ฮักนะเชียงยืน 23


ความเป็นดนตรี บทเพลง กับความรักษ์บ้านเกิด เริ่มรวมกันในบันไดขั้นเเรก .

เพลงของเรา

        เพลงที่เเต่งขึ้นมาจากใจของพี่เลี้ยงฝึกหัด เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะมอบให้น้องฮักนะเชียงยืน เพลงนี้อาจเป็นเพลงที่ไม่ค่อยเพราะเท่าไรนัก เเต่ถ้าใช้ใจลองฟังดูอาจทำให้นึกภาพได้ เพราะได้ เช่นเดียวกัน ในครั้งที่ได้เขียนขึ้นมา พี่เลี้ยงฝึกหัดเขียนขึ้นมาด้วยคำง่ายๆ คิดว่าเด็กสามารถร้องได้ เเล้วจึงมาร่วมใส่คอร์ดกีต้าร่วมกัน ในทำนองที่ตนเองได้คิดเอาไว้ มีเพื่อนคนหนึ่งเขามาช่วยโดยที่เขาเล่นกีต้าเป็น เเล้วก็ร้อง ก็เล่น ซ้อมจนฟังดูเเล้วสามารถเข้ากันได้ ความเข้ากันนี้ระหว่างคำ ทำนอง กับคอร์ดกีต้าก็อาจยากเช่นเดียวกัน นั่งเพ่งอยู่ประมาณ 2 ชั่วโมงถึงฟังดูเข้ากัน ... เพลงฮักนะเชียงยืนเพลงนี้นับว่าเป็นเพลงที่สองที่เเต่งขึ้น โดยครั้งนี้ใช้คำง่ายๆ เข้าใจง่าย ไม่กำกวม  ในช่วงหนึ่งของการกำลังทำคอร์ดมีการเพิ่มเติมท่อนใหม่เพื่อให้ฟังดูเพราะมากยิ่งขึ้น 

ดินที่เราเหยียบมาในเมื่อก่อนนี้
นั้นมีสิ่งอินทรีย์ในไร่ในนา
ความอุดมสมบูรณ์ สัตว์ในดินเพิ่มพูน
ธรรมชาติเกื้อหนุนมีความสวยงาม
บ้านที่เราเกิดมาจวบจนวันนี้
นั้นมีสิ่งเคมีมากมายหลายหลาก
ดินขาดความสมบูรณ์ สัตว์ลดความเพิ่มพูน
คนเราเองเกื้อหนุนให้ดินเสื่อมโทรม
เราคือกลุ่มฮักนะเชียงยืน
เราจะไปร่วมรักษาดิน
เราคือกลุ่มฮักนะเชียงยืน
เราจะรักษ์สิ่งเเวดล้อม.

       ในเนื้อของเพลงอยากจะสื่อถึงว่า เเต่ก่อนเราเคยทำเกษตรเเบบอินทรีย์ ที่เอามูลวัว มูลควายมาเป็นปุ๋ยเพื่อใส่ลงนาในทุกๆฤดูกาลเกษตร ความอุดสมบูรณ์เกิดขึ้น มีน้ำที่ปลอดสาร มีดินที่ปลอดสาร สัตว์เล็กๆในดินอาศัยอยู่รวมกันให้เป็นอาสหารเเก่ชาวนามากมาย ธรรมชาติมีความสมดุลที่สมบูรณ์ที่ไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือ พืช เเละ บ้านของเราที่เกิดมาในทุกๆวันนี้นั้นชั่งเเตกต่างจากเมื่อก่อนเหลือเกิน มีสารเคมีต่างๆเข้ามามากมาย มีความเจริญต่างๆเข้ามามากมาย มาใส่ลงดินเเทนปุ๋ยคอกในสมัยก่อน ทำให้สารอินทรีย์ในดินลดลงเรื่อยๆ จนทำให้ดินขาดความอุดมสมบูรณ์ เมื่อมีสารเคมีๆสัตว์เล็กๆในดินต่างก็ต่างหนีสารเคมีออกมา หรือได้รับสารเคมี หรือ หลบๆซ่อนตัวเองให้ไกลจากสารเคมี เพราะคนเราเองนี่ล่ะ ที่เป็นเหตุให้ธรรมชาติผิดความสมดุลเกิดขึ้น  เเต่เราคือ กลุ่มฮักนะเชียงยืน ที่เราจะร่วมรักษาดินที่เสื่อมโทรม เราคือกลุ่มที่จะรักษาสิ่งเเวดล้อมของบ้านเกิดเมืองนอนของเราให้คงอยู่เอาไว้

        เพลงนี้เป็นเพลงเเทนใจที่หวังว่าจะให้น้องๆได้ร้อง ได้เล่น ร่วมกันเป็นพลัง ความเป็นดนตรี บทเพลง กับความรักษ์บ้านเกิด เริ่มรวมกันในบันไดขั้นเเรก .

 

 

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ฮักนะเชียงยืน 23
หมายเลขบันทึก: 560767เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2014 07:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2014 07:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

_สวัสดีครับ...

_ได้ติดตามอ่านบันทึกมาหลายเรื่อง...

_มาถึงตอนนี้....จะบอกว่า....

_ฮักนะ...เชียงยืน.....

_ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท