Flappy Bird บินไปแล้ววววววว


"เล่นยากสัส...
เล่นตั้งนาน ได้ไม่เกิน 15 สาสสสสส...
ตายอีกแล้ว เฟดเฟ่... !@#$%^&*"

ประโยคเหล่านี้ ทำให้พวกเราต้องฉงน ว่าเกมที่วัยรุ่นหรือคนเล่นเกมมือถือคนเล่นแล้วถึงกับต้องสบถในช่วงต้นสัปดาห์ที่แล้วมันคือเกมอะไร

"Flappy Bird"

เป็นผลงานของนักพัฒนาเกมชาวเวียดนาม ชื่อ Nguyễn Hà Đông ภายใต้สตูดิโอเกมขนาดเล็ก GEARS Studios โดยถูกนำขึ้น Apple App Store ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ค. 2013

Nguyễn Hà Đông เปิดเผยว่าตัวคาแรกเตอร์นกที่เป็นตัวเอกในเกมนี้ เป็นคาแรกเตอร์ที่ถูกดีไซน์ไว้สำหรับเกมแนว Side scroller เกมหนึ่งในปี 2012 แต่ตัวเกมถูกยกเลิกการพัฒนาไปแล้ว โดยการพัฒนาเกม Flappy Bird มีนักพัฒนาคนเดียว ใช้งานกราฟฟิคส่วนใหญ่จากเกมที่ถูกยกเลิกการพัฒนาไปแล้ว และใช้เวลาพัฒนาเพียง 2-3 วันเท่านั้น

Nguyễn Hà Đông ให้สัมภาษณ์กับ Chocolate Lab Apps อีกว่า เค้าไม่ได้ตั้งใจให้เกมนี้เล่นยากจนเอาชนะไม่ได้

นอกจากนี้ เค้ายังกล่าวว่า เค้าไม่เคยโปรโมทอะไรเกี่ยวกับเกมนี้เลย แม้กระทั่ง Facebook, Twitter และ Instagram ที่เกี่ยวกับเกม Flappy Bird เค้าก็ไม่ใช่คนทำ ความนิยมของเกมนี้น่าจะเป็นโชคเสียมากกว่า

Nguyễn Hà Đông ฝากข้อความไว้ให้กับนักพัฒนาเกมอิสระไว้ว่า ให้ทำเกมอย่างเรียบง่าย และหัดที่จะเรียนรู้ว่าผู้เล่นตอบสนองต่อเกมอย่างไร ส่วนเกม Flappy Bird นั้น เค้ามองว่ามันเป็นเหมือนงานศิลปะมากกว่า โดยเค้าไม่ได้คิดที่จะขายหรือทำธุรกิจเกี่ยวกับมันต่อไป

"Press people are overrating the success of my games. It is something I never want. Please give me peace." นี่เป็นข้อความท้ายๆที่เค้าทวิตขึ้น แสดงให้เห็นว่าการประสบความสำเร็จของเกมนี้ ส่งผลต่อวิถีชีวิตของเค้าเป็นอย่างมาก

จากเหตุผลด้านความไม่สบายใจ Flappy Bird ถูก Nguyễn Hà Đông ถอดออกจาก App Store และ Play Store ตั้งแต่วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2014 ที่ผ่านมา เป็นการปิดฉากของเกมเล็กๆที่ประสบความสำเร็จเกินคาดหมายเกมนี้

หมายเลขบันทึก: 561346เขียนเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2014 16:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 10 กุมภาพันธ์ 2014 16:00 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท