เลี้ยงลูกให้ดีได้อย่างไร ?


เลี้ยงลูกให้ดีได้อย่างไร ?

เมื่อเช้านี้มีกัลยณมิตรท่านหนึ่งสรุปย่อหนังสือ The Whole-Brain Child ลง fb ให้อ่าน ใจความย่อว่า “พ่อแม่ อยากเลี้ยลูกให้ได้ดี แต่กลับเลี้ยงลูกแบบเอาตัวรอดไปวันๆ ไม่รู้จักใช้ช่วงเวลาวิกฤตที่จะอยู่รอดร่วมกันมาสอนลูก ให้เกิดการเรียนรู้ที่แท้จริง”

น่าประหลาดครับ พอเปิด Line มาก็พบว่าลูกสาวเขียนมาคุยเรื่องการเลี้ยงลูกอีก เนื่องจากว่าถูกคุณพ่อคุณแม่ของคนไข้เด็กในICUคู่หนึ่งที่เป็นคนจีนซึ่งย้ายมาปักหลักอยู่ที่ออสตรเลียถามเอาว่า เค้าอยากให้ลูกเก่งเป็นหมอ มีอนาคตดี ขอถามว่าคุณพ่อคุณแม่เลี้ยงหนูมายังไง ถึงได้เข้าเรียนหมอได้ ต้องเรียนพิเศษ ต้องเคี่ยวเข็ญลูกขนาดไหน

ลูกสาวคิดอยู่สักพักถึงประสบการณ์ในอดีตที่พ่อแม่เลี้ยงตัวเองมา ซึ่งมีอยู่มากมายแต่ก็ไม่แน่ใจว่าจะตรงกับความต้องการของพ่อแม่คู่นี้หรือเปล่า แต่ในที่สุดก็ตอบไปว่า ในมุมมองความรู้สึกของตัวเองนั้น สิ่งหนึ่งที่สำคัญที่สุดที่ได้จากพ่อและแม่ และทำให้ได้มาเป็นตัวเองในวันนี้ก็คือ “การที่พ่อแม่เชื่อในตัวเรา มันเป็นพลังอันยิ่งใหญ่มาก ที่ทำให้เราเชื่อมั่นในตัวเอง มีความมั่นคง กล้าที่จะทำอะไรหลายๆอย่างในชีวิต” อย่างเช่นประโยคหนึ่งที่เคยได้ยินมาว่า

“Children are likely to live up to what you believe of them”

ลูกสาวก็ไม่รู้ว่าคำตอบของเขาจะโดนใจคุณพ่อคุณแม่คู่นี้หรือไม่ เพราะตัวเองคิดว่าการที่เข้าเรียนแพทย์ได้นั้น ไม่ใช่สิ่งที่สำคัญที่สุดในชีวิตของเด็ก ก็เลยตอบแบบรวมๆแทน

สุดท้ายลูกสาวก็ถามผมกลับมาว่า “ถ้าเป็นป๊า ป๊าจะตอบว่าอย่างไร?” เพื่อนๆอยากรู้ไหมครับ ว่าผมตอบลูกตอบลูกสาวไปว่าอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 564491เขียนเมื่อ 23 มีนาคม 2014 11:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2014 11:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

การที่ลูกปรึกษาหารือ แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับเราในแบบที่เขาเป็นตัวของเขาเองนี่ก็เป็นรางวัลที่ยิ่งใหญ่ของการเลี้ยงลูกมาจนโตอย่างหนึ่งนะคะ อาจารย์

เลี้ยงลูกให้ดีใด้นั้น

ต้องถามตัวเองก่อนว่าเราน่ะดีแล้วหรือยัง ดีพอที่จะเป็นต้นแบบให้เห็นเป็นตัวอย่างแค่ไหน..ถือเป็นบริบทอย่างใกล้ตัวและอีกอย่างหนึ่งคือประเภททุนดั้งเดิมที่มีมากับเด็ก ดังที่ซิกมันฟอยร์กล่าวไว้

ดีจังเลยครับ

เป็นแบบอยางในการเลี้ยงลูก

คุณหมอตอบว่าอย่างไรครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท