วันที่ 5 วันสุดท้ายของการทดลองสอน...คิดถึงนักเรียนจังเลย (31 มกราคม พ.ศ.2557)


เช้าวันพฤหัสบดี ที่ 31 มกราคม พ.ศ.2557 วันที่สี่ของการทดลองสอน

และแล้ววันสุดท้ายของการทดลองสอนก็มาถึงวันที่การทดลองสอนจะจบลง ถึงแม้การทดลองสอนแต่ละครั้งจะวุ่นวายบ้าง เด็ก ๆ ซนบ้าง ไม่ค่อยตั้งใจเรียนกันบ้าง แต่ก็ต้องยอมรับว่า ตกหลุมรักเด็ก ๆ พวกนี้จริง ๆ เพราะแต่ละคนชั่งอ้อน น่ารัก แถมยังสุภาพทุกคน เป็นเด็กดีจริง ๆ


 

แต่ยังไม่จบการสอน ดิฉันยังต้องทำหน้าที่ของการเป็นครูวันสุดท้าย

ในช่วงการเรียนการสอนภาคเช้า ได้สอนนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 3 นักเรียนมาเข้าแถวหน้าห้องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่ยังไม่เริ่มเรียนด้วยซ้ำ เด็กทุกคนต่างถามว่าทำคุณครูถึงมาสอนแค่อาทิตย์เดียว, ทำไมไม่มาสอนพวกเรานาน ๆ, แล้วเมื่อไหร่คุณครูจะมาสอนอีก เป็นคำถามที่ชื่นใจจริง

ยังมีที่น่าภูมิใจอีกคือ มีนักเรียนหญิงคนหนึ่ง พูดขึ้นว่า “หนูรักคุณครูส้มค่ะ รักครูมาก รักครูคนเดียว จะรักครูคนเดียว ไม่รักใคร พ่อแม่ก็จะไม่รักค่ะ” เป็นคำบอกรักที่ทำเอาดิฉันยิ้มและหัวเราะ ในความใสซื่อที่น่ารักจริง ๆ (แต่ต้องรักพ่อแม่ด้วยนะจ๊ะ) นี้ล่ะมั้งที่เรียกว่า “ความสุขของการเป็นครู”

 

 

และในช่วงภาคบ่าย เป็นการเรียนการสอนของนักเรียนในชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 ดูหน้านักเรียนแต่ล่ะคนดูน่ารักเรียบร้อยทั้ง ชาย และหญิง แต่พอได้สอบจริง อยากจะบอกว่า แสบมากโดยเฉพาะผู้ชาย ที่พูดมากจริง ๆ และมีแกล้งครูบ้าง ทำให้การเรียนการสอนในคาบสุดท้ายของดิฉันมีแต่รอยยิ้มถึงแม้ว่าในห้องเรียนจะเกิดความวุ่นวายบ้างก็ตาม แต่นักเรียนทุกคนก็ยังตั้งใจเรียนทุกคน

 

 

ในการฝึกทดลองสอนครั้งนี้คงลืมไม่ได้ที่จะต้องขอบคุณครูพี่เลี้ยง “ครูพัชรี หินยม” ที่แนะนำในเรื่องการสอนไม่ว่าจะระดับชั้น ประถม หรือ มัธยม ครูพัชรี เป็นตัวอย่างคุณครูที่ดิฉันจะใช้เป็นตัวอย่างในการเป็นครูในอนาคต เพราะครูพัชรีเป็นครูที่เก่ง ทั้งด้านการสอน ความสามารถ และการควบคุมนักเรียน อีกทั้งยังเป็นกันเอง และยังให้คำปรึกษาแก่ดิฉันทุกอย่าง ทำให้การทดลองสอนครั้งนี้ผ่านไปด้วยดี

 

 

และคงขาดไม่ได้คือ นักเรียนโรงเรียนบ้านป่าไม้แดง ที่เป็นนักเรียนที่ดีมาก ถึงแม้บางคนจะดื้อบางก็ตาม แต่ก็ตั้งใจเรียนทุกคน ขอบใจนักเรียนมาก ๆ ที่มอบประสบการที่มีค่าแก่ครูฝึกสอนคนนี้ ดิฉันประทับใจมาก ๆ กับการไปทดลองสอนที่นี้ เป็นการฝึกประสบการณ์ที่มีค่าจริง ๆ และเป็นประสบการณ์ที่หาไม่ได้จากที่ไหน และอยากบอกว่าครูส้มรักนักเรียนทุกคนนะค่ะ

 

 

 



ความเห็น (4)

ขอแสดงความยินดีในประสบการณ์ทดลองสอนที่ได้รับนะคะ

_ทดลองสอน....ประสบการณ์ดีๆที่น่าประทับใจนะครับ...

สวัสดีค่ะ อาจารย์ ดร. พจนา แย้มนัยนา

ประสบการณ์ทดลองสอนที่ดีมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมค่ะ

สวัสดีค่ะ คุณ เพชรน้ำหนึ่ง

ประสบการณ์ทดลองสอนที่ดีมาก ๆ ค่ะ

ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมชมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท