พระคุณของพ่อแม่ที่ยิ่งใหญ่


สวัสดีครับ

จากที่ผมได้เรียนรู้มา เมื่อพอแมมีพระคุณมากมายปานนี้ ลูกจึงควรมีคุณธรรมตอทาน คุณธรรมของลูก เริ่มที่รูจักคุณพอแม คือรูวาทานดีตอเราอยางไร สูงขึ้นไปอีก คือตอบแทนคุณทาน ในทางพระพุทธ ศาสนา ไดบรรยายคุณธรรมของลูกไวอยางสั้นๆ แตเก็บความไวไดอยางครบถวน คือคําวา กตัญู กตเวที คุณคาและศักดิ์ศรีของความเปนลูก

สิ่งที่บอกว่าลูกจะตอบแทนพ่อแม่ได้มากน้อยเพียงใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่ลูกควรนึกไว้เสมอว่า คือ ความกตัญญกตเวที ผู้ใดหรือบุคคลก็ตามที่มีสิ่ง ๆ นี้แสดงผู้นั้นคือลูกที่ดีของพ่อแม่เสมอ ผมมีตัวอย่างให้ทุกคนได้ดูว่าความยิ่งใหญ่ของพ่อแม่เป็นอย่างไรครับ

รับชมครับ - YouLike (คลิปเด็ด).mp4

อ้างอิงจาก https://www.facebook.com/photo.php?v=574777089309632&set=vb.221317851322226&type=2&theater

ดูแล้วรู้สึกยังไงกันบ้างครับ เห็นไหมครับ สิ่งที่ลูกควรทำเมื่อตอนที่พ่อแม่ป่วยหรือท่านแก่เฒ่า สิ่งเดียวที่ลูกควรทำคือ อย่าทอดทิ้งพ่อแม่  คุณของพอแมดูไดจากอุปการะ คือประโยชนที่ทานทําแกเรามีอะไรบาง ที่แตกตางจากคนอื่น ตามธรรมดาของคนทั่วๆ ไป เมื่อจะอุปการะใคร เขาตองเห็นทางได เชน เห็นหลัก ทรัพย หรือดูนิสัยใจคอ ตอเมื่อแนใจแลววา อุปการคุณของเขาจะไมสูญเปลา จึงลงมือชวยเหลือ แตที่พอแมอุปการะเรานั้น เปนการอุปการะโดยบริสุทธิ์ใจจริงๆ ไมไดมองถึงหลักประกันใดๆ เลย เราเองก็เกิดมาตัวเปลา ไมมีหลักทรัพยแมแตเข็มเลมเดียว ยังไมรูเสียดวย 4ซ้ําวา อวัยวะรางกายจะใชไดครบถวนหรือไม ยิ่งนิสัยใจคอแลว ยิ่งรูไมไดเอาทีเดียว โตขึ้นมาจะเปนอยางไร จะเปนคนอกตัญูหรือไม ไมรูทั้งนั้น หนังสือสัญญาการรับปากสักคําเดียว ระหวางเรากับทานก็ไมมี แตทั้งๆ ที่ไมมี ทานทั้งสองก็ไดโถมตัวเขาชวยเหลือเราจนสุดชีวิต ที่ยากจนก็ถึงกับกูหนี้ยืมสินคนอื่นมาชวย เรื่องเหลานี้ ตองคิดดูดวยเหตุผล อยาสักแตคิดดวยอารมณเทานั้น การพิจารณาใหเห็นคุณของพอแมดวยใจอยางนี้แหละ เรียกวา กตัญู เปนคุณธรรมเบื้องตนของผูเปนลูก ยิ่งพิจารณาเห็นคุณทานมากเทาไร แสดงวาใจของเราเริ่มใส และสวางมากขึ้นเทานั้น กตเวที หมายถึง การทดแทนพระคุณของทาน  ขอบคุณมาก ๆ ครับ

(23/03/2557)

 

หมายเลขบันทึก: 564534เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2014 23:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2014 23:16 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

...ชื่นชมในความกตัญญูต่อพระคุณของพ่อแม่มากๆ นะคะ...เสียดายเปิดดูคลิปไม่ได้...

อืมม คลิปดูไม่ได้ครับ ;(

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท