รักชาติอย่างสร้างสรรค์


รักชาติอย่างไรให้สร้างสรรค์

ความรักคือความสวยงาม เป็นองค์ประกอบที่เติมเต็มความสมบูรณ์ของชีวิต ความรักของคนเรามันมีพลังมากมาย จะสร้างโลกหรือสร้างทุกสิ่งได้ ในขณะเดียวกัน มันก็สามารถทำลายทุกสิ่งทุกอย่างได้เช่นกัน ความรักที่อยู่บนฐานของความเกลียดชัง จะให้ผลเชิงลบเสมอ ผลจะมากหรือน้อยก็ขึ้นกับความเกลียดชัง ว่ามันมีมากหรือน้อยเช่นกัน ตัวอย่างของความรักบนฐานของความเกลียดชัง จะเห็นได้มากมายในละครน้ำเน่าของฟรีทีวีบ้านเรา

ความรักเป็นสิ่งหล่อเลี้ยงจิตใจคนเราให้อยู่บนโลกนี้อย่างมีความหวัง และมีความสุข แต่ถ้าเมื่อใด เราใช้ความรักนั้นไม่เป็น มันจะให้โทษกับเราทันที มันทำให้เราเป็นทุกข์ บางครั้งมันไม่ใช่ส่งผลกระทบกับตัวเราเท่านั้น และมันจะส่งผลกระทบกับคนรอบข้าง หรือสิ่งแวดล้อมเราด้วย

สำหรับความรักที่อยู่บนฐานของการให้ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ การแบ่งปัน ความหวังดี ความเห็นอกเห็นใจกัน จะให้ผลมากในเชิงบวก และจะทวีคูณตามความรู้สึกเหล่านั้น

ตัวอย่างท็อปฮิต คงไม่พ้นเรื่องการรักชาติของคนไทยตอนนี้ ถามตัวเองแล้วยังคะ ว่าตอนนี้เรารักชาติบนฐานของอะไร ? รักชาติบนฐานการเกลียดคุณทักษิณ ? หรือรักชาติบนฐานการเกลียดคุณสุเทพ? เพราะการรักชาติแบบนี้ มันจะทำให้ประเทศชาติล่มจม หรือจะให้ผลเชิงลบ


ในขณะที่ถ้าคุณรักชาติบนฐานของการเห็นอกเห็นใจกัน เห็นคนไทยทุกคนเป็นคนไทย ไม่มองอย่างแยกพวกแยกฝ่าย มันก็จะทำให้ชาติไทยเป็นชาติไทยอยู่ต่อไปได้ มาช่วยกันรักชาติไทยเราเพื่อคนไทยทุกคนก่อนที่จะไม่มีชาติไทยให้รักอีกต่อไป

คำสำคัญ (Tags): #ความรัก#รักชาติ
หมายเลขบันทึก: 564864เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2014 21:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 11:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท