วันสุดท้ายของการเรียน สู่การเริ่มต้นของการสานความฝัน


มีเป้าหมายอะไรบ้างในชีวิต ตั้งแต่นี้ไปฉันต้องทำอะไรบ้าง ความฝันที่แท้จริงคืออะไร ? คำถามเหล่านี้เริ่มทยอยเข้ามาในสมองเรื่อย ๆ ทุก ๆ วัน วันละคำถามสองคำถาม

... ในที่สุด วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเรียนในรั้วมหาวิทยาลัย ฉันรู้ตัวเองได้แล้วว่า "ฉันจะไปเป็นครู" อย่างแน่นอน 

คิดแล้วก็น่าใจหายน่ะ เมื่อรู้ว่าวันนี้มันเป็นวันสุดท้ายที่จะได้มานั่งแบบนี้ก็รู้สึกใจหาย ไม่อยากจากไปเลย  จากการที่ต้องมานั่งเรียนอยู่ในห้องสี่เหลี่ยมทุก ๆ วัน ที่บางครั้งก็ดูหน้าเบื่อ จากการเป็นผู้เรียน กลับกลายเป็นผู้สอน จากที่ต้องนั่งเรียน นั่งฟัง ต้องเปลี่ยนเป็นยืน พูด ยืนสอน อยู่หน้าห้อง มันคงรู้สึกแปลก ๆ ที่ไม่คุ้นเคย

และความรู้สึกของฉัน เมื่อตอนสมัยมัธยมมันกลับมาอีกครั้ง ความรู้สึกที่ไม่อยากจากสถานศึกษา ความรู้สึกที่ไม่อยากจากคุณครูและเพื่อน ๆ อันเป็นที่รักไป 

 

URL: http://www.youtube.com/watch?v=wjqwzzX0EAI

 

ทุกสิ่งทุกอย่างที่ได้จากการเรียนที่นี่ มันทำให้ฉันได้รับประสบการณ์ต่าง ๆ มากมาย อาจจะเจอปัญหา หรืออุปสรรคบ้าง แต่อุปสรรคเหล่านั้น หากฉันสามารถแก้ปัญหาและก้าวผ่านมันไปได้ มันจะทำให้มีความฉันอดทน เข้มแข็งขึ้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับการดำเนินชีวิตได้อย่างสมบูรณ์

>>>

>

 

ต่อแต่นี้ไปฉันคงต้องเปลี่ยนบทบาทจากนักศึกษา ไปเป็นครู คงต้องจริงจังกับชีวิตให้มากขึ้น แบ่งเวลา และหน้าที่ให้ถูกต้อง เพื่อที่จะปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองให้ดีและสมบูรณ์แบบ

.............

 

ดังนั้น ฉันคิดว่าฉันพร้อมแล้วที่จะทำหน้าที่ครู เพราะฉันมีความรักในวิชาชีพ  ความรักและความเมตตานักเรียน  พร้อมที่จะพัฒนาตนเองอยู่ตลอดเวลาให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงของโลก เพราะครู คือแบบอย่างที่ดีของศิษย์เป็นผู้สร้างสมาชิกใหม่ของสังคมให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพแก่สังคม 

ผู้ดำเนินอาชีพครูจึงจะต้องเป็นผู้ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน และใฝ่พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ทั้งทางด้านวิชาชีพ บุคลิกภาพและวิสัยทัศน์ให้ทันกับการเปลี่ยนแปลงและความก้าวหน้าทางวิชาการตลอดจนเทคโนโลยีต่างๆ และครูยังต้องประพฤติปฏิบัติตนให้เหมาะสมกับธรรมชาติของอาชีพ

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 562226เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2014 10:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2014 22:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท