"ฝันเฟื่อง..เรื่อง..มะกะโท"


มะกะโท..เป็น..สรรพนาม..ของ..ชาวมอญ..คนหนึ่งในนิยายปรำปรา...ที่กล่าวขวัญกัน..คือว่า..ตะแกเป็นคน..โบราณ..ชนิด..เก็บเบี้ยใต้ถุนล้าน...เรื่องราวจะเป็นอย่างไร..คงจะไปสืบสาวเลาเรื่องกัน..รึ..ถามป๋า กู๋แกคงจะเล่าได้เป็นเรื่องเป็นราว...

ที่จะกล่าวเกริ่นได้แคเป็นอุทาหรณ์..สอนใจ..สอนเด็ก..ให้รู้ๆกันว่า.."มะกะโท..เป็น..คน..ซื่อสัตย์..สุจริต..ไม่..คดในข้องอในกระดูก"..เหมือน..คน..ชื่อ..ศรีธนนชัย..ซึ่งทั้งสองคนได้ชื่อว่าเป็น..ข้าราชการแผ่นดิน..ทั้งสองบุคคล...

หมายเลขบันทึก: 562902เขียนเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2014 18:05 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กุมภาพันธ์ 2014 18:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

มะกะโท คือต้นตำนาน ในการขยายพันธ์พืช พันธ์ผัก

เรื่อง ของมะกะโท คนรุ่นคุณตา คุณยาย ได้เรียนรู้ เป็นแบบเรียนของคนร่วมสมัย

พรุ่งนี้เจอกันจ้้ะยายธีที่รัก

สวัสดีค่ะท่าน..วอญ่า..ผู้เฒ่า....แบบเรียนของคนร่วมสมัย...(ตรงนี้..เจ๋งมั้กๆๆ)..ขอบพระคุณเจ้าค่ะ...ไม่ได้ไป..ปลูก ผ้กกะคุณขจิต...ถ่อสังขารไปไม่ถึง..ถนนมันปิด..อ้ะะ..คนคลุมหน้าคลุมตาเดินอยู่..ดูน่ากลัว..ลูกหลง..

สวัสดีค่ะคุณมะเดื่อ...เดินทางโดยสวัสดิภาพ..เจ้าค่ะ..ยายธี

ตามมารื้อฟื้นความจำจ้ะ คุณยายธี แฮ่ ๆ ใต้ถุนร้านอะไร จำไม่ได้แล้วค่ะ

สวัสดีค่ะ..คุณ พทญ.ธิรัมภา...มาชวนไปเล่น..รีๆ..ข้าวสาร..สองทะนานข้าวเปลือก...เลือกท้องใบลาน...เก็บเบี้ย..ใต้ถุน.."ล้าน"....คอย..พาลแลพาน..คนข้างหลังไว้...อ้ะะะะๆๆๆ...

(ก็คงสนุกดีๆๆๆ..ที่จะมาเล่นๆๆๆกันในเมืองเทพ..ของเหล่าเทพ..น่ะ..เจ้าค่ะ...)......คนที่เราจะพานๆไว้ก็คงเป็นเทพองค์สุดท้ายของการละเล่นในเมืองเทพ..นะเจ้าคะ...รีๆข้าวสาร..สองทะนานข้าวเปลือก..คดข้าวใส่จาน..เก็บเบี้ย..ใต้ถุนล้าน..คอยๆๆๆๆ...พาน..คนข้างหลังไว้.....อ้ะะๆๆ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท