๔๓๔. งง ๆ...


งง ๆ...

      มีใครเคยเป็นหรือเกิดขึ้นกับตัวใครเองบ้าง?...เรื่องราวบางเรื่องที่เกิดขึ้น

มันเกิดขึ้นกับตัวเราโดยไม่รู้ตัว...ว่าจากสาเหตุใด? แล้วทำไม?...สำหรับตัวเรา

ก็คือ ตัวเรา มีสติ มีจิตที่นิ่ง ซื่อ...แต่กลับมีสิ่งใดก็ไม่ทราบเข้ามากระทบกับจิต

ที่เราไม่เคยคิดร้ายกับใคร ๆ...เพราะเราไม่รู้ว่า "จิตใจคนอื่นจะเป็นเช่นไร?"

รู้เพียงแต่ว่า...ตัวเราไม่เคยคิดร้าย หรือผูกใจเจ็บ อาฆาตผู้อื่นแม้แต่น้อย...

      เรียกว่า ไม่เคยคิดในทางไม่ดี...แต่ทำไม? เรื่องราวต่าง ๆ มันจึงเกิดขึ้นล่ะ?

เรื่องบางเรื่องมันพิสูจน์ให้เรารู้สึกว่า...มันเกิดมาจากสาเหตุใด?...เรื่องบางเรื่อง

เมื่อจิตเรานิ่ง เราจึงรู้ได้ด้วยตัวของเราเอง ที่คนทั่ว ๆ ไป เรียกว่า sence หรือ

สัมผัสที่ ๖ ที่คนอื่นที่มีจิตขุ่นมัว ไม่นิ่ง จะไม่สามารถทราบได้...แต่สำหรับตัวของ

ฉัน ไม่มีแบบนั้น...จึงทำให้ฉันรู้ ฉันทราบ

      บางท่านบอกว่า...จิตละเอียดจะทำให้สื่อสารกับสิ่งที่ไม่ดีได้ง่ายมาก...

เพราะมีจิตที่บริสุทธิ์กว่า...ซึ่งไม่ได้คิดร้ายต่อผู้อื่น...จะรู้ได้ทันทีและคิดได้ทันที

ว่าสิ่งต่าง ๆ นั้น คืออะไร?...นี่กระมังที่เขาเรียกว่า...

คนเรามีบุญ - บารมีมาไม่เหมือนกัน...เรื่องราวบางเรื่องก็เกี่ยวกับเจ้ากรรมนายเวร

ด้วยกระมัง ไม่เคยเจอะเจอกันแต่กลับมีเรื่องมีราว...

      สุดท้ายก็ได้แต่เพียงแค่...อโหสิกรรม - ให้อภัยต่อกันก็เท่านั้น..."การอภัยทาน"

เป็นสิ่งที่ทำให้เกิดบุญมากกว่าสิ่งอื่น ๆ และฉันก็ทำได้ ๆ ด้วยจิตของฉันเอง...

และตอนนี้ก็เลิก "งง ๆ" แล้วค่ะ...

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้และมอบดอกไม้กำลังใจค่ะ

บุษยมาศ  แสงเงิน

๒๖ มีนาคม ๒๕๕๗

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 564721เขียนเมื่อ 26 มีนาคม 2014 16:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 มีนาคม 2014 16:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

... ใจเย็นๆ ใจสบาย นะคะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท