เคล็ดไม่ลับกับการทำงานวิจัย R2R


ช่วงปี 2553 - 2555 ได้มีโอกาสไปร่วมเรียนรู้และเป็นทีมวิทยการ R2R ให้กับชาวบริหาร กรมควบคุมโรค มีประเด็นการเรียนรู้ที่น่าสนใจอยากแชร์ให้ทุกท่าน ดังนี้

๑. งานวิจัยใครๆ ก็ทำได้: เพราะจริงๆ ทุกคน ทุกสายงานมีงานทำงานวิจัยอยู่โดยปกติอยู่แล้ว ถ้าต้องการ "พัฒนางาน" ที่ทำอยู่ให้ง่าย สะดวก และตอบสนองประสิทธิภาพในการทำงาน แนวคิดการวิจัยก็เกิดขึ้นแล้ว

๒. งานวิจัยไม่ได้ยากอย่างที่คิด: จากประสบการณ์ ๒ - ๓ ปี ที่กรมควบคุมโรค ได้ผลงานออกมาจากแต่ละส่วนงานมากมาย ทั้งที่เขียนออกมาเป็นรายงานและซึมซับเข้าในการทำงานในแต่ละวัน

๓. สถิติเป็นเรื่องจิ๊บๆ: หลายคนเข้าใจว่าสถิติเป็นหัวใจของงานวิจัย เดี๋ยวไม่มีนัยสำคัญตามที่อาจารย์ด้านสถิติเขาสอนมา แต่ถ้าทำไปแล้วไม่ตอบสนองข้อ ๑ ก็ไม่ได้มีความหมายอะไร หลายๆ งานเพียงนำเสนอตัวเลขเป็นจำนวนนับธรรมดาๆ หรือบางงานไม่เกี่ยวกับตัวเลขเลยด้วยซ้ำไปยังสามารถพัฒนางานวิจัยได้เลย เคล็ดลับง่ายๆ อยู่ที่การนำตัวเลขนั้นไปใช้ประโยชน์จริงๆ มากกว่าเก็บไว้ในรายงาน หลายๆ งาน R2R ที่สะท้อนออกมาจากพี่น้องชาวกรมควบคุมโรค บางทีไม่มีตัวเลขอะไรมากมายเลย

๔. เขียนรายงานวิจัยไม่ให้ขมขื่น: หลายๆ โรงเรียนการวิจัย มักให้ความสำคัญต่อการเขียนงานวิจัยให้สมเป็นนักวิจัย แต่เอาเข้าจริง เลยกลายเป็นยาขมให้กับคนทำงาน ทั้งๆ ที่งานนั้นเป็นสิ่งที่ทำมากับมือ แต่พอจะเขียน กลับเขียนไม่ออก เคล็ดลับง่ายๆ คือ เขียนตามสิ่งที่ทำนั่นแหละ จงเชื่อมั่นว่างานที่เราทำ ไม่มีใครรู้ดีเท่าเราอีกแล้ว เพียงแต่ตอนนี้เราจะถ่ายทอดให้คนอื่นรู้บ้าง ด้วยการเขียนเท่านั้นเอง

๕. เขียนไม่ถูกใจเจ้านายหรือตัวชี้วัด: อย่างที่บอกว่างาน R2R หัวใจอยู่ที่การพัฒนางานที่ตัวเองและทีมงานทำอยู่ หาใช่อยู่กับเจ้านายหรือตัวชี้วัดไม่ ดังนั้นหลายๆ งานคนทำไม่มีความสุข เพราะเป้าหมายไม่ได้อยู่ที่การพัฒนางานจริงๆ แบบนี้ฝืนไปก็ไม่มีความสุข มิหนำซ้ำงานวิจัยไม่ได้ตอบสนองต่อการพัฒนางาน เสียเวลาอย่างน่าเสียดาย

โดยสรุปงานวิจัย R2R เป็นงานวิจัยเพื่อการพัฒนางานประจำที่เราทำอยู่ให้ง่ายขึ้น สบายขึ้น ตอบสนองประสิทธิภาพการทำงานมากขึ้น คนทำต้องมีความสุข และจงเริ่มต้นด้วยการสร้างความเชื่อมมั่นง่ายๆ ว่างานวิจัย R2R ไม่มีใครรู้ดีเท่าเราที่ทำงานนี้กับมือ และเมื่อทำสำเร็จแล้วชีวิตการทำงานเราจะสบายขึ้น

ขอบคุณกรมควบคุมโรคที่พิมพ์หนังสือเผยแพร่ "ก้าวแรก R2R ชาวบริหารยุคใหม่ กรมควบคุมโรค" Down load ฟรีได้ที่  http://www.kmddc.go.th/uploads/file/books/pdf/R2R.pdf 

คำสำคัญ (Tags): #r2r
หมายเลขบันทึก: 562730เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2014 14:32 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2014 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท