Dr.Pop to HA Natioan forum 15 : จาก Blog to engagement


ศิลปะนั้นมากกว่าศิลปะ" หรือ Bio medical to information for healing

จากใจถึงพี่ดร.ป๊อบ

     พี่ ดร. ป๊อบ ก่อนอื่นต้องขอโทษนะครับที่ประสานงานและไม่ได้อำนวยความสะดวกพี่มากนักครับ "พี่หมอนุ้ยฝากความคิดถึงถึงพี่นะครับ พี่ดร.ป๊อบ" ผมเองก็ขอบคุณมากครับ จาก session ห้องนี้ "ศิลป์ สร้างสุข" คือ Concept ของห้องนี้ ระหว่างประชุมผมก็นึกว่าเราจะสร้างความแปลกใหม่ห้องนี้อย่างไร เพราโจทย์คือผมต้องคุมห้อง  Theme ห้องนี้ และทำอย่างไรให้สนุกและอย่างน้อยคนเข้าร่วมในการ workshop และที่ผมดูก็เป็นห้องที่เน้น workshop ทั้งนั้น สำหรับผมผมนั่งคิดว่านั่นเป็นโจทย์ที่เรียกว่า "หิน" พอสมควร พอรวบรวมสติได้บ้างผมจึงตั้งโจทย์กับตัวเองว่า "ศิลปะนั้นมากกว่าศิลปะ" หรือ Bio medical to information  for healing " และพยายามตั้งโจทย์แยกแยะความคิดตนเอง

  1. ก้าวไปถึงเรื่อง Healing of the healer ผมลองทวนและดูว่า concept นี้จะนำมาสู่การ Workshop อย่างไร
  2. ทำแล้วได้ประโยชน์และสนุกเพราะห้องนี้เน้น workshop
  3. ผู้เข้าร่วมประชุมเอาออกไปใช้ได้

     สักพักผมจึงนึกถึงกระบวนการจิตสังคมบำบัด เพราะมันหมายถึง Healer และการนำมาปรับใช้ได้กับผู้ป่วย Patient จึงรีบประสานพี่ไป ดร.ป๊อบ เหตุผลของผมคือกระบวนการ "จิตสังคมบำบัด" หรือมากกว่านั้น สำหรับผมเป็นการมองที่เห็นถึงกระบวนการ Healer : ผู้เยียวยา และตรง Concept ของเราว่า กลุ่มเป้าหมายที่เข้าร่วมนั้นโดยส่วนใหญ่เป็น หมอ พยาบาล วิชาชีพ อื่นๆ ที่สามารถเขามาปรับประยุกต์ในกระบวนการทำงานได้ ขณะเดียวกันกระบวนการนี้จะทำให้เกิดกระบวนการหนึ่งที่เรียกว่า "Patient engagement " ผมจึงรีบประสานพี่ไป แต่กระบวนการประสานงานของผมคือ ใช้พื้นที่ G2K

พื้นที่ G2K : เพื่อนสอนเพื่อนและพี่ช่วยน้อง

     ผมมองการติดต่อโดยการใช้พื้นที่นี้แหละครับ พื้นที่ G2K  เพราะจะสามารถสื่อและประสานกันได้เร็วมากขึ้น รวมทั้งผมได้เกริ่น "หยอดไว้บ้าง" พื้นที่นี้ เป็นพื้นที่ "กัลยาณมิตร" ที่เราต่าง follow บันทึกกันกันไปมาระหว่างผมและ พี่ดร.ป๊อบ เพราะเราแลกเปลี่ยนวิธีคิด ขณะเดียวกันก็ชื่มชมในการทำงานกัน ต้องขอบคุณพี่ครับ เพราะ Concept นี้แม้ผมไม่สามารถเข้าได้ทั้งหมด หากสอบถามแต่ผู้ประสานงานห้องและท่านอื่นๆ ต่างก็ได้เรียนรู้ กระบวนการคิดตนเอง กระบวนการนำมาสู่เรื่องการปรับใช้ และสุดท้ายยินดีครับ ที่พี่มาเป็นวิทยากรและได้พี่ๆตัวเป็นที่ช่วยเหลือน้องครับ "อ.อนุวัฒน์และพี่หมอนุ้ย "บอกว่างาน HA National forum" ไม่ใช่ของ สรพ. แต่เป็นของเราทุกคนครับ ..."  และคนอีกคนที่คอยให้คำปรึกษาและทวนความคิดเสมอนั่นคือ พี่พอลล่า หรือพรทั้งหล้าวราภรณ์ สรพ. ที่คอยเติมเต็ม...

 

จากน้องชายถึงพี่

     ลูกหมูขอขอบคุณในการช่วยเหลือและมิตรภาพครับพี่ ดร.ป๊อบ ในการเป็นวิทยากรให้เราครับพี่

.................................

หมายเลขบันทึก: 564001เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2014 19:31 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มีนาคม 2014 19:31 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ขอบคุณมากๆครับน้องลูกหมูเต้นระบำ ยินดีที่เราได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ผ่าน Go to Know แล้วทำให้เกิด "พลังใจที่สร้างสรรค์" บนพื้นที่ชีวิตอย่างเป็นรูปธรรม พี่เองก็ดีใจที่ได้พบน้องเช่นกันครับ ใช่แล้วครับ "ศิลป์ สร้าง สุข คือ แนวคิดที่ชัดเจน...น้องคิดได้ลงตัวมากๆครับผม" พี่เห็นด้วยว่า "การสื่อสารความงดงามในจิตของคนทุกคนย่อมเชื่อมโยงกันเป็นแผนที่ชีวิตที่เติบโตและอุดมด้วยปัญญา - ความเมตตา ความดี และความสุขแห่งมิตรภาพนั่นเอง" สุดท้ายขอความพระคุณยิ่งแด่อาจารย์หมออนุวัฒน์และพี่หมอนุ้ย ที่ทำให้ HA Forum มีพลังใจที่ยอดเยี่ยมจริงๆ

ชื่นชม...น้อง กับพี่ พบกันมีแนวคิดตรงกัน สร้างสรรค์ สร้างสุข นะคะ

.. ดีจังเลย ... ที่ได้พบกันนะคะ

ขอบคุณมากครับพี่ กำลังคิดว่าอยากชวนพี่มาร่วมเวทีอีกครั้ง รายละเอียดจะเป็นเวทีที่ใหญ่ขึ้นจะเป็น concept Healing env. ที่ Cover ทั้งหมดครับพี่

อาจารย์ครับขอบคุณมากครับ อาจารย์สบายดีไหมครับ

ขอบคุณมากครับ พี่ ดร.เปิ้ล พี่สายดีไหมครับ

กิจกรรมเยี่ยมมากค่ะ จะติดตามรายละเอียดต่อไปนะคะ

สนุกสนานและได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับวิธีคิด วิธีประเมินตัวเองจาก workshop นี้ ขอบคุณผู้คิดสร้างสรรค์โปรแกรมค่ะ เลือกวิทยากรได้เหมาะสมมากๆ ไม่มีแบบประเมินให้เขียนนะคะ น่าเสียดาย เพราะถ้ามีเชื่อว่าจะได้คะแนนเต็มในทุกหัวข้อการประเมินเลยค่ะ

ขอบคุณพี่โอ๋ อโนครับ ได้ฟังการบันทึกที่อจารย์จันนำเสนอแล้ว ...ชื่นชมนะครับพี่กับการกรั่นกรองกระบวนการความคิดและการนำเสนอของพี่ครับ...

สุขสันต์วันสงกรานต์ครับ คุณลูกหมู ครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท