หน้าต่างชีวิต


หน้าต่างชีวิต
หากวันไหนฝนตกลมแรง
หรือฝุ่นฟุ้งกระจายเข้ามา
หรือลมหนาวเหน็บมาเยือน
เราก็ต้องรีบปิดประตูและหน้าต่าง
ปิดรับสิ่งจากภายนอก...
ที่จะมากระทบต่อตัวเรา
แต่หากวันใด
อากาศสดชื่นแจ่มใส ลมพัดเย็นสบาย
เราก็ควรที่จะเปิดประตูและหน้าต่าง
รับเอาอากาศบริสุทธิ์เข้ามาสู่บ้านของเรา
หายใจให้เต็มปอด
มองลอดช่องหน้าต่างไปดูโลกกว้างภายนอก
ชีวิตภายในก็เฉกเช่นเดียวกัน
ขอเพียงรู้ว่าเมื่อไหร่ควรเปิด
เมื่อไหร่ควรปิด
ประตูใจ

@ โฮงเจ้าฟองคำ น่าน

 

หมายเลขบันทึก: 562462เขียนเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2014 09:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 กุมภาพันธ์ 2014 09:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ในทางจิตวิทยา...โดยปกติทั่วไปคนเราจะมีหน้าต่างอยู่ 4 บาน ตามทฤษฎีJohari...บานแรกเป็นหน้าต่างที่เปิดเผย เรารู้ตัวเอง และคนอื่นรู้ว่านี่คือตัวเรา ...บานที่สอง เป็นหน้าต่างที่เราไม่รู้ตัวเอง แต่คนอื่นรู้มองออก มองเห็นเราว่าเป็นคนยังไง? ...บานที่สาม เป็นส่วนที่เรารู้ แต่ปกปิดไม่เปิดเผยให้คนอื่นรู้ ...บานสุดท้าย เป็นบานที่มืดมากเรายังมองไม่เห็นตัวเอง และคนอื่นก็ยังมองไม่เห็นว่าเราเป็นอย่างไร?จนมีเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องเกิดขึ้น เมื่อเรารู้แต่อาจยังไม่อยากให้คนอื่นรู้ ก็จะเลื่อนมาอยู่บานที่สาม ...แต่ถ้าคนอื่นมองรู้ แต่เรายังไม่รู้ตัวเองก็จะเลื่อนมาอยู่บานที่สอง ...ถ้าเป็นที่รู้ กันโดยทั่ว ปกปิดไม่ได้แล้วก็จะเลื่อนมาอยู่บานแรก...การเปิดหน้าต่างแต่ละบานเจ้าของหน้าต่างจะรู้ว่าเมื่อใด?ควรจะเปิดหน้าต่างบานไหน?ให้กับใครบ้าง?...ความสำคัญของหน้าต่างทั้ง 4 บานอยู่ที่การรู้จักเปิดเผยมีความจริงใจต่อกัน รู้จักการยอมรับข้อดี ข้อเสียของตนเอง และของผู้อื่น ตลอดจนรู้จักการปรับปรุงตัวเอง เพื่อนำไปสู่ความมีสัมพันธภาพที่ดีทั้งภายในครอบครัว โรงเรียน ที่ทำงาน จนถึงสถาบันทางสังคมอื่นๆนะคะ...

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท