“กล้วยน้ำว้า” กับสุขภาพ และสุขภาพช่องปาก


คัดลอกจาก คำบรรยาย ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย ในการประชุมเชิงปฏิบัติการ เรื่อง การขยายเครือข่ายฟันเทียมพระราชทานและการส่งเสริมสุขภาพช่องปากผู้สูงอายุ โดยหน่วยบริการปฐมภูมิ ณ โรงแรมริชมอนด์ จังหวัดนนทบุรี (20 มกราคม 2557)

กล้วยน้ำว้ามีประโยชน์ เพราะมีแคลเซียมมาก ทำให้ในช่องปากมีสภาพเป็นด่าง ไม่ทำให้เกิดสภาวะฟันผุ การกินกล้วยน้ำว้า ควรกินตอนห่ามๆ ถ้าสุกมากจะมีความหวานมากเกินไป กล้ายน้ำว้ามีวิตามินซี แคลเซียมสูงมาก กินวันละ 4 ลูก จะได้แคลเซียมพอดี รวมทั้งโปแตสเซียม มีโปรตีนครบเหมือนนมแม่ มีฮิสโตแฟนซึ่งเป็นสารตั้งต้นของการหลั่งเอ็นโดรฟิน เมื่อกินกล้วยแล้วจึงทำให้มีความสุข หลับสบาย กินแล้วฟันไม่ผุ เพราะมีสารเพคติน ซึ่งมีฤทธิ์ฝาดสมาน จะเคลือบตั้งแต่ในปาก ลำไส้เล็ก ลำไส้ใหญ่ ถือว่าเป็นยามหัศจรรย์ ใครท้องเสียให้กินดิบ ห่ามก็ได้ จะหยุดท้องเสียที่ไม่รุนแรงได้

วิธีการเลือกซื้อกล้วย ซื้อขณะที่มีสีเขียว เลือกหวีที่อยู่กลางเครือ เพราะจะมีสารอาหารครบถ้วน โดยจะมีประมาณ 15-16 ลูก เมื่อได้กล้วยแล้ว ดึงโดยไม่ต้องใช้มีด จับที่ก้านแล้วดึงออกทีละลูก ฉีกออกมา วางไว้ กล้วยจะแห้งที่ก้าน อยู่อย่างนี้ได้ 3-5 วัน ไม่สุกไม่เน่า

วิธีการกินกล้วย ปอกเปลือกจากบนลงล่าง กินจากข้างบนลงไป คำแรกๆ จะรู้สึกฝาด เพราะมียางอยู่ในปาก เป็นยาวิเศษ คือ เพคติน ยางกล้วยจะช่วยรักษาแผลในปาก โรคกระเพาะ โรคลำไส้ โรคทางเดินอาหาร กินกล้วยแล้วมีความสุขมากเพราะได้น้ำตาลฟรุคโทส เป็นน้ำตาลที่ไม่ใช้อินซูลิน กินไม่ถึง 5 นาที จะรู้สึกมีความสุข เพราะน้ำตาลจะขึ้นไปที่สมอง และใช้ได้ทันที เหมาะสำหรับคนไข้เบาหวาน และกินกล้วยน้ำว้าไม่ทำให้ปากเหม็น

ในผู้สูงอายุ ขอให้กินกล้วยน้ำว้ามากๆ เพราะย่อยง่าย มีเยื่อ มีกาก มีวิตามินซี ไม่ทำให้ฟันผุ แต่ต้องแปรงฟันให้สะอาด การแปรงฟันยังคงเป็นพื้นฐานของการทำความสะอาดช่องปาก โดย แปรงฟันให้ได้วันละ 2 ครั้งเป็นอย่างน้อย แปรงฟันครั้งละไม่น้อยกว่า 2 นาที และที่สำคัญหลังแปรงฟัน 2 ชั่วโมงถึงจะกินอาหารต่อได้ ในช่วงหลังกินอาหารเช้าให้แปรงฟันอีกสักครั้ง ตอนเที่ยงให้เด็กได้แปรงฟันที่โรงเรียน ศูนย์เด็กเล็ก สำหรับผู้สูงอายุ ต้องทำความสะอาดซอกฟันทุกวัน โดยใช้แปรงสีฟัน ไหมขัดฟัน และแปรงซอกฟัน โดยดูตามสภาพฟันของแต่ละคนไป

หมายเลขบันทึก: 563343เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2014 15:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2014 15:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

เพิ่งทราบประโยชน์ของกล้วยน้ำว้านะคะ คิดไม่ถึงเลยค่ะ แต่คิดถึงคนเขียนนะคะ :)

กินกล้วยน้ำว้าไม่สุกไม่เป็นค่ะ ต้องต้ม ปิ้ง ฯลฯ ก่อน จะยังมีประโยชน์มากมายแบบนี้หรือไม่คะ แต่คิดว่าจะลองจากน้อย ๆไปหามากดูค่ะ ขอบคุณสำหรับความรู้ค่ะ

แม่หมอหายไปนานมากๆๆ

คิดถึง

ผมกำลังศึกษาผักที่มีแคลเซียมเช่น คะน้า กวางตุ้ง ให้โรงเรียน

ได้ความรู้เรื่องกล้วยเพิ่มด้วย

ขอบคุณแม่หมอมากครับ

อ.จันทวรรณ คุณ GD พ่อลูกชาย ขจิต ฝอยทอง

เรื่องกล้วย กล้วย นี่ ท่านอธิบดีพรเทพ เป็นผู้นำร่องมาเผยแพร่ ของกรมอนามัยค่ะ มีประโยชน์จริงๆ

ช่วงนี้ หมกมุ่นกับงานอื่นๆ เยอะไปหน่อย แต่คิดถึงทุกๆ ท่านนะคะ อยากไปพบกับทุกท่านอยู่เสมอๆ รวมทั้งพ่อลูกชายด้วย รู้สึกว่างานเข้ายังมากมายเหมือนเดิมเลย

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท