ท้องผูกอาหารช่วยระบายได้


 

นพ.กฤษดา ศิรามพุช ผอ.ศูนย์เวชศาสตร์อายุรวัฒน์นานาชาติ

บอกว่า ปัญหาท้องผูก อาจเกิดจากลำไส้บีบตัวน้อย ขาดใยอาหาร มีความผิดปกติในลำไส้ ทั้ง 3 กลไกนี้มีสาเหตุตั้งแต่สมอง ไล่ลงมาจนถึงทางเดินอาหารและทวารหนักที่ปลายสุด ยกตัวอย่างสมองมีความเครียดจะสั่งการลำไส้น้อยลงทำให้กากอาหารเก็บนานขึ้น ส่วนตัวลำไส้เองนั้นถ้าไม่มีใยอาหารที่ช่วยกระตุ้นให้ทำงานก็จะบีบตัวได้น้อยมากทำให้กากอาหารถูกเก็บอยู่ในลำไส้นานแล้วถูกสูบน้ำออกจนกลายเป็นของแข็งเหมือนกับก้อนดินที่แห้งแข็งและคมจึงทำให้มีเลือดออกปนบางครั้งเวลาถ่ายอุจจาระ

ดังนั้นอาหารที่จะช่วยคลายปมท้องผูกได้ก็จะต้องเข้าไปแก้ที่ 3 จุดหลักดังที่ว่า

ซึ่งได้แก่อาหารง่าย ๆ ต่อไปนี้ 

 

 

 

   มะขาม นอกจากเป็นไม้มงคลแล้ว ยังมีสารกระตุ้นลำไส้และมีใยอาหารช่วยระบายกาก ที่เป็นชนิดละลายน้ำ พูดง่าย ๆ คือ มะขาม เป็นอาหารทะลวงท่อช่วยขัดล้างลำไส้ เอาขยะพิษออกมาจากร่างกายได้ลูกพรุน เป็นของนอกก็จริงแต่เป็นสิ่งหาง่ายในปัจจุบัน แนะนำว่าถ้าดื่ม น้ำลูกพรุน แล้วยังไม่ตอบโจทย์ขอให้หา ลูกพรุนแห้ง มารับประทานเพราะในพรุนแห้งมีทั้งเส้นใยและ แมกนีเซียม ซึ่งเป็นกุญแจสำคัญช่วยสะเดาะอาการท้องผูก

 

  น้ำผึ้ง นำน้ำผึ้งผสมน้ำดื่มเป็นอาหารคลายท้องผูกชั้นเยี่ยม เพราะน้ำผึ้งมีฤทธิ์ช่วยระบายอยู่แล้วจากอณูน้ำตาลสุขภาพที่มีอยู่มาก หากได้น้ำสะอาดเพิ่มเข้าไปด้วยก็จะช่วยให้กากอาหารอ่อนนุ่มลงแบบธรรมชาติ

 

  ชะอม ผักริมรั้วแบบไทย ๆ ชุบไข่ทอดกินร้อน ๆ ในชะอมมีพระเอกสำคัญคือเส้นใยอาหารที่ช่วยเรื่องสุขภาพลำไส้ได้ดีทั้งเส้นใยชนิดละลายน้ำและไม่ละลายน้ำที่ช่วยทำความสะอาดลำไส้ ในยามท้องผูกนึกถึงแกงส้มชะอมไข่หรือน้ำพริกปลาทูคู่ไข่ชะอม

 

  กล้วย นึกอะไรไม่ออกให้กล้วยช่วยได้ คนไทยเรามีกล้วยช่วยระบายอยู่หลายพันธุ์ ที่เด่น ๆ ก็มีกล้วยน้ำว้า กล้วยหักมุก กล้วยไข่ กล้วยเล็บมือนาง เพราะในกล้วยมี เพคติน เป็นเส้นใยที่ช่วยเพิ่มกากอาหารให้พองและนุ่มนวลไม่ทำร้ายผนังลำไส้เวลาถ่ายให้เลือดเข้าเลือดออก

 

  มะละกอ ขึ้นชื่อเรื่องช่วยท้องผูกมานาน เพราะมะละกอมีน้ำเยอะและมีใยอาหารชนิดละลายน้ำซึ่งจำเป็นต่อลำไส้อยู่แทบทั้งลูก นอกจากนั้นยังมีเอนไซม์สำคัญที่ช่วยย่อยโปรตีนได้อีก ดังนั้นการรับประทานมะละกอสุกหรือส้มตำแบบไม่เผ็ดสักจานก็ถือเป็นอาหารของคนท้องผูกที่ดีมาก

 

  หน่อไม้ฝรั่ง เป็นผักมีเส้นใยที่เป็นมิตรของเชื้อดีในลำไส้ พูดง่าย ๆ ว่าเป็นอาหารโลกสวยที่ช่วยการทำงานของแบคทีเรียในลำไส้ ซึ่งในผักกลุ่มนี้ยังมีถั่วต่าง ๆ อย่างถั่วลันเตา ถั่วขาว อาติโช้คหรือแม้แต่ส้มสักลูกก็ยังได้ ซึ่งทำให้แบคทีเรียในลำไส้ทำงานได้ดีมีผลลัพธ์คือเร่งการ ปล่อยของ

 

 ว่านหางจระเข้ วุ้นใส ๆ ของว่านหางจระเข้มีส่วนช่วยลำไส้ได้มากอย่างน่าอัศจรรย์ เพราะมันมีเส้นใยที่ดีต่อสุขภาพอยู่ นอกจากนั้นส่วนที่ติดเปลือกนิด ๆ ของมันยังช่วยระบายได้อย่างแรงเพราะมีเคมีสำคัญคือ แอนทราควิโนน ช่วยเร่งอยู่ แต่ถ้าจะใช้เองขอให้ถามผู้รู้ก่อนเพราะยางว่านหางจระเข้ทำให้ถ่ายท้องได้รุนแรงมาก ขอแนะนำง่าย ๆ ให้หา น้ำว่านหางจระเข้ ดื่มจะสะดวกกว่า

 

  สุดท้ายนี้ อย่าลืมออกกำลังกายด้วย เพราะทำให้ลำไส้ไม่ขดพับอยู่นิ่ง ๆ จนท้องผูก นอกจากอาหารที่ว่ามาแล้วก็ยังมีตัวช่วยที่แสนอร่อยอื่น ๆ อีกเช่น

 

 

  โยเกิร์ต หรือถ้ารักความเป็นไทยก็ใช้ ข้าวหมาก ช่วยแก้ท้องผูกได้ เพราะในอาหารทั้ง 2 อย่างมีจุลินทรีย์ดีที่ช่วยการทำงานของลำไส้ ทำให้เชื้อร้ายไม่หมักหมมและยังกระตุ้นให้เกิดการระบายเช่นเดียวกับผักผลไม้ช่วยระบายอื่น ๆที่กล่าวไป

 

(ขอบคุณอาหารช่วยระบายท้องผูกโดยนพ.กฤษดา ศิรามพุชจากหนังสือพิมพ์เดลินิวส์คอลัมน์คุณหมอขอบอก)

 

 

   มีอาหารหลายอย่างให้เลือกแต่ละคน การกินอาหารแต่ละชนิดเพื่อการระบายท้องอาจจะไม่เหมือนกัน หลายๆคนที่ท้องผูกคงทราบแล้วว่ากินอะไรแล้วระบายท้องได้ดี แต่ถ้ายังไม่พบว่าตัวเองกินอาหารชนิดไหนแล้วระบายท้องได้ ก็ลองเลือกตามที่คุณหมอบอกนะคะ

 

ด้วยความปรารถนาดี กานดา แสนมณี

วันพุธที่ ๒๖ มีนาคม พ.ศ ๒๕๕๗

 

หมายเลขบันทึก: 564746เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2014 23:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2014 23:17 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

มะขามนี่ทีเด็ดเลยหละครับ

ดีจังเลยครับพี่

เพิ่งไปเอากล้วยสุกมา

ตอนนี้ในตลาดกำแพงแสนราคาหวีละ 20 บาท

อยู่บ้านกินได้ทั้งเครือ

แงๆ

ทำไมของแพงจัง

สวัสดีค่ะ

อาจารย์ JJ

ค่ะมะขามช่วยระบายท้องได้ดและเป็นสมุนไพรที่หาได้ไม่ยาก และใช้ได้ตั้งแต่ดอก ยอดอ่อน ใบ ฝักอ่อน ฝักแก่ และมะขามหวาน ระบายท้องได้หมดนะคะ

น้องอ.ขจิต

ที่เชียงใหม่ในตลาดก็แพงค่ะราคาพอกัไน 20- 25 บาท อยู่ในเมืองปลูกเองไม่ได้ก็ต้องซื้อนะคะ 20 บาท 1 หวีได้ประโยชน์มากกว่าอาหารอีกหลายอย่างมากค่ะ

และขอบคุณมากนะคะ ทุกๆดอกไม้และกำลังใจที่มอบให้บันทึก อาหารช่วยระบายท้องได้



  • สวัสดีครับ
  • ข้าวหมาก คือ โยเกิร์ตเมืองไทย ใช่ไหมครับ? 555
  • กินมากๆ ต้องเมาแน่เลยครับ
  • อร่อยเสียด้วยครับ
  • ขอบพระคุณสำหรับยาระบายท้องผูกครับ
อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท