195. ศึกษาดูงาน-ทัศนศึกษา_เมืองทองธานี-สัตหีบ


>>>

        กิจกรรมศึกษาดูงานการประกวดและการแข่งขันศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๖ ณ เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

        การประกวดและการแข่งขันงานศิลปหัตถกรรมนักเรียน ระดับชาติ ครั้งที่ ๖๓ ปีการศึกษา ๒๕๕๖ ณ ชาเลนเจอร์ อิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี จัดขึ้นในระหว่างวันที่ ๑๘ – ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ เพื่อเป็นเวทีให้ครู นักเรียนแสดงออกตามความสามารถของตนเองอย่างอิสระและสร้างสรรค์ ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งการใช้กิจกรรมเป็นสื่อเพื่อการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม เสริมสร้างวิถีประชาธิปไตย และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร และการสร้างภูมิคุ้มกันภัยยาเสพติด โดยจัดเวทีการประกวดแข่งขันทักษะทั้งระดับโรงเรียน เขตพื้นที่การศึกษา ระดับภาค และระดับชาติ ซึ่งในปีการศึกษา ๒๕๕๖ นี้มีแนวคิด “สุดยอดเด็กไทย คิดไทย คิดเยี่ยม เปี่ยมคุณธรรม” (Good Thinkers, Good Morality, Ensuring Greatness ) และมีกิจกกรมที่สำคัญจำนวน 4 กิจกรรมหลัก คือ กิจกรรมประกวดและแข่งขันทักษะวิชาการ กิจกรรมคัดเลือกรางวัลทรงคุณค่าของ สพฐ. (OBEC AWARDS) กิจกรรมนิทรรศการผลงานการจัดการศึกษา และกิจกรรมท่องโลกคุณธรรมนำความรู้

        การศึกษาดูงานกิจกรรมที่จัดขึ้น วันที่ ๒๐ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๖ ของข้าพเจ้านั้น สรุปรายการที่เข้าร่วมสังเกตการณ์ ดังนี้

๑) สนามการแข่งขันนักเรียนเพื่อนที่ปรึกษา (Youth Counselor : YC) ศึกษารูปแบบวิธีการจัดสถานที่แข่งขัน เนื่องจากไม่มีรายการแข่งขันขณะที่เข้าศึกษาดูงาน

๒) สนามการแข่งขันกิจกรรมรักการอ่าน ศึกษารูปแบบวิธีการจัดสถานที่แข่งขัน และการจัดนิทรรศการส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน การจัดทำสื่อ-อุปกรณ์ และเอกสารการดำเนินงาน แต่ไม่ได้ดูวิธีการนำเสนอ เนื่องจากไม่มีรายการแข่งขันขณะที่เข้าศึกษาดูงาน

๓) การแสดงวงดนตรีลูกทุ่ง ประเภท ก ได้เข้าชมการแสดง จำนวน ๒ โรงเรียนที่เข้าร่วมการประกวดและแข่งขัน ได้แก่ โรงเรียนบุรีรัมย์พิทยาคม จังหวัดบุรีรัมย์ และโรงเรียนจ่านกร้อง จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งได้เรียนรู้วิธีการจัดเตรียมการแสดงบนเวทีการนำเสนอผลงาน การจัดฉาก และการดำเนินการประกวดและแข่งแข่ง รวมทั้ง แนวทางวิธีการประเมินของคณะกรรมการตัดสิน

๔) การแข่งขันการแสดงมายากล ได้ชมการแสดงบนเวที การจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ของนักเรียน รวมทั้ง แนวทางวิธีการประเมินของคณะกรรมการตัดสิน

๕) การแข่งขันตลก ได้ชมการแสดงบนเวที การจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ของนักเรียน การทำงานเป็นทีมของนักเรียน รวมทั้ง แนวทางวิธีการประเมินของคณะกรรมการตัดสิน

๖) การจัดการประกวดและการแข่งขันของนักเรียนเรียนร่วม

๗) การจัดนิทรรศการความรู้ การจัดสื่อการเรียนรู้ และรูปแบบการนำเสนอผลงาน

๘) การจัดแสดงนิทรรศการและผลงานนักเรียนและโรงเรียน ที่เป็นผลงาน Best Practice ในการสร้างผลงานที่เป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ของโรงเรียน ในด้านงานศิลปหัตถกรรม และนำไปสู่การหารายได้ระหว่างเรียน มีผลงานเป็นที่ประจักษ์แก่ชมชนและสังคม ผลงานที่ประทับใจ เช่น การทำโครงลวดรูปสัตว์ การประดิษฐ์ชิ้นงานจากวัสดุธรราชาติงานวัสดุในท้องถิ่น

๙) การจัดนิทรรศการอาหาของดี ๔ ภูมิภาค เป็นการจัดซุ้มอาหารโดยโรงเรียนและนักเรียนเป็นผู้ประกอบการสามารถซื้อรับประทานได้ภายในงานและซื้อกลับบ้านเป็นของฝากก็ได้

>>>

        กิจกรรมนำนักเรียนทัศนศึกษา ณ จังหวัดชลบุรี ประจำปีการศึกษา ๒๕๕๖ การทัศนศึกษาครั้งนี้ มีสถานที่และกิจกรรมให้นักเรียนได้เรียนรู้ ดังนี้

๑) หาดเตยงามอ่าวนาวิกโยธิน อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี มีกิจกรรมให้นักเรียนได้เล่นน้ำทะเล ศึกษาสภาพภูมิประเทศ ซื้อของฝาก ของที่ระลึก และเข้าพักนอนในกองร้อยทหารขนส่ง รถยนต์บรรทุกเบา

๒) มิโมซ่า พัทยา จังหวัดชลบุรี โดย Mimosa Pattaya เป็นเมืองที่มีกลิ่นอายสถาปัตยกรรมเมืองโบราณของฝรั่งเศส โดดเด่นด้วยสีสันสดใส น่ารักน่ามอง บ่งบอกความเป็นเอกลักษณ์แห่งเดียวในเมืองพัทยา ภายใต้แนวคิด "The City of Love" และบรรจงสร้างสรรค์ทัศนียภาพให้เกิดเป็นเมืองแห่งความรัก มีกิจกรรมให้นักเรียนชมการจัดแสดงและซื้อขายสินค้า และดูการแสดงโชว์สุดอลังการ ที่น่าประทับใจ ณ ลานน้ำพุดนตรี โดยเข้าชมการแสดงในรอบ ๒๑.๐๐ น.

๓) ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ มีกิจกรรมให้นักเรียนได้ศึกษาความรู้ทางด้านชีววิทยา เกี่ยวกับวงจรชีวิตของเต่าทะเล เปิดให้นักเรียน นักศึกษาและประชาชนทั่วไปเข้าเยี่ยมชม โดยทางศูนย์ฯ ได้จัดวิทยากรให้คำบรรยาย ชมวีดีทัศน์และนำชมนิทรรศการ และชม ความน่ารักของเต่าทะเลที่บ่ออนุบาล ผู้เยี่ยมชมจะได้สัมผัสกับวงจรชีวิตของเต่าทะเล ซึ่งทางศูนย์ฯ มุ่งเน้นให้เกิดความรู้สึกรัก และหวงแหนทรัพยากรเต่าทะเลของไทยที่กำลังจะสูญพันธุ์

๔) เรือหลวงจักรีนฤเบศร เป็นเรือธงและเรือบรรทุกอากาศยานลำแรกและลำเดียวของราชนาวีไทย ประจำการในส่วนกำลังรบของกองทัพเรือ ขึ้นระวางประจำการเมื่อ วันที่ ๒๐ มีนาคม พ.ศ.๒๕๔๐ ได้ใช้งานปฏิบัติภารกิจด้านยุทธการและช่วยเหลือภัยพิบัติตลอดน่านน้ำไทยทั้งฝั่งอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน มีกิจกรรมให้นักเรียนได้ศึกษาความรู้ภารกิจงานของกองทัพเรือ และทหารเรือ ภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย และซื้อของที่ระลึก

๕) ตลาดน้ำ ๔ ภาค เพื่อให้ผู้คนได้สัมผัสความเป็นไทยๆ เป็นการจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไทยที่เรียบง่าย เพื่อให้ผู้คนได้เรียนรู้วิถีพอเพียงดั้งเดิมที่ผูกพันกับสายน้ำตั้งแต่อดีตสืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงการเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้านที่มีเสน่ห์ที่น่าหลงใหลใน ๔ ภาค ของประเทศไทย ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และภาคใต้ และ นำเอาของดีของเด่นทั้ง ๔ ภาค มารวมไว้ด้วยกัน ให้เป็น "ตลาดน้ำสี่ภาค" สถานที่ท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม แหล่งรวมศิลปะ วัฒนธรรม ประเพณี และสินค้าต่างๆ ทั้ง ๔ ภาคของไทยเอามารวมไว้ด้วยกันได้อย่างลง โดยมีกิจกรรมให้นักเรียนได้ศึกษาความรู้เรื่องวิถีชีวิตความเป็นไทย ศิลปวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ ภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย อาหารไทย และซื้อของที่ระลึก

๖) ร้านของฝากอาหารทะเล ทั้งอาหารแห้งและอาหารสด รวมทั้งของที่ระลึกจากวัสดุท้องถิ่น โดยมีกิจกรรมให้นักเรียนได้ศึกษาความรู้เรื่องวิถีชีวิตของคนจังหวัดชลบุรี ภาคตะวันนออกของไทย ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ ศิลปวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ อาหารทะเล ภาคภูมิใจในความเป็นคนไทย และชื่นชมสินค้าฝีมือคนไทยและซื้อของที่ระลึก

>>>

หมายเลขบันทึก: 564066เขียนเมื่อ 17 มีนาคม 2014 14:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มีนาคม 2014 14:14 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท