การออกกำลังกายแบบคาดิโอคืออะไร ?


ออกกำลังการแบบคาดิโอ

วันนี้ขออนุญาตแนะนำการออกกำลังกายอีกวิธีหนึ่งสำหรับคนที่กำลังวิธีการช่วยลดน้ำหนักนะค่ะ ซึ่งในการออกกำลังกายปัจจุบันนี้ก็มีอยู่หลากหลายรูปแบบ แต่ในวันนี้จะมานำนำการออกกำลังกายแบบคาดิโอ ก่อนอื่นเราไปทำความรู้จักกันก่อนว่าคาดิโอคืออะไรนะค่ะ 

> การออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ (cardio) ก็คือการออกกำลังกายแบบแอโรบิกนั่นเอง ซึ่งโดยความหมายของคำว่า คาร์ดิโอ หมายถึงหัวใจ ที่ใช้คำนี้เพราะ การออกกำลังกายรูปแบบนี้ จะเป็นการออกกำลังกายที่ไม่เน้นการใช้พลังจากมัดกล้ามเนื้อในระดับรุนแรง แต่มุ่งเน้นไปที่การขยับเขยื้อนร่างกายซึ่งมีผลต่ออัตราการเต้นของหัวใจที่เร็วขึ้น ซึ่งเมื่อออกกำลังกายแบบนี้จนถึงระดับคาร์ดิโอ การเต้นของหัวใจจะเพิ่มขึ้น 60% -85% เมื่อเทียบกับอัตราการเต้นของหัวใจสูงสุด

ตัวอย่างประเภทของการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น เต้นแอโรบิก , วิ่ง , ปั่นจักรยาน , ว่ายน้ำ เป็นต้น

> ความจริงแล้วการออกกำลังกายแบบแอโรบิกมีรูปแบบมากมาย รวมไปถึงการเล่นกีฬาต่าง ๆ ด้วย โดยข้อสังเกตว่าเป็นการออกกำลังกายชนิดแอโรบิกหรือไม่นั้น ใช้ดูจากลักษณะการดำเนินกิจกรรมและสภาพร่างกาย ซึ่งมีดังนี้

- เป็นการออกกำลังที่ใช้พลังระดับเบาหรือปานกลางแบบต่อเนื่อง เช่น การวิ่งออกระยะไกล , แต่ถ้าเป็นการวิ่งระยะสั้น เช่น วิ่ง 100 เมตร แล้วหยุด จะไม่ถือว่าเป็นการออกกำลังชนิดคาร์ดิโอ เพราะใช้กำลังเต็มที่ในคราวเดียวโดยไม่มีความต่อเนื่องของระยะเวลาที่นานพอ

- เป็นการออกกำลังที่ทำให้อัตราการเต้นของหัวใจเร็วขึ้น

- ร่างกายจะต้องใช้ออกซิเจนเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด เมื่อออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ สังเกตจากการหายใจที่จะถี่ขึ้น

 

ประโยชน์ของการออกกำลังกายแบบ คาร์ดิโอ(cardio)

แต่ต้องเป็นการออกกำลังกายประโยชน์จากการออกกำลังการแบบคาร์ดิโออย่างสม่ำเสมอ

- ระบบอวัยวะที่เกี่ยวข้องกับการหายใจรวมถึงปอด แข็งแรงขึ้น

- กล้ามเนื้อหัวใจแข็งแรงและขยายใหญ่ขึ้น ส่งผลให้การสูบฉีดเลือดของหัวใจดีขึ้น อัตราการเต้นของหัวใจช้าลง

- การไหลเวียนของเลือดในร่างกายดีขึ้น ความดันโลหิตลดลง

- จำนวนเซลล์เม็ดเลือดแดงในร่างกายเพิ่มขึ้น ทำให้ออกซิเจนถูกส่งไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่ายกายได้ดีอย่างทั่วถึง

- สุขภาพจิตดีขึ้น ลดความเครียด โรคซึมเศร้า

- ลดอัตราการเกิดโรคต่าง ๆ เช่น หัวใจ , เบาหวาน

- เพิ่มการจัดเก็บโมเลกุลพลังงาน เช่น ไขมัน , คาร์โบไฮเดรต ในกล้ามเนื้อทำให้ทนทานขึ้น

- ปรับปรุงประสิทธิภาพของกล้ามเนื้อในการดึงไขมันมาใช้ในการออกกำลังกาย

- เพิ่มความเร็วในการเมตาบอลิซึม ซึ่งก็คือการสังเคราะห์พลังงานจากอาหารไปเก็บไว้และนำไปใช้

- เพิ่มความเร็วในการคืนสภาพกล้ามเนื้อจากการออกกำลังกายแบบรุนแรง

> การออกกำลังกายให้เกิดประสิทธิภาพจะต้องเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ รวมกัน ถึงแม้ว่าท่านจะหนักเพียงใดแต่ท่านก็ยังรับประทานอาหารเหมือนเดิม ไม่ควบคุมอาหารที่เรารับประทานเข้าไป ก็ไม่ได้ช่วยให้ท่านลดน้ำหนักของตัวเองลงได้ ถ้าเราต้องออกกำลังกายเพื่อสิ่งใดสิ่งหนึ่งเราก็ต้องมีการตั้งเป้าหมายในการออกกำลังกายไว้ก่อนเพื่อเป็นแรงผลักดันให้เราได้ทำสิ่งนั้นให้สำเร็จจนได้

> การออกกำลังกายให้เห็นผลมากที่สุดควรมีการควบคุมอาหาร เพราะการควบคุมอาหารนั้นจะเป็นการช่วยให้คุณได้เห็นผลของการออกกำลังกายได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งในการควบคุมอาหารนี้ไม่ได้หมายความว่าให้คุณอดอาหารนะค่ะ เพราะคนที่อยากลดน้ำหนักแต่อดอาหารถือว่าเป็นวิธีการที่ผิดมากเลยนะค่ะ เพราะว่าในแต่ละวันคนร่างกายของคนเราก็ต้องการสารอาหารทุกวัน แต่คุณจะทานอาหารอย่างไรให้เพียงพอต้องที่ร่างกายของคุณนี้คือสิ่งที่คุณต้องทำมากกว่าการอดอาหารเพื่อลดน้ำหนักนะค่ะ

 

>> สิ่งที่จะทำให้เราพบหรือประสบกับความสำเร็จนั่นขึ้นอยู่กับความตั้งใจ ตั้งมั่น และขยันทำสิ่งที่เราต้องการที่จะทำมันจริง ๆ นะค่ะ คำว่า "ความสำเร็จ" ก็อยู่ไม่ไกลจากตัวเราหรอกค่ะ

 

ข้อมูลจาก บทความสุขภาพ

หมายเลขบันทึก: 562737เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2014 16:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2014 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท