เกษตรกรทำเห็ดต้องรู้จักพลิกแพลง...การขาย


ปลายหนาว ก้าวเข้าร้อน อย่างนี้ เป็นทั้งอุปสรรค และโอกาสของการเพาะเห็ด....เพราะ

-เห็ดออกดอกเยอะจากการที่อากาศอบอุ่นขึ้นในเวลากลางวัน ส่วนกลางคืนก็ยังมีกลิ่นอากาศเย็นอยู่

-ก้อนเห็ดเปิดดอกในฟาร์มมีมาก เพราะเร่งผลิตใส่โรงเรือนเปิดดอกในฤดูหนาวทำให้เหลือมาในระยะนี้มาก

-ราคาดอกเห็ดในช่วงนี้ทั้งราคาส่งและราคาปลีกลดลงประมาณ 10 เปอร์เซ้นต์ จากช่วงสูงสุดคือเดือนมากราคม

-อย่างไรก็ตามดอกเห็ดช่วงนี้ก็ยังคงออกดอกได้ดี และสวยงาม อาจจะงามกว่าช่วงหนาวจริงๆเสียด้วยซ้ำไป แต่เกษตรกรต้องขุนน้ำ เพิ่มความชื้น ให้สม่ำเสมอเพราะอากาศแห้งง่าย โดยเฉพาะโรงเรือนแบบเปิดที่ลมโกรกมาก  ส่วนศัตรูเห็ดช่วงนี้เบาบาง

เกษตรกรที่รู้จักการปรับตัว ฉวยโอกาสในช่วงนี้ที่มีเทศกาลต่างๆมากกว่าปกติ เอาก้อนเห็ดพร้อมดอกออกขายแก่ผู้บริโภค และผู้สนใจ ในราคาที่ได้ทั้งกำไร และเป็นการระบายเห็ดไปในทีเดียว เห็ดที่ออกดอกก็จูงใจ ล่อความสนใจของผู้ซื้อไม่น้อย  แต่ก็ควรมีคุณธรรมโดยเฉพาะต้องเป็นห็ดที่ออกดอกชุดแรก ผู้บริโภคที่ซื้อก้อนไปจะได้มีดอกเห็ดไว้บริโภคอีกหลายๆรอบ...และควรให้คำแนะนำเบื้องต้นในการดูแลเห็ดไปด้วยในที....

-การขายดอกเห็ดพร้อมถุงลดความเสี่ยงด้านการตลาด และได้กำไรคืนในระยะเวลาสั้น ขายง่าย และ ผู้ซื้อได้ทั้งดอกเห็ดกินและได้ก้อนไว้หัดเลี้ยง หัดปลุกไปด้วย จึงเป็นการ win win ด้วยกันทั้งคู่......เกษตรกรปรับตัวได้ สมเป็น Smart Farmer อย่างแท้จริง

-ทั้งหมดนี้ก็เพื่อ แลกเปลี่ยนเรียนรู้.....ด้วยกันครับ

 

เห็ดออกดอกเก็บขายทั้งก้อน.....

หมายเลขบันทึก: 563339เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2014 15:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2014 15:30 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

...อยากทราบว่าก้อนเห็ดที่ให้ดอกหมดแล้ว มีการจัดเก็บ/ทิ้งทำลายอย่างไร? หรือสามารถเอาไปทำประโยชน์อื่นต่อได้อีก...และมีอันตรายมากน้อยแค่ไหน? หากก้อนเห็ดกระจายอยู่ทั่วไปตามบ้านเรือนอยู่อาศัย...

เคยซื้อก้อนเห็ดพร้อมดอกมาปลูกค่ะ ราคาก้อนละ 20 บาท เก็บเห็ดมาทำกับข้าวได้หลายรอบเลยทีเดียว ^_^

ฝากติดตามด้วยนะคะ

http://www.gotoknow.org/posts/563344

อ.พจนา....

ผมเคยเขียนในบันทึกเดิมๆ.....ไม่สนับสนุนการทิ้งก้อนเห็ดเก่า

-ก้อนเห็ดเก่าสามารถนำมาเป็นส่วนผสมสำหรับผลิตก้อนเห็ดใหม่ได้ในอัตรา วัสดุใหม่(ขี้เลื่อยใหม่) 70 เปอร์เซ็นต์ ก้อนเห็ดเก่า 30 เปอร์เซ็นต์.....ทำให้ประหยัดขี้เลื่อยที่ราคาแพงขึ้ทุกวัน และยังไม่มีความแตกต่างเรื่องผลผลิต

-ก้อนเห็ดเก่าเอามาเพาะเห็ดฟาง และเป็นส่วนผสมของเห็ดโคนน้อยได้....

-ก้อนเห็ดเก่าถ้ามีมากเกินกำลังในการรีโซเคิล ก็สามารถนำมาทำปุ๋ยหมักคุณภาพสูง ธาตุอาหารมาก และเป็นส่วนผสมของดินปลูกพืชได้....

-นอกจากนั้นผมยังมีประสบการณ์ในการนำก้อนเห็ดเก่าไปใช้ในการเลี้ยงไส้เดือน จากเดิมที่ใช้ดินและขี้วัว...ปรากฏผลดีหลายประการไส้เดือนเจริญเติบโตเร็ว ตัวอ้วนสมบูรณ์ ให้มูลมาก ย่อยสลายไว้ และเป็นปุ๋ยหมักส้เดือนคุณภาพสูงได้ครับ....

ขอบคุณสำหรับความรู้

หายไปนานมากๆ

ผมได้ทบทวนการทำเห็ดจากบันทึกนี้บ่อยๆครับ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท