มนุษย์เงินเดือน


สวัสดีครับ

 

เคยลองนั่งคิดกันไหมครับว่า มนุษย์คนหนึ่ง จะมีวิธีการหาเงินได้กี่แบบ จริง ๆ แล้วทางเลือกในการสร้างรายได้นั้นมีมากมายเหลือเกิน ไม่เห็นจำเป็นต้องมาถามกันเลย ดูแค่สาขาวิชาชีพที่มีอยู่ในตลาดก็พอจะรู้ว่า จะหาเงินนะ ไม่ยากหรอกแต่เกิดเป็นมนุษย์ มันไม่จบแค่นั้นสิครับ หาเงินได้มา ไม่ใช่ว่ามันจะพอเลี้ยงตัวเอง และสนองความต้องการทั้งทางร่างกายและจิตใจได้ครบซะเมื่อไหร่กัน แล้วไหนจะอนาคตข้างหน้าที่ไม่รู้อีกว่า เราจะต้องเจอกับอะไรบ้าง ความเสี่ยงเยอะแยะไปหมด

ดังนั้น เพื่อปิดความเสี่ยงในอนาคต และสนองกิเลสตัวเองในปัจจุบัน เราทุกคนจึงพยายามที่จะมีเงินเพิ่มขึ้น ซึ่งบางคนก็เลือกถูกทาง บางคนก็เลือกใช้วิธีในทางที่ผิด อยู่ที่ว่าตัวเรามีความถนัดในทางไหน และเราเลือกวิถีชีวิตแบบไหน

วันก่อน ผมไปอ่านเจอประวัติมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่ง เขาเก่งในงานที่เขาทำมาก ๆ แถมยังทุ่มเทเวลาให้กับงานเป็นสำคัญ เรียกได้ว่า หาคนทำงานหนักเท่าเขา ถือว่าหายากเลยก็ว่าได้ เงินเดือนของเขา ในทุก ๆ 4 ปี เงินเดือนจะเพิ่มขึ้นราว ๆ 100% จากเริ่มทำงานที่เงินเดือน 18,000 บาท ผ่านมา 10 ปี ตอนนี้เงินเดือนเกือบจะถึง 100,000 บาท ถือเป็นความภูมิใจของครอบครัว และแน่นอน เขาย่อมภมูิใจในตัวเองด้วยเช่นกัน และเมื่อมองจากประสบการณ์การทำงน บวกความเก่ง และความทุ่มเท ก็ดูเหมือนว่า หากอยากได้เงินเดือน 200,000 หรือ 300,000 หรือมากกว่า วิธีการที่เขาจะทำต่อไปก็คือ “ทำงานหนักอย่างเดิม” ไปเรื่อย ๆ ซึ่งผมก็คิดว่า เขาอาจจะคิดถูกก็ได้

แต่ปัญหาก็คือ เมื่ออีก 10 ปีผ่านไป คุณคิดว่า ร่างกายของชายวัยกลางคน ที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำ เทียบกับช่วงวัยหนุ่มที่เคยทำงาน มันจะรับมือไปได้ตลอดอย่างนั้นหรอ

คำถามอีกหนึ่งคำถามก็คือ ความพยายามทำงานอย่างหนัก ถือเป็นเรื่องที่ดี แต่อะไรละที่เขาจะต้องเสียไปจากการทำงานอย่างหนักที่ผ่านมา

สุขภาพของเรา คือสิ่งที่เราต้องดูแล และแน่นอน สุขภาพทางการเงิน เพื่อความมั่นคงในอนาคต ก็เป็นสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กัน ดังนั้น ชีวิตของเรา มันจึงเป็นเรื่องของการสร้างสมดุลระหว่าง การอยู่ให้รอดไปใช้เงินที่เราหามาได้ และ หามาให้มากพอเพื่อที่จะไม่อดตายหากยังมีชีวิตต่อไปในวันข้างหน้า เพราะมนุษย์เงินเดือนคนนั้น ไม่ได้เกิดมาบนกองเงินกองทอง

ขอบคุณมาก ๆ ครับ

(26/03/2557)

 

หมายเลขบันทึก: 564741เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2014 22:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2014 22:58 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบพระคุณครับ คุณสิทธิศักดิ์ ดอกหอม

ผมเห็นด้วยมากๆเพราะเคยทำผิดอย่างนี้มาแล้ว

..ชีวิตของเรา มันจึงเป็นเรื่องของการสร้างสมดุล..จริงๆครับ

สุขภาพสำคัญที่สุดครับ ;)...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท