วันเสาร์สุขสันต์..สารพันปัญหา(มีให้แก้ ไม่ได้มีให้กลุ้ม)


๑๔.๔๕ คุณตำรวจ เดินทางมาถึง สำรวจความเสียหาย ถ่ายภาพ และเก็บหลักฐาน มีรอยเท้าขโมยอย่างชัดเจน มีรอยตัดเหล็กตัดท่อน้ำอย่างไม่เกรงใจ สงสัยจะเป็นพวกติดยาเสพติด ก่อนกลับคุณตำรวจชมว่า ผักคะน้างามดีนะ และขอมะเขือเทศไปตำส้มตำสักหน่อย

๐๖.๐๐ น. ตื่นขึ้นมา พร้อมกับลูกชายคนโต ขอยืมรถขับไปอบรมสัมมนา ที่โรงแรมริเวอร์ไซต์ จังหวัดอยุธยา ผมเตือนให้ขับอย่างระมัดระวัง ลูกชายขับรถออกไปได้ราวครึ่งชั่วโมง ผมต้องรีบโทรหา เพื่อบอกว่า พ่อลืมกระเป๋าสตางค์ไว้ในรถนะ ฝากเก็บไว้ให้ด้วย

๐๘.๓๐ น. ผมเช็ครถเก๋งฮุนไดคันเก่า อายุเกือบ ๒๐ ปี ไม่ค่อยได้ใช้งาน ลมยางอ่อน ที่ปัดน้ำฝนใช้ไม่ได้ ไฟหน้าซ้ายกำลังจะเสีย โชคดีที่แบตเตอรรี่เพิ่งเปลี่ยนและแอร์ยังทำงานอยู่ สต๊าทรถออกจากบ้าน เพื่อไปทำงานที่โรงเรียน ไม่อยากเรียกว่าขับเลย เพราะคลานไปตลอดทาง แต่ก็ตลอดรอดฝั่ง มองที่หน้าปัด บ่งบอกว่าน้ำมันใกล้จะหมดแล้ว

๑๐.๐๐ น. เปิดห้องพักครูเสร็จสรรพ มีโทรศัพท์จากเจ้าหน้าที่เทศบาล นัดหมายเวลาในพิธีเปิดกีฬาสัมพันธ์ชุมชน ขอนักเรียนไปร่วมเดินขบวนพาเหรดในเช้าวันจันทร์ด้วย นึกขึ้นมาได้ว่า วันจันทร์ครูนิรุตต้องไปคุมสอบนักเรียนป.๓ ที่โรงเรียนบ้านเขานางฯ แล้วจะใช้รถยนต์ที่ไหน..รับส่งเด็กไปงานกีฬา

๑๐.๓๐ น. ไปรดน้ำแปลงผักที่ในนา เปิดเครื่องปั๊มน้ำ ก็ต้องตกใจ เครื่องปั๊มน้ำโดนขโมยไปตั้งแต่เมื่อคืน นึกเสียดาย ยังใช้งานได้ไม่ถึงปีเลย ช่วยผ่อนแรงรดน้ำในกิจกรรมแปลงผักปลอดสารพิษ และช่วยวิดน้ำเข้านามาแล้ว ๑ ฤดูกาล ก่อนจะไปแจ้งตำรวจ ต้องไปแจ้งผู้ใหญ่บ้าน ประธานชุมชนและกรรมการโรงเรียนให้รับทราบก่อน..งานนี้ต้องเสียเงินซื้อเครื่องใหม่ แล้วไม่รู้จะซื้อได้เมื่อไหร่กัน สงสารผักจัง

๑๒.๐๐ น. ครูนิรุตนำลูกเสือและเนตรนารีกลับออกจากต่ายฯถึงโรงเรียน ทุกคนปลอดภัยดี แต่สีหน้าดูจะอิดโรย นั่งพักสัดครู่ ครูขอแรงพวกเธอสักหน่อย ช่วยไปรดน้ำแปลงผักให้ด้วย วันจันทร์จะต้องใช้ผักคะน้าทำผัดซีอิ๊วเส้นใหญ่..นักเรียนเดินไปริมสระน้ำด้วยท่าทางอ่อนละโหยโรยแรง..น่าสงสารเสียจริง

๑๒.๓๐ น. คุณยายธีโทรมา บอกว่ามีความจำเป็นต้องยกเลิกภารกิจพบปะวิสาสะและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ป่าเขาลำเนาไพรในถิ่นทองผาภูมิ ที่นัดหมายกันไว้กับพี่มะเดื่อในวันที่ ๑ มีค.นี้ ก็เพราะว่ามีญาติพี่น้องของทีมงานที่จะไปสุขภาพไม่สู้ดี รู้สึกเสียดาย ที่จะไม่ได้เจอคุณยายธีก่อนกลับเยอรมัน แต่อันที่จริงก็พบกันที่สิงห์บุรีก็ได้นี่ อย่ากระนั้นเลย.... รีบโทรไปยกเลิกการจองห้องพักที่กรีนเวิร์ลก่อนจะดีกว่า

๑๓.๐๐ น.รู้สึกหิวข้าว ขับรถกลับออกมาที่ตลาด สั่งข้าวกล่องหน้าสถานีตำรวจ แล้วตรงไปแจ้งความให้เจ้าหน้าที่ลงบันทึกประจำวัน ตำรวจสัมภาษณ์และขอเบอร์โทรไว้ ก่อนบอกว่าสักครู่จะเข้าไปในโรงเรียน ดังนั้น..ก็ต้องรีบกันหน่อย ขอไปเติมน้ำมันก่อน รถเก๋งฮุนได ขนาด ๑๓๐๐ ซีซี เคยเติมเบนซิน๙๑ธรรมดามาตลอด วันนี้ปั็มบอกไม่มีขายแล้ว ก็เลยต้องเติมเบนซิน๙๕ ซึ่งแพงกว่า ก็แสดงว่ารถยิ่งเก่า ก็ยิ่งกินน้ำมันอย่างดี ว่างั้นเถอะ

๑๔.๔๕ คุณตำรวจ เดินทางมาถึง สำรวจความเสียหาย ถ่ายภาพ และเก็บหลักฐาน มีรอยเท้าขโมยอย่างชัดเจน มีรอยตัดเหล็กตัดท่อน้ำอย่างไม่เกรงใจ สงสัยจะเป็นพวกติดยาเสพติด ก่อนกลับคุณตำรวจชมว่า ผักคะน้างามดีนะ และขอมะเขือเทศไปตำส้มตำสักหน่อย

๑๕.๐๐ น. เริ่มทำงานเอกสารแบบเซ็งๆ แต่ใช่ว่าจะท้อ หรือกลุ้มใจแต่อย่างใด ปัญหาที่ท้าทายแบบนี้ มีไว้ให้แก้ไขและยิ้มสู้ อย่าท้อถอยเป็นอันขาด เดี๋ยวโจรได้ใจ

๑๘.๐๐ น.ขับรถกลับบ้านอย่างช้าๆ ใจก็คิดว่า จะรังแกกันทำไมหนอ..พอจะรู้สึกเหนื่อยกายเหนื่อยใจ รถก็ขับเคลื่อนถึงบ้านพอดี..พอเห็นบ้านเท่านั้น รู้สึกสดใสเบิกบานขึ้นมาทันทีทันใด นี่ล่ะที่เขาว่า..บ้านคือวิมาน..จริงๆ

 

                                                                    ชยันต์ เพชรศรีจันทร์

                                                                    ๒๒ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗

 

 

หมายเลขบันทึก: 562453เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2014 21:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2014 21:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

ใครนะใจร้ายมาขโมยของไปได้ ...

คุณยายจะกลับเยอรมันเมื่อใดค่ะ ขอบคุณค่ะ

เป็นกำลังใจท่าน ผอ. วันจันทร์นี้ถ้าลูกค้าดื้อแพ่งไม่ยอมจ่ายค่าติดดิฉันๆ ก็คงต้องไปคัดค้านการโอนซื้อขายที่ดินอีกล่ะค่ะ ...เห็นไหมทุกข์ของใครจะใหญ่กว่ากันค่ะท่าน

เป็นกำลังใจได้คืนโดยเร็ววันนะคะ...ขโมยคงแบกไปขายไม่ไกล...

เรียนผอ. ลักของวัด ลักของหลวง หากเป็นขโมยรุ่นเก่า ขโมยด้วยกันเขาไม่คบค้าสมาคมด้วย

เพราะเป็นขโมยไร้จรรยาบรรณ

....มา..มองดูว่า..."ใครจะ..ปลูกผัก...แบบ..มะกะโท...เป็นคนแรก..."...๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕๕.......(ชาวนาแถวบ้านอินทร์..เขามานอน..เฝ้า..ปั้ม..น้ำ..กัน..อ้ะะ...(วิดด้วยมือ...รับรอง..ใครๆก็ขโมยไม้ได้..อ้ะอิ)....

เวรกรรม แย่เลยครับ

แต่ไม่เป็นไร ซื้อใหม่ได้ครับ

ผักงามมากคะอาจารย์. ปัญหาต่างๆ เข้ามา เดี๋ยวมันก็ออกไป เป็นกำลังใจให้ค่ะ

ทำงานด้วยใจรัก..อุปสรรค คือ อาหารเสริม

ขอบคุณทุกท่าน นะครับ

1 มีนาคม 57 พบกันที่บ้านป้าวิ จัะ แล้วคุยกันหลังไมค์อีกครั้งจ้ะ

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท