ความรักที่ไม่มีเหตุผล ...นี่แหล่ะรักแท้


ความรักที่ไม่มีเหตุผล ...นี่แหล่ะรักแท้
ในเดือนแห่งความรักนี่ขอ เล่าเรื่องความรักที่พบเจอในระหว่างการทำงาน แม้จะเป็นการดูแลผู้ป่วย ไม่น่ามีเรื่องเจริยหู เจริญตา แต่ชลัญมักรู้สึกว่ามีเรื่องให้อิ่มเอิบใจได้ทุกวันซิ
แม้ในความทุกข์นั้นยังมีความสุขให้เราได้มองเห็นเสมอ หากเราใส่ใจจะมอง
ขณะที่นั่งซักประวัติผู้ป่วย น้องผู้ช่วยเรียกผู้ป่วยมานั่ง ชื่่อ นาย ...........
แต่คนที่มานั่งกลับเป็นหญิงวัยสูงอายุ ซึ่่งในบัตรเป็นชื่อ ชาย อายุ 32 ปี
สอบถามได้ความว่า ยายอายุ 67 ปี มารับยาแทนลูกชาย อายุ 32 ปี ในประวัติว่า เป็น โรคเส้นเลือดสมองแตก ปัจจุบัติเป้นอัมพาต มาลำบากยายจึงมารับยาแทน
ขณะที่ซักประวัติ ยายยกมือไหว้ บอกว่า คุณหมอ ยายขอยาให้สัก 2 เดือนได้มั๊ย ( ชลัญคิดในใจ ยายเอ๊ย ยาย คนไข้ก้ไม่เอามายังจะขอยาตั้ง 2 เดือน แรงส์ไปมั๊ย ? ) แต่ดีที่ไม่พลั้งปากไป นั่งยิ้มเฉยๆ แล้วถามว่า ทำไมล่ะยาย ยายบอกว่าชั้นไม่ค่อยมีตังค์น่ะ ชลัญบอก อ้าวก็ยาฟรี ไม่เห็นต้องเสียตังค์ยาย ยายบอก ค่ายาไม่เสียหรอกหมอ แต่ฉันต้องเสียค่ารถครั้งละ 500 บาท ชลัญ อ้าวทำไมล่ะ ยายว่าเหมารถมา แล้วเล่าต่อว่าบ้านอยู่ไกลลมาก หากมารถโดยสาร จะกลับไม่ทัน ไม่มีรถเข้าบ้าน และไม่ทันไปหาข้าวหาน้ำ เช็ดขี้ลูกชาย ครั้นจะเหมามอเตอร์ไซด์มา ยายก็เวียนหัว เคยมาถึง รพ. แล้ว ยาย อาการหนักเลย จึงต้องเหมารถยนต์มา นัดทีละเดือนยายไม่ไหวค่ารถ ยายไม่มีรายได้ เงินเดือนสูงอายุเดือนละ 700 บาทน่ำ กับเงินผู้พิการลุกเดือนละ 500 ไม่ไหวจริงหมอ
ชลัญสะอึก บอกงั้นหนูจัดให้ 3 เดือน เลยยาย แต่หากมีอะไรผิดปกติให้มาก่อนนัดนะ ยายยิ้มกว้างโชว์ฟันดำจากการเคี้ยวหมากของยาย
เฮ้ย ความรักที่ยิ่งใหญ่ ไม่มีรักไหนเท่า รักของแม่อีกแล้ว ยายบอกยังนึกไม่ออกว่า หากยายต้องตายไปก่อนลุก แล้ว เขาจะทำอย่างไร
ชลัญบอก ยายเลิกพูดเหอะหนูจะร้องไห้
ยายยกมือไหว้ขอบคุณ เราไหว้กลับแทบไม่ทัน
ระบบสาธารณสุขไทยเราจะพัฒนาอย่างไร ให้ผู้ป่วยกลุ่มนี้ได้รับการดูแลที่ดีขึ้นกว่าเดิม เห็ยสงเสริมกันจังไอ้ เมดิคัล ฮับ นี่ มันป่วยเป็นแต่คนรวยไงว่ะ

ชลัญธร

หมายเลขบันทึก: 561233เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2014 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2014 14:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ความรักของแม่ ... ยิ่งใหญ่ที่สุดครับ ;)...

-สวัสดีครับ

-ตามมาอ่านเรื่องราวของยาย..

-น่าเห็นใจ..และให้กำลังใจกับยายครับ

-คนสั่งจ่ายยาใจดีจัง..อิๆ

-ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท