รวมศัพท์ล้มละลาย (Insolvency)


รวมศัพท์กฎหมายล้มละลาย (Insolvency)

ผู้เขียนได้ลองรวบรวมคำศัพท์กฎหมายล้มละลาย ไว้จำนวนหนึ่ง อาจเป็นประโยชน์ต่อผู้เกี่ยวข้องบ้าง โดยเฉพาะในยุคเศรษฐกิจแบบเสรีที่เกี่ยวข้องกับเงินทุน

due diligence การตรวจสอบวิเคราะห์สถานะ
http://www.mof.go.th/eco/sec_vocaburary_2006.pdf
การตรวจสอบและประเมินทรัพย์สินตลอดจนหนี้สินของบริษัทว่ามีมูลค่าถูกต้องครบถ้วนตามบัญชีและมีอยู่จริง ซึ่งในการตรวจสอบและประเมินมูลค่าดังกล่าว ผู้กระทำได้ใช้ความระมัดระวังเยี่ยงผู้ประกอบวิชาชีพอย่างเพียงพอวิธีการนี้มักจะใช้ในกรณีซื้อขายหรือเลิกกิจการ

haircut ลดหนี้
การลดเงินต้น ดอกเบี้ย อัตราดอกเบี้ย ระยะเวลาที่จะคำนวณดอกเบี้ย
การลดต้นเงิน ดอกเบี้ยค้างรับ
“เบี้ยวหนี้บางส่วน (Haircut)”
http://en.wikipedia.org/wiki/Haircut_(finance)
In finance, a haircut is a percentage that is subtracted from the par value of the assets that are being used as collateral. However, the lender has a lien for the entire asset. The size of the haircut reflects the perceived risk associated with holding the assets.
For example, United States Treasury bills, which are seen as fairly safe, might have a haircut of 1%, while for stock options, which are seen as highly risky, the haircut might be as high as 30%. In other words, a $1,000 treasury bills will be accepted as collateral for a $990 loan, while a $1000 stock option might only allow a $700 loan.
ในทางการคลัง การลดเงินคือ จำนวนเปอร์เซ็นต์ที่ได้หักออกจากมูลค่าที่ตราไว้ (par value)ของสินทรัพย์ที่มีการใช้เป็นหลักประกัน แต่ผู้ให้กู้ได้สิทธิที่จะยึดทรัพย์ของลูกหนี้สำหรับสินทรัพย์ทั้งหมด ขนาดของการลดเงินสะท้อนให้เห็นถึงความเสี่ยงจากการรับรู้ที่เชื่อมโยงกับการถือครองสินทรัพย์

ตัวอย่างเช่นประเทศสหรัฐอเมริกาตั๋วเงินคลังซึ่งถูกมองว่าปลอดภัยอย่างเป็นธรรมอาจจะลดเงิน 1% ในขณะที่สำหรับการซื้อหุ้นที่ถูกมองว่ามีความเสี่ยงสูงอาจจะมีการลดเงินสูงถึง 30% ในคำอื่น ๆ $ 1,000 ตั๋วเงินคลังจะได้รับการยอมรับเป็นหลักประกันการชำระหนี้ $ 990 ในขณะที่ตัวเลือกหุ้น $ 1,000 เท่านั้นอาจอนุญาตให้เงินกู้ $ 700

Investopedia explains Haircut
http://www.investopedia.com/terms/h/haircut.asp
1. The term haircut comes from the fact that market makers can trade at such a thin spread.

2. When they are used as collateral, securities will generally be devalued since a cushion is required by the lending parties in case the market value falls.

Investopedia อธิบายการลดเงิน
1 การลดเงินมาจากความจริงที่ผู้ผลิตสามารถซื้อขายที่ตลาดดังกล่าวกระจายน้อย

2 เมื่อพวกเขาถูกใช้เป็นหลักประกันหลักทรัพย์โดยทั่วไปจะเป็น devalued ตั้งแต่การรองรับเป็นข้อกำหนดของกิจการที่ให้กู้ยืมเงินในกรณีที่มูลค่าตลาดลดลง

Reorganization การฟื้นฟูกิจการในคดีล้มละลาย Chapter 11
หลักการฟื้นฟูกิจการแยกองค์ประกอบได้ดังนี้ คือ
๑. หลักการ Moratorium หรือ Automatic Stay
๒. การจัดหาผู้ดำเนินการฟื้นฟูกิจการ
๓. การควบคุมกระบวนการฟื้นฟูกิจการ
๔. การสิ้นสุดการฟื้นฟูกิจการ

Debt restructuring
การปรับโครงสร้างหนี้ แยกเป็นในศาล นอกศาล
http://guru.thaibizcenter.com/articledetail.asp?ki...
การปรับโครงสร้างหนี้ คือ กระบวนการที่ยอมให้ธุรกิจของรัฐหรือของเอกชน ที่ประสบปัญหาการไหลเวียนของเงินสด และความเดือดร้อนทางการเงิน ทำการลดและต่อรองใหม่ในหนี้สินที่มีการละเมิดสัญญาตามกฎหมาย เพื่อที่จะปรับปรุงหรือทำให้สภาพคล่องกลับมาเหมือนเดิม และฟื้นฟูใหม่จนกระทั่งสามารถดำเนินงานต่อไปได้
“Debt restructuring is a process that allows a private or public company-or a sovereign entity-facing cash flow problems and financial distress, to reduce and renegotiate its delinquent debts in order to improve or restore liquidity and rehabilitate so that it can continue its operations.”
Wikipedia, free encyclopedia

Restructuring การปรับโครงสร้างหนี้
http://www.frdnews.net/index.php?option=com_conten...
คณะกรรมการเพื่อส่งเสริมการปรับปรุงโครงสร้างหนี้ ( “ คปน. ” )หรือ The Corporate Debt Restructuring Advisory Committee (“CDRAC”) เนื่องจากการปรับโครงสร้างหนี้เป็นกระบวนการ สำคัญอย่างยิ่งที่จะทำให้ประเทศไทยมีภาวะเศรษฐกิจฟื้นตัวอย่างเร็วขึ้น รัฐบาลจึงต้องเข้ามามีบทบาทโดยมอบหมายให้ธนาคาร แห่งประเทศไทยเป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ในการประสานงานระหว่างฝ่ายเจ้าหนี้และ ฝ่ายลูกหนี้เพื่อให้การปรับ โครงสร้างหนี้มีผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรมมากขึ้น เพื่อภาพพจน์ที่ดีขึ้นของประเทศ และการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ในการนี้ รัฐบาลจึงได้มีการจัดตั้งองค์กรเพื่อดูแล และสนับสนุนกระบวนการปรับโครงสร้างหนี้ของลูกหนี้รายใหญ่

http://incquity.com/articles/grow-your-biz/busines...
Restructure เป็นกลยุทธ์ทางธุรกิจแขนงหนึ่งที่มีจุดประสงค์เพื่อใช้ในการปรับโครงสร้างทางธุรกิจในแทบจะทุกส่วน อาจจะเรียกได้ว่าเป็นการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่เลยทีเดียวก็ว่าได้ สาเหตุก็เพื่อรองรับการเปลี่ยนแปลงของการแข่งขันทางธุรกิจที่มีรูปโฉมใหม่ๆในการดำเนินงาน อีกทั้งเพื่อเป็นการทำตามความต้องการและข้อเรียกร้องของผู้บริโภคด้วย ซึ่งการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างจะครอบคลุมตั้งแต่หัวเรือใหญ่ของบริษัทไล่ลงมาถึงผู้บริหาร และอาจจะลงลึกถึงผู้จัดการฝ่ายต่างๆ นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแผนดำเนินงานทางธุรกิจ กลยุทธ์และยุทธศาสตร์ วิธีทำตลาด กลุ่มลูกค้าเป้าหมายบางส่วน และอาจควบรวมไปถึงการเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่อย่างตราสินค้าของทางบริษัทด้วย โดยการ Restructure

Automatic stay
การหยุดพักบังคับชำระหนี้(ไว้เป็นการชั่วคราว) นับแต่วันที่มีการยื่นคำขอให้ลูกหนี้ตกเป็นบุคคลล้มละลาย
http://gotoknow.org/blog/cmrulaw4/290985
หลักสภาวะพักการชำระหนี้ (Moratorium หรือ Automatic Stay) เพื่อให้การฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ที่ประสบปัญหาได้ดำเนินกิจการไปอย่างต่อเนื่อง จึงเกิดหลักการฟื้นฟูกิจการขึ้นมาเพื่อพยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าว
บางประเทศอาจสร้างภาวะที่เรียกว่า Semi-Moratorium หรือสภาพความคุ้มครองเพียงบางส่วน ขึ้นเมื่อมีการยื่นคำร้องต่อศาลขอให้มีการฟื้นฟูกิจการ แต่โดยส่วนใหญ่แล้วสภาพ Moratorium จะมีผลเมื่อศาลเห็นว่าควรให้มีการฟื้นฟูกิจการตามกฎหมาย

Cram Down
= always to force something into a small space
ลูกหนี้มีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามเพื่อที่จะให้ศาลเห็นชอบด้วยแผนฟื้นฟูฯ
กรณีที่มีเจ้าหนี้กลุ่มหนึ่งลงมติไม่ยอมรับแผน กฎหมายกำหนดหลักเกณฑ์เพิ่มเติมให้แผนต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่มากขึ้น
กระบวนการบังคับให้บางกลุ่มต้องยอมรับมติของกลุ่มอื่นในบางเรื่อง
ประเทศสหรัฐอเมริกาที่เปิดกว้างที่สุดสำหรับลูกหนี้ ยังสร้างปัจจัยให้แก่ลูกหนี้ที่จะแยกเจ้าหนี้ออกเป็นกลุ่ม ๆ และบังคับให้บางกลุ่มต้องยอมรับมติของกลุ่มอื่นในบางเรื่อง

NPLs
Non Performing Loans
สินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ เป็นหนี้เสีย
หมายถึง เงินให้สินเชื่อจัดชั้นต่ำกว่ามาตรฐาน สงสัย สงสัยจะสูญ และสูญ ตามหลักเกณฑ์การจัดชั้นในประกาศธนาคารแห่ง ประเทศไทยเรื่อง สินทรัพย์ที่ไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้ และสินทรัพย์ที่สงสัยว่าจะไม่มีราคาหรือเรียกคืนไม่ได้ของธนาคารพาณิชย์ ลงวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2545 หรือที่จะแก้ไขเพิ่มเติม รวมถึงลูกหนี้จัดชั้นสงสัยจะสูญที่ธนาคารพาณิชย์กันสำรองครบร้อยละ 100 และตัดออกจากบัญชีแล้วแต่ยังไม่ได้บันทึกกลับเข้ามาในบัญชี

Law Firm
สำนักงานกฎหมาย
http://www.lawyerthai.com/forum2/261.html
Fri 22 January 10
สวัสดีครับน้องๆ ที่จะเป็นนักกฎหมายด้วยความมุ่งมั่นในวิชาชีพแห่งปัญญา
...ทนายความเปรียบเสมือนนักปราชญ์ ซึ่งใช้ทั้งปัญญา วิชาความ รู้ เทคนิคพลิกแพลงภูมิปัญญาแก้ปัญหาที่บุคคลหากไม่ได้มาสัมผัสก็อยากที่จะ เข้าใจอย่างลึกซึ้ง นักกฎหมายบางท่านก็ได้พัฒนาไปสู่ความเป็นผู้นำในระดับ สูง พัฒนาประเทศและมักจะได้เปรียบในวงการเมือง ซึ่งก็เป็นอะไรไม่ได้ที่จะไป ดูถูกวิชาชีพเหล่านี้ จึงควรภูมิใจไว้เถิด ว่าเราคือ ปราชญ์
ขอนำเสนอนิดหนึ่ง คือว่าผมก็เป็นคนหนึ่งที่เคยทำงานอยู่ ใน law firm คำว่าลอว์เฟิร์มนั่น เป็นชื่อเรียกตามภาษาของชาวฝรั่ง เฉยๆ สำหรับนักกฎหมายที่ทำงานอยู่ในบริษัทระดับนี้หรือแม้ถึงกับตัวผู้ บริหารเอง เค้าจะแบ่งแยกเกรดออกมาจาก ทนายความทั่วไป 1.ทนายความห้อง แถว C 2.ทนายความบริษัท B 3.ทนายความในระดับอินเตอร์ A (วิเคราะห์จากราย ได้นะครับ) ซึ่งลอว์เฟิร์ม ก็จะอยู่ในระดับ 3. ความยากง่ายในการทำคดีความ นั้น มีอยู่ทุกคดี แต่หากส่วนใหญ่มักจะไม่ได้ว่าความ แต่จะเน้นหนักไปในทาง เรื่องของที่ปรึกษา นักกฎหมายที่อยู่ด้านในนั้นจะถูกคัดให้มีความเชี่ยวชาญ เฉพาะด้าน อาทิ ด้านสัญญาระหว่างประเทศ ที่ปรึกษากฎหมายล้มละลาย การจัดการ บริหารทางกฎหมาย ตัวอย่าง 1 เคส สมมุติ มีโรงแรมๆหนึ่งกำลังจะล้มละลาย นัก กฎหมายที่โรงแรมได้มอบหมายงานให้เข้ามาจัดการภายหลังที่โรงแรมจะล้มละลาย นั่นจะต้องจัดเตรียมแก้ปัญหาต่างๆที่จะเกิดขึ้น อาทิ สัญญาแรงงานลูกจ้าง หรือพนักงานของโรงแรมทั้งหมด ป้ายโฆษณาที่แปะตามฝาโรงแรม สปอนเซอร์ อื่นๆ วิเคราะห์ส่วนไหนจะกำไร - ขาดทุน ทุกอย่างที่เกี่ยวเนื่องกับปัญหารวม ไปทั้งภาษีที่จะต้องจ่ายด้วย หรืออีกเคสหนึ่งก็เช่น ปตท.จะวางท่อก๊าซไปจาก อ่าวไทยไปพม่า ซึ่งก็ต้องเล็งเห็นแล้วว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นบ้าง อาทิลาก ผ่านที่ของรัฐ ชาวบ้าน ก๊าซรั่ว จิปาถะเป็นต้น ซึ่งใช้นักกฎหมายทำงาน เพียง 2 -3 คน เท่านั้น ทำให้เหนื่อยเพราะต้องเช็คข้อมูลกันตลอด ว่ากัน ง่ายๆก็คือไปเป็นที่ปรึกษาจัดการทางด้านกฎหมายให้เค้าทั้งหมด ค่าดำเนินการ จึงแพงมาก เท่าที่ได้รับฟังมาก็มีหลัก 5 ล้าน - 20 ล้าน ก็มี ส่วนใหญ่จะ เป็นบริษัท มหาชนมั่ง นายทุนเป็นฝรั่งมั่งจึงต้องเก่งภาษา ภาษาบางที่ไม่มี ความจำเป็นเท่าไหร่ครับแต่เงินเดือนอาจจะน้อยกว่าคนอื่นเท่านั้นเอง อัตรา เงินเดือนเมื่อเค้าเรียกเข้าทำงานสามารถเรียกได้ขั้นต่ำ 3 หมื่นบาทขึ้นไป ถือว่าน้อยครับ หากมีความสามารถและเก่งจริงๆ ต้องขอโทษด้วยที่ไม่สามารถ เปิดเผยข้อมูลของบริษัทฯ ได้

factoring
แฟคตอริ่ง : ธุรกิจรับซื้อบัญชีลูกหนี้การค้า
คือ การซื้อขายลูกหนี้ทางการค้า โดยมีบริษัทแฟคเตอร์ (Factor) ทำหน้าที่รับซื้อบัญชีลูกหนี้การค้าในรูปของใบกำ กับสินค้าประเภทต่าง ๆ จากผู้ขายสินค้า ผู้ขายสินค้าจะโอนสิทธิบัญชีลูกหนี้การค้าที่เกิดจากการขายสินค้าเป็นเงินเชื่อไปให้กับบริษัทแฟคเตอร์ ขณะเดียวกันบริษัทแฟคเตอร์ก็จะจ่ายเงินให้แก่ผู้ขายสินค้าที่ได้โอนสิทธิบัญชีลูกหนี้การค้าดังกล่าวให้โดยบริษัทแฟคเตอร์อาจจะจ่ายเต็มจำนวนหรือบางส่วนตามแต่ตกลงกัน พร้อมกันนั้นก็จะคิดส่วนลดและค่าธรรมเนียมในการบริหารบัญชีลูกหนี้ ควบคุมการเรียกเก็บหนี้ตามบัญชีเมื่อครบกำหนดชำระ และรับผิดชอบต่อหนี้สูญตามมูลค่าของการขายสินค้าเป็นเงินเชื่อที่อาจเกิดขึ้น
การทำแฟคตอริ่งมีผู้เกี่ยวข้อง 3 ฝ่าย คือ
1. บริษัทผู้รับซื้อลูกหนี้ เรียกว่า บริษัท แฟคตอริ่ง (Factoring Company) หรืออาจเรียกว่า
แฟคเตอร์
2. บริษัทผู้ขายสินค้าเงินเชื่อและขายลูกหนี้ที่เกิดจากการขายสินค้าเงินเชื่อนั้น เรียกว่า ผู้ขาย
(Client)
3. บริษัทผู้ซื้อสินค้าเงินเชื่อ และเป็นลูกหนี้ที่หนี้จะถูกขายให้กับแฟคเตอร์ เรียกว่า บริษัทลูกหนี้ (Customer)

Factoring คือ สินเชื่อระยะสั้นทางการค้าประเภทหนึ่ง ที่ไม่ต้องใช้ทรัพย์สินค้ำประกัน ดังนั้น Factoring หรือ การซื้อขายบัญชีลูกหนี้ทางการค้า จึงเป็นช่องทางเงินทุนอีกแหล่งหนึ่ง สำหรับผู้ประกอบการที่ขาดเงินทุน และไม่สามารถใช้บริการจากสถาบันทางการเงินใดๆ ได้ วิธีการของแฟคตอริ่ง คือ บริษัทที่ทำธุรกิจแฟคตอริ่ง จะรับซื้อบัญชีลูกหนี้ทางการค้าจากผู้ขายสินค้า โดยผู้ขายสินค้าต้องโอนสิทธิในบัญชีลูกหนี้การค้าให้แก่บริษัทแฟคตอริ่ง เพื่อเป็นหลักประกันการขอสินเชื่อ วิธีนี้ ผู้ขายสินค้าจะได้รับเงินก่อนกำหนด แต่จะถูกหักส่วนลดเป็นดอกเบี้ยและค่าธรรมเนียมให้แก่บริษัทที่ทำธุรกิจแฟคตอริ่ง

สภาพคล่อง (Liquidity)

ความสามารถในการชำระคืน (Insolvency)

Solvency ความสามารถชำระหนี้ได้

Temporary Illiquidity ขาดสภาพคล่องเป็นการชั่วคราว

Lack of Liquidity

Pari Passu Treatment การปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน สิทธิในลำดับเดียวกัน

Order for relief or Relief Order คำร้องขอให้ช่วยเหลือ ขอให้บรรเทาทุกข์
กรณีลูกหนี้ร้องขอให้ศาลสั่งให้ตนเป็นบุคคลล้มละลาย ๒ กรณี
โดยสมัครใจของลูกหนี้ (Voluntary case) 90 % และ โดยเจ้าหนี้ยื่น (ลูกหนี้ไม่สมัครใจ) (Involuntary case) 10 %

LB or LJ Liquidation des biens Judiciaire การชำระบัญชีทรัพย์สินของลูกหนี้โดยศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วย

RJ Redressment Judiciaire การปรับโครงสร้างหนี้และการฟื้นฟูกิจการควบคู่กันโดยศาลมีคำสั่งเห็นชอบด้วย

R&D Research and Development การวิจัยและพัฒนา

DIP Debt In Process แผนฟื้นฟูกิจการ ลูกหนี้ที่ยังมีอำนาจ
ปกติลูกหนี้ในคดีฟื้นฟูจะเป็นผู้ดำเนินกิจการของตนเองต่อไป

Floating charge fix charge
หลักประกัน ทรัพย์ที่เคลื่อนเปลี่ยนได้ เช่น สินค้าในร้านค้า
ทรัพย์ที่มีลักษณะที่คงที่

Judicial Management กระบวนการจัดการทรัพย์สิน

US Trustee เจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์

Assets สินทรัพย์

Rehabilitation การกลับคืนดี

Equity test การทดสอบภาวะที่มีหนี้สินล้นพ้นตัวของลูกหนี้

(Equity insolvency ไม่สามารถชำระหนี้โดยทั่วไป)

Balance sheet test

Objective test

Bank run ประชาชนแตกตื่น เกิด Domino ง่าย

Liquidation การชำระบัญชี

====================

ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายล้มละลาย

http://www.bkc.ago.go.th/law.htm

http://www.mediafire.com/download/7iaga8s83xfoab3/...

http://www.mediafire.com/download/7iaga8s83xfoab3/ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายล้มละลาย.doc

หมายเลขบันทึก: 564527เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2014 22:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 พฤษภาคม 2014 10:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท