คณะเกษตรฯ มข. จัดนักศึกษาญี่ปุ่นแลกเปลี่ยนฝึกเกษตร สร้างเพื่อนต่างภาษา


คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จับมือมหาวิทยาลัยโททโทริ ประเทศญี่ปุ่น จัดโครงการแลกเปลี่ยนและฝึกอบรมการเกษตรให้นักศึกษาทั้งญี่ปุ่นและไทย ช่วยสร้างมิตรภาพระหว่างเพื่อนต่างภาษาและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม

          เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2557 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ดรุณี โชติษฐยางกูร รองคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพและวิเทศสัมพันธ์ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น พร้อมด้วย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุภาภรณ์ พวงชมภู อาจารย์ภาควิชาเศรษฐศาสตร์การเกษตร ผู้ประสานงานโครงการ และ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิริยา สังข์ทองวิเศษ อาจารย์สาขาวิชาพืชไร่ ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร ร่วมให้การต้อนรับ Assoc.Prof.Dr.Yasunobu Kumi และนักศึกษาระดับปริญญาตรี ชั้นปีที่ 2 จำนวน 15 คน จาก มหาวิทยาลัยโททโทริ (Tottori University) ประเทศญี่ปุ่น และนักศึกษาชั้นปีที่ 3 และ ชั้นปีที่ 4 คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เข้าร่วมโครงการ การแลกเปลี่ยนและการฝึกอบรมการเกษตร ระหว่าง มหาวิทยาลัยโททโทริ และคณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เพื่อให้นักศึกษาทั้ง 2 ประเทศ มีส่วนร่วมในการศึกษาและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ ทั้งทางด้านวิชาการ งานวิจัย วัฒนธรรมระหว่างประเทศ ณ คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 กุมภาพันธ์-10 มีนาคม 2557
          กิจกรรมของโครงการ การแลกเปลี่ยนและการฝึกอบรมการเกษตร ระหว่างมหาวิทยาลัยโททโทริ และคณะเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น สอดคล้องกับข้อตกลง (MOU) ระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่นกับมหาวิทยาลัยโททโทริ ที่ได้ทำไว้ โดยกิจกรรมหลักของโครงการนี้คือ การศึกษาดูงานทางการเกษตรในเรื่องต่างๆ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย โดยมีนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ เป็นผู้ให้ความช่วยเหลือแนะนำทั้งเรื่องของภาษา และการสอบถามข้อมูลทางการเกษตรจากเกษตรกรให้แก่นักศึกษาญี่ปุ่น นับว่าเป็นการสร้างมิตรภาพระหว่างเพื่อนต่างภาษาและการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ระหว่างนักศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยโททโทริอีกด้วย
          หลังเสร็จจากพิธีให้การต้อนรับแล้ว ได้เริ่มมีกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องต่างๆ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กิริยา สังข์ทองวิเศษ ได้บรรยายเรื่อง “Mucuna bracteata: ถั่วคลุมดินชนิดใหม่ในสวนยางพารา” ซึ่งนักศึกษาผู้เข้าร่วมโครงการจากทั้ง 2 ประเทศ ได้ฝึกเพาะกล้าถั่ว Mucuna bracteataณ หมวดพืชไร่ ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ เพื่อนำไปใช้ในโครงการบริการวิชาการแก่สังคม ประจำปี 2557 ภายใต้โครงการเรื่อง “การจัดการดิน และศัตรูพืชในสวนยางพาราอย่างยั่งยืน” ต่อไป
          และในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2557 นักศึกษาทั้ง 2 ประเทศ ได้เข้าเยี่ยมชมต้นแบบสวนครัวยุคใหม่: การปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลา โดยรองศาสตราจารย์ ดร.กมล เลิศรัตน์ ผู้ริเริ่มและดำเนินโครงการ ณ หมวดพืชผัก ภาควิชาพืชศาสตร์และทรัพยากรการเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มีนายเชาวลิต สีลาดเลา นักวิชาการเกษตร เป็นผู้บรรยายและให้ความรู้เกี่ยวกับต้นแบบสวนครัวดังกล่าว โดยสรุปว่า “เป็นระบบการปลูกผักร่วมกับการเลี้ยงปลา ที่ทำงานเกื้อกูลกันโดยการใช้ระบบปั๊มน้ำจากอ่างเลี้ยงปลาไปผ่านพืชผักที่ปลูก ซึ่งของเสียจากการเลี้ยงปลา จะเป็นแหล่งอาหารสำหรับพืชผัก ผ่านการทำงานของจุลินทรีย์ที่อยู่ในน้ำและบริเวณรากพืช ทำให้น้ำสามารถนำกลับไปเลี้ยงปลาได้อีก ช่วยประหยัดน้ำและไม่ต้องตักน้ำรดพืชผัก ดูแลรักษาง่าย สะดวก ประหยัดพื้นที่และแรงงาน”
          โดยการทำกิจกรรมอื่นๆที่เหลือ ได้แก่ การศึกษาดูงานและการเรียนรู้นอกห้องเรียน เกี่ยวกับการเกษตรของไทย ก็จะดำเนินต่อไปจนครบกำหนดเวลา และในวันที่ 10 มีนาคม 2557 ซึ่งเป็นวันสุดท้ายของการแลกเปลี่ยนและการฝึกอบรมการเกษตร จะมีพิธีปิดการฝึกอบรม นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยโททโทริ จะได้แบ่งกลุ่มนำเสนอสรุปรายงานผลการฝึกอบรม แก่อาจารย์ผู้รับผิดชอบโครงการ เพื่อจะได้ประเมินผลการฝึกอบรมที่เกิดขึ้นในระยะเวลาดังกล่าวต่อไป

          ผศ.ดร.กิริยา สังข์ทองวิเศษ ข้อมูลข่าว/ภาพ
          กิตติศักดิ์ สิงหา วิเคราะห์ สังเคราะห์และเผยแพร่

หมายเลขบันทึก: 563342เขียนเมื่อ 6 มีนาคม 2014 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มีนาคม 2014 15:28 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท