วันที่ 4 สอนทั้งวัน...ประทับใจทุกวัน (30 มกราคม พ.ศ.2557)


เช้าวันพฤหัสบดี ที่ 30 มกราคม พ.ศ.2557 วันที่สี่ของการทดลองสอน

สวัสดีวันพฤหัสที่สดใจ วันนี้เป็นวันที่สี่ของการทดลองสอน เป็นวันที่ดีจริง ๆ เพราะวันนี้เราจะต้องได้สอนอีกแล้ว สอนทุกวันเลยล่ะ และวันนี้เป็นวันที่อาจารย์หลายท่านไม่อยู่ในช่วงเช้า ทำให้ช่วงเช้าจะต้องมีคนไปช่วยสอนเด็ก ๆ ในชั้นที่อาจารย์ประจำวิชาติดธุระ

เพราะฉะนั้นวันนี้จะต้องไปสอนเด็ก ๆ และชั้นที่จะต้องไปสอนคือ นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2 ที่ดื้อมาก ๆ นั่นเอง แต่ไม่เป็นไร สู้ ๆ เอาอยู่...อยู่แล้ว ^^

และการสอนก็เริ่มขึ้น ในชั่วโมงแรกจะเรียนวิชาศิลปะ โดยให้หัวข้อนักเรียนวาดรูปเรื่อง "โรงเรียนของหนู"และเด็ก ๆ ก็ดูดีใจกันมากที่ดิฉันจะมาสอน (หรือคิดไปเองนะ ) ฝีมือของเด็ก ๆ ที่วาดรูปนั้นสวยมาก ๆ

 

 

ชั่วโมงที่สองก็คือการเปิดการ์ตูนให้เด็ก ๆ ดูตามสัญญาที่บอกว่า “ถ้าตั้งใจเรียนก็จะเปิดการ์ตูนให้ดู” และดูเหมือนว่าเด็กจะหายซนไปเลย เมื่อได้ดูการ์ตูน ทุกคนดูตั้งใจกับการดูการ์ตูนมากกว่าเรียนอีกนะเนี่ย

 

และชั่วโมงที่สาม ชั่วโมงสุดท้ายของการเรียนการสอนภาคเช้าก็มาถึง ในชั่วโมงนี้เป็นวิชาเรียนภาษาไทย โดยให้นักเรียน “เขียนตามคำบอก” นักเรียนบางส่วนก็อิดออดไม่อยากทำบาง แต่สุดท้ายก็ทุกคนก็สนุกที่เขียนตามคำบอก

 

การเรียนการสอนช่วงบ่ายมาถึง ดิฉันก็มีสอนนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนในชั้นนี้ก็จะเรียนโปรแกรม Paint หรือโปรแกรมวาดรูปนั่นเอง และก็ใช้วาดรูปในหัวข้อเดียวกันประถมศึกษาปีที่ 2 คือ “โรงเรียนของหนู” นั่นเอง นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1 ก็จะเรียบร้อยน่ารัก เป็นเด็กดี สอน ทำให้ในช่วงบ่ายก็จะสอนสบายมากขึ้นเพราะนักเรียนไม่ดื้อนั่นเอง

 

เป็นคุณครูสอนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี แต่ก็มีความสามารถที่จะสอนนักเรียนได้ทุกวิชา เหมือนกัน “ความรู้ความสามารถในการสอนไม่ได้จำกัดว่าจะต้องสอนแค่วิชาที่เรียนมาจากสาขาโดยตรง แต่สามารถให้ความรู้ได้ทุกวิชา ถ้าเรารักในอาชีพความเป็นครู”

 

 



ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท