ระบบการคิดของคนไทยกับปัญหาความขัดแย้งในประเทศ


ระบบการคิดของคนไทยกับปัญหาความขัดแย้งในประเทศ

คนไทยไม่เคยถูกสอนให้คิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ มาเป็นเวลานาน มันคืออีกรากเน่าหนึ่งที่สำคัญอย่างยิ่งของปัญหาสังคมไทย โดยเฉพาะเยาวชนไทย คนไทยถูกฝึกให้รับความรู้โดยการถูก ป้อนมาตลอด ตั้งแต่เด็กเล็กอนุบาล ถึงมหาวิทยาลัย ซึ่งจะเห็นตัวอย่างง่ายๆ ได้จาก การเริ่มส่งลูกเข้าโรงเรียนติว ตั้งแต่อนุบาล ประถม และมัธยม และที่สำคัญตอนนี้ ยังต้องเปิดติวให้เด็กมหาวิทยาลัยอ
ีก ดูเอาเองนะคะ ว่าถอยหลังลงคลองขนาดไหน เราช่วยกันทำลายเยาวชน และสังคมไทยกันมานานเท่าไรแล้ว คิดกันบ้างไหม และในที่สุด ก็ส่งผลกระทบให้เห็นกับคนไทยในปัจจุบัน หรือพูดกันง่ายๆ สั้นๆ คือคนไทยคิดไม่เป็น

ผลกระทบที่ร้ายแรงที่สุดของการใช้ระบบการคิดของคนไทย คือการจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับประเทศไทยในครั้งนี้ เห็นได้ชัดเลยว่าปัญหาหลักของคนไทย ตอนนี้ คือจัดการกับปัญหาไม่เป็น วิเคราะห์ข้อมูลไม่เป็น ไม่รู้ว่าอะไรคือข้อมูล อะไรคือความรู้สึกเห็นร่วม (Perception) อะไรคือ mindset ที่ฝังอยู่ในสมองของตัวเอง เอาความรู้สึกเห็นร่วม(perception) หรือ mindset ในสมองของตัวเองเป็นตัวตั้ง พอข้อมูลเข้ามา ไม่ตรงกับความรู้สึกเห็นร่วม และ mindset ก็ reject หรือผลักออกทันที จะเชื่อข้อมูลที่ตรงกับความรู้สึกเห็นร่วม และ mindsetของตัวเองเท่านั้น จะเห็นได้ว่าปัญหาของผู้ที่เลือกฝ่ายเรียบร้อยแล้ว มีแนวโน้มที่จะเลือกรับข้อมูลข่าวสารที่เข้าข้างตัวเอง หรือไม่ก็ตีความเข้าข้างฝ่ายตัวเอง แล้วคิดหรือว่า ข้อมูลข่าวสารที่เป็นข้อเท็จจริง จะสามารถผ่านเข้าไปให้มีโอกาสที่จะคิดบ้างไหม?


จริงๆ ถ้าเป็นแค่เห็นต่างธรรมดา ก็ไม่มีปัญหาหนักหนาอะไร และก็คงไม่ทำให้ประเทศเจอปัญหาหนักจนถึงขนาดนี้ และอีกมากมายในอนาคต ซึ่งไม่รู้ว่าอีกยาวนานเท่าไรถึงจะฟิ้นตัว จะเห็นว่าตอนนี้ความรู้สึกเห็นร่วม (perception) ของทั้งสองขั้ว ถูกทำให้แข็งตัว และฝังตัว จนกลายเป็น mindset ไปแล้ว นำไปสู่ปัญหาการขัดแย้งรุนแรงระหว่างสองขั้วอย่างที่เห็น และมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

mindset เปรียบเทียบง่ายๆ คือ ดอกกุหลาบสีชมพู ฝ่ายหนึ่งสร้าง mindset ให้ตีความเป็น สีแดง แต่อีกฝ่ายหนึ่งสร้าง mindset ให้ตีความเป็นสีเหลือง หรืออีกตัวอย่างหนึ่ง อาจจะชัดกว่า คือ ทะเล ฝ่ายหนึ่งสร้าง mindset ให้เห็นว่าทะเลมีแต่ความน่ากลัว แต่อีกฝ่ายหนึ่งสร้าง mindset ให้มองทะเลมีแต่ความสวยงาม สดใส ในเมื่อทุกคนมีความเชื่ออย่างนั้น ไปแล้ว ไม่มีใครที่จะพยายามคิด หรือหาข้อมูล ความเป็นจริง ว่าดอกกหลาบเป็นสีชมพู หรือทะเล มันก็ไม่ได้สวยงาม และน่ากลัวไปทั้งหมดอย่างที่เห็นตาม mindset

ปัญหาทั้งหมดเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น ถ้าคนไทยเจอปัญหา รู้จักวิธีจัดการกับปัญหา คิดเป็น รู้ว่า อะไรคือข้อมูล อะไรคือความเชื่อ อะไรคือความรู้สึกเห็นร่วม ที่ฝังอยู่ในสมองของตัวเอง คิดวิเคราะห์ และสังเคราะห์ข้อมูลอย่างเป็นระบบ

คิดไม่ถึงใช่ไหมคะว่า แค่ปัญหาระบบการคิดของคนไทย จะส่งผลกระทบร้ายแรงกับประเทศมากมายขนาดนี้ และถึงขนาดที่สามารถทำลายประเทศชาติกันได้เลยทีเดียว

นี่คือบทเรียนชีวิตที่คุ้มว่าที่สุดของคนไทยทุกคน เพราะต้องใช้ประเทศไทยเป็นเดิมพัน!!!

หมายเลขบันทึก: 564498เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2014 12:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 ตุลาคม 2015 11:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ประการแรกครับ

ให้คนฉลาด....ไม่โลภ....เป็นอันดับแรกครับ

มันคือ กิเลสทั้งหมดแหละคะ ไม่ใช่แค่ความโลภ ความโลภ แค่เป็นส่วนหนึ่งเท่านั้นเอง แต่จริงๆ คนเรามีความอยากได้แตกต่างกัน บางคนชอบเงิน บางคนชอบเกียรติ ชอบให้มีข้าทาสมากมาย ถ้าเรามองอย่างไร้อคติทั้งหมดคือมูลเหตุทั้งสิ้น ปัญหาบ้านเราขณะนี้ไม่ใช่เป็นปัญหามาจากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง แต่มาจากกิเลสทุกรูปแบบของทุกฝ่าย ไม่ว่าจะฝ่ายใดก็ตาม ไม่ว่าคนกลุ่มนั้นจะถูกเรียกว่า กักขระ หรือคนกลุ่มนั้นถูกยกให้สูงส่งดั่งเทพก็ตาม ทั้งหมดนั้นถ้ายังหมกมุ่นอยู่กับกิเลส

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท