๔๗๔. แก่แล้ว...ใช่ไหม?


แก่แล้ว...ใช่ไหม?

     คุณเคยรู้จัก "สะเดา" หรือไม่...สมัยฉันเป็นเด็ก ๆ ฉันเห็นแม่ของฉันท่านชอบซื้อ

สะเดามากินกับน้ำปลาหวานพร้อมด้วยปลาดุกย่าง...ฉันยังแอบกิน...แต่ว่า...กินไม่ได้หรอก

เพราะว่า...มันขม...ตอนเป็นเด็ก ๆ ฉันไม่ชอบกินเลย เหตุที่ว่า...รสขม...

      แต่เมื่อเวลาผ่านไป...นานจนบัดนี้ ฉันอายุ ๕๐ up...น่าขำตัวเอง...ฉันชอบกินสะเดา

เวลาไปตลาดตอนเย็นคราวใด...จะแวะซื้อประจำ ตั้งแต่ราคาที่แม่ค้าขาย กำละ ๒๐ บาท

ตอนสะเดาออกขายใหม่ ๆ จนปัจจุบัน กำละ ๑๐ บาท ฉันซื้อกินได้ทุกมื้อ ในช่วงหน้านี้

ฉันสังเกตตนเองว่าช่วง ๒ - ๓ ปีนี้ ฉันกินได้ โดยไม่บ่นว่า "ขม" กินแทนกับข้าวอื่น

แถมไม่ได้กินน้ำปลาหวาน แต่กลับกินกับน้ำพริกตาแดงกับปลาย่างป่น...ลูก ๆ ถามฉันว่า...

แม่กินเข้าไปได้อย่างไร? ขมจะตาย สำหรับพี่ภัครจะไม่กิน แต่น้องเพรียงนิสัยมาทางแม่

กินได้ทุกอย่าง...

      แม้แต่เจ้าฟ้าคราม เคยเห็นย่ากินลองขอกินบ้าง...พอเข้าปากก็บอกย่าว่า..."ขมมาก"

๕๕๕...ตัวแค่นี้ยังรู้ว่า "สะเดาขม"...แม่เคยบอกฉันว่า...สะเดาเป็นยาระบายกินได้ดี

บางครั้งก็บอกว่า...คนที่กินสะเดาเพราะว่า...ดีจาง...จึงต้องกินเข้าไปเพื่อเหมือนกัย

เป็นยาทำให้ดีขมขึ้น หรือเพื่อกินสะเดาเติมความขมของดี...จริงไม่จริงก็ไม่รู้...แต่เมื่อฉัน

หาข้อมูลเพิ่มเติม เขาบอกว่า "สะเดา" เมื่อกินเข้าไปแล้วทำให้ผิวพรรณมีน้ำมีนวล ไม่เหี่ยว

เพราะจะเติมความชุ่มชื้นให้ผิว...

     เออ!!! หรือว่าจะจริง...เพราะฉันสังเกตตัวฉันเองผิวของฉันก็เป็นเช่นนั้น...ใต้ผิวจะมี

น้ำอยู่ทำให้ผิวไม่แห้ง เพราะบางคน ๆ ที่อายุ ๕๐ up แล้ว ส่วนมากผิวพรรณจะเริ่มแห้งแล้ว

แต่สำหรับฉันมันยังไม่แห้ง...จากที่สังเกต...ใช่หรือไม่ก็ไม่รู้อีกนั่นแหล่ะ!!!

     จากที่พูดมาข้างต้น...เขาบอกว่า...คนที่ชอบกิน "สะเดา" เพราะว่า..."แก่แล้ว"

อะไรก็ไม่นึกอยากกิน...ชอบกินของแบบที่คนแก่เขาชอบกิน...ฉันนึกในใจว่า...สมัยเด็ก ๆ

ฉันว่าแม่ของฉันว่า...กินอะไรไม่รู้...เห็นไหมล่ะว่า..."กรรมมีจริง" ได้กับตัวของฉันเลยล่ะ

แม่เคยบอกไว้ว่า...มันไม่ไปไหนหรอก...ถ้าจะจริง...กว่าจะรู้ว่าเป็นจริงอย่างที่แม่พูดไว้

แม่ก็จากฉันไปไกลมากแล้ว...

 

ขอขอบคุณทุกท่านที่ให้เกียรติเข้ามาอ่านบันทึกนี้ค่ะ...

บุษยมาศ  แสงเงิน

๒๙ มกราคม ๒๕๕๗

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 560459เขียนเมื่อ 29 มกราคม 2014 20:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 มกราคม 2014 20:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

ที่บ้านคุณมะเดื่อ มีสะเดาที่ไม่ขม กินดิบ ๆ กับแกงเผ็ด กับลาบ ได้เลย ... สะเดาแบบนี้ " คนแก่ "

ไม่ชอบจ้ะ บอกว่าไม่มีรสชาติ...แต่ว่าคุณมะเดื่อชอบ...ไม่ขม....แสดงว่ายัง...ไม่เฒ่า...อิ อิ

เห็นสะเดาแล้วคิดถึงลาบจังเลย..น้ำพริกกระปิก็อร่อยจังฮู้ คงจริงนะครับ..เคบบ่นให้พ่อ ขม.แม่ว่าคนแก่ แต่ตอนนี้ชอบครับ

OK. ค่ะ คุณมะเดื่อ คริ ๆ ๆ

ขอบคุณค่ะ คุณ prayat สรุปว่า "ชอบ" สะเดา...

แก่เหมือนกันค่ะเพราะชอบสะเดาขมๆ

อ้าว!!! ชอบทานเหมือนกันเหรอค่ะ ดร.จันทวรรณ ๕๕๕... นึกว่าเป็นพี่คนเดียว...อร่อยมากเน๊าะ!!!

ทราบมาว่ามีสะเดาหวานด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท