ลูกมะตาด แอปเปิลชาวมอญ


มะตาด แอปเปิลมอญประโยชน์ ของ"มะตาด" นอกจากจะปลูกไว้เพื่ออาศัยร่มเงาแล้ว ส่วนต่าง ๆ ยังนำมาเป็นยาสมุนไพรได้ เช่น รากใช้เป็นยาถอนพิษจากแมลงกัดต่อย เปลือกและใบมีรสฝาดใช้เป็นยาสมานได้ดี ส่วนผลมะตาดที่เป็นเมือกมีลักษณะเป็นวุ้นเหนียวลื่น ๆ จะไปช่วยเคลือบแผลในกระเพาะไม่ให้เจ็บป่วย และสะดวกในการขับถ่าย นอกจากนี้ยังนิยมนำไม้มะตาดมาทำพาย พานท้ายรางปืน และทำฟืนอีกด้วย

ลูกมะตาด ... ถ้าจะ"แกงมะตาด" ให้มีรสชาติอร่อย ควรหา"มะตาดข้าวเหนียว"มาแกง ส่วนจะเลือก"มะตาด"แก่หรือ"มะตาด"อ่อน ก็แล้วแต่ความชอบ ของแต่ละบุคคล เมื่อได้"ผลมะตาด"มาแล้วก็นำมาล้างน้ำให้สะอาด มะตาด ๑ ลูกมี ๕ กลีบ เลือกเอาเฉพาะกลีบใน ๓ กลีบมาสับเป็นชิ้นเล็ก ๆ จากนั้นเตรียมเครื่องแกง โดยเอาพริกแห้งเม็ดใหญ่ มาฉีกแช่น้ำสักพัก แล้วใส่ครกรวมกับเกลือหนึ่งหยิบมือ ตำรวมกันให้ละเอียด ใส่หัวหอมประมาณ ๕-๖ หัว แล้วตำให้หอมพอแตกแยก ใส่กะปิประมาณ ๑ ช้อนแกง บางบ้านอาจใส่ปลาร้าลงไปด้วย จากนั้นตำโขลกคลุกเคล้ารวมกันให้ละเอียด ในสมัยก่อน ส่วนผสมของเครื่องแกง จะมีปลาฉลาดแห้งและกุ้งแห้งเป็นส่วนมาก แต่ปัจจุบันปลาแห้งหายาก ก็อาจใช้ปลาสดหรือกุ้งสดที่สุกแล้วตำกับเครื่องแกงไปด้วย ...มณีเทวาเคยทานตอนที่ไปทำวิจัยอยู่ที่ สามโคก ปทุมธานี นะคะ ชาวไทยเชื้อสายมอญเขาแกงให้กินนะคะ ..รสชาติแปลกดีนะคะ..อร่อยด้วยนะคะ

 

หมายเลขบันทึก: 561113เขียนเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 15:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กุมภาพันธ์ 2014 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท