอกระบบ เรียนตามอัธยาสัย อย่าให้ชีวิตนี้ "ขาดทุน" จากการ "ขาดการเรียนรู้ " นะคะ ขอบคุณค่ะ

เข้าไปดูนานแล้ว

ชอบการใจการสอนคณิตศาสตร์ง่ายๆ

แต่เข้าใจได้

ขอบคุณครับ

จะลองเข้าไปดูครับ แต่คืนนี้ดึกเอ๋ยดึกแล้ว...

จำต้องขอตัวก่อน 555

เรียนอาจารย์ หนังสือเปลี่ยนชีวิต

คำพูดเปลี่ยนความคิด

กิจกรรมเปลี่ยนพฤติกรรม

ขอบคุณอาจารย์ หนังสือเปลี่ยนชีวิต เป็นประสบการณ์ตรง ที่เปลี่ยนชีวิต

ขอบคุณมากค่ะที่แนะนำให้รู้จัก khanacademy

ขอบคุณครับ Dr. Ple ขจิต ฝอยทอง พ.แจ่มจำรัส วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei-- กุหลาบ มัทนา ว่างๆ มาแลกเปลี่ยนกันครับ ใจดีที่มีกัลยาณมิตรที่ดีทุกท่านครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท