บัณฑิตน้อย..ก้าวแรกสู่คุณภาพ


ผู้ปกครองยิ้มแย้มแจ่มใส เสียงปรบมือให้กำลังใจบุตรหลาน ดังก้องทั้งห้องประชุม เชื่อว่า นักเรียนอนุบาล ผู้ซึ่งเป็นบัณฑิตน้อย คงจะรู้สึกภูมิใจไม่น้อย และมีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น..เป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่เริ่มเติบโตขึ้น พร้อมที่จะย่างก้าวเข้าสู่การศึกษาขั้นพื้นฐาน..ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ผมใช้เวลาคิดและตัดสินใจมาประมาณ ๒ ปี ว่าจะให้มีงานวันนี้....หรือไม่.... งานวัน"บัณฑิตน้อย" วันที่จะจัดกิจกรรมที่แสดงถึงความสำเร็จของการบริหารจัดการระดับก่อนประถมศึกษา วันที่คิดว่าจะต้องยกย่องเชิดชูเกียรติผู้เรียนปฐมวัย ที่เขาและเธอมีคุณธรรมว่านอนสอนง่าย และมีจิตอาสา รักครู รักโรงเรียนและเป็นเด็กดีของพ่อแม่ผู้ปกครอง

ขวัญและกำลังใจที่ได้จากการจัดงานน่าจะส่งผลดีต่อตัวเด็กและชุมชนผู้ปกครอง อาจนับเป็นก้าวแรกที่มั่นคงในทุกเรื่อง ที่จะช่วยนำพาไปสู่คุณภาพสถานศึกษา

แล้วทำไม..ผมต้องคิดนาน..ก็เพราะว่าผมทำงานอยู่ในสถานศึกษาพอเพียง ที่มักจะคิดหน้าคิดหลังเสมอ ในทุกกิจกรรม ว่ามีความพอดี พองาม และเหมาะสมหรือไม่ ชนิดที่ว่าจะต้องลงทุนสูง เบียดเบียนเงินทองและเวลาของครูมากมาย รบกวนค่าใช้จ่ายจากพ่อแม่ เพื่อความหรูหราอลังการ แต่ประสิทธิผลที่ได้มาน้อยนิด ไม่ส่งผลต่อการเรียนรู้ และไม่มีคุณค่าต่อจิตใจ..ไม่ทำเสียเลยดีกว่า

เดือนกุมภาพันธ์..เข้าที่ประชุมครู ร่วมกันพิจารณาและตัดสินใจ ตกลงกันว่าเราจะทำงานนี้ และทำอย่างเรียบง่าย นับเป็นครั้งแรกที่มีการดำเนินงานในกิจกรรมแบบนี้ นับตั้งแต่ก่อตั้งโรงเรียนมา ครูประจำชั้นอนุบาล รับปากว่า จะวางแผนการจัดให้เหมาะสม ให้ภาพออกมาดี ทุกคนมีส่วนร่วม เด็กและทุกคนที่มาร่วมงาน เห็นแล้วจะต้อง มีความสุข ชื่นมชมกับความสำเร็จ จะได้เป็นภูมิคุ้มกันให้โรงเรียนด้วย

ครูผู้รับผิดชอบโครงการ..ตื่นเต้นและกระตือรือร้น อีกทั้งโรงเรียน..ได้ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ..เป็นที่ปรึกษาทุกขั้นตอน ตั้งแต่ต้นจนจบครบวงจร เมื่อได้รับการช่วยเหลือจาก "มืออาชีพ" มาให้ความอนุเคราะห์เป็นปีแรก จึงทำให้งานเริ่มได้่และจบลงอย่างสวยงาม.......

ผู้ปกครองยิ้มแย้มแจ่มใส เสียงปรบมือให้กำลังใจบุตรหลาน ดังก้องทั้งห้องประชุม เชื่อว่า นักเรียนอนุบาล ผู้ซึ่งเป็นบัณฑิตน้อย คงจะรู้สึกภูมิใจไม่น้อย และมีความมั่นใจในตนเองมากขึ้น..เป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่เริ่มเติบโตสมวัย พร้อมที่จะย่างก้าวเข้าสู่การศึกษาขั้นพื้นฐาน..ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ผู้ปกครองพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นวันที่ห้องประชุมสวยงาม มาโรงเรียนวันนี้ มีให้เห็นหลายอย่าง โรงเรียนเปลี่ยนไป ได้หนังสือเรียนกลับบ้าน พร้อมอาหารเสริม(นม) ตลอดจนได้รับทุนการศึกษา และรับทราบแนวปฏิบัติเกี่ยวกับนโยบาย เรียนโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้า หนังสือ และอุปกรณ์

ผมและคณะครูขอกราบขอบพระคุณ"ครูมะเดื่อ" ครูดีในดวงใจ..ที่ให้ทุกอย่าง กับงานวันบัณฑิตน้อย..เป็นผู้ที่ใจดี ให้การสนับสนุนกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนของโรงเรียนมาโดยตลอด ความสวยงามและความสุขวันนี้..เกิดจากคำแนะนำเริ่มต้น ของครูมะเดื่อ..ที่เหลือผมจะทำให้นักเรียนของผม..ไปสู่เส้นทางแห่งคุณภาพให้ได้ดีกว่าเดิม..ครับ..ผมขอสัญญา

 

                                                                ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                                  ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๗

                      

                                     

              

                              

                                                                                  

หมายเลขบันทึก: 564451เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2014 20:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2014 03:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

บรรยากาศอบอุ่นพอเพียง ทำให้นึกถึงโรงเรียนในเมืองใกล้บ้าน.ที่มีความพร้อมและผู้สนับสนุนมากมายใช้จ่ายฟุ่มเฟือย

แต่สุดท้ายผู้ปกครองและบัณฑิตน้อยก็น่าจะมีความสุขไม่แตกต่างกันมากนักนะคะ

^^

สุดยอด ขั้นแรก ก้าวแรก ก็งดงามแล้ว ก้าวที่สอง และท่ี่สาม เชื่อว่าต้องยิ่งใหญ่ และสวยงามกว่านี้แน่ ๆ ..เชื่อมือท่านจ้ะ...ขอฝากความยินดี และชื่นชมผ่านท่าน ผอ.คนเก่ง มายังคณะครูทุก ๆ คน วีรบุรุษ วีรสตรีผู้กล้าแกร่งแห่งหนองผือ...ด้วยความจริงใจจ้ะ ขอเป็นกำลังใจให้เดินก้าวที่สองด้วยความมั่นคงและมั่นใจนะจ๊ะ

น่ารักจังเลยนะคะ ดีใจด้วยค่ะ

อย่างนี้ต้องเล่ารายละเอียดวิธีการด้วยนะคะ ว่าคิดการเรื่องชุดบัณฑิตน้อยยังไง จัดยังถึงเรียกได้ว่าพอเพียง เพราะน่าจะเป็นตัวอย่างที่ดีสำหรับที่อื่น ที่เริ่มจะ"ฮิต"พิธีนี้กันเหลือเกิน ของบ้านหนองผือนี่ดู"พอเพียง"จริงๆค่ะ

การบริหารจัดการ แบบมีเครือข่าย อะ เอาไป 2 ขั้น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท