วันศุกร์สุขใจไปกับศิษย์


         ช่วงนี้หน้าโรงเรียนครูนกมีการชุมนุมทางการเมืองซึ่งจะเริ่มในช่วงเย็นประมาณ ๑๖.๐๐ น. ทำให้ครูนกได้เดินเล่นรอบๆโรงเรียนเพื่อชมร้านค้าจำหน่ายสินค้ารักชาติ และเวทีปราศัยบริเวณถนนหน้าที่ว่าการอำเภอหาดใหญ่ และจุดจอดรถก็จอดด้านหลังโรงเรียนเพื่อความสะดวกในการกลับบ้านทำให้ครูนกเดินชมรอบโรงเรียนไปเรื่อยๆ


           แต่ศุกร์นี้พิเศษที่มีนักเรียนคอยกลับขยะ กวาดเศษใบไม้ โกยผงทรายบริเวณรอบนอกรั้วโรงเรียนแบบครบรอบเลย ทำให้ครูนกสอบถามว่า เป็นนักเรียนห้องใด
           นักเรียนห้องชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ห้อง ๗ เป็นกิจกรรมเพื่อสังคมและสาธารณประโยชน์ นักเรียนจะเก็บขยะและดูแลความสะอาดรอบโรงเรียนเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ โดยหนึ่งเลขที่หรือหนึ่งคนจะดูแลสามช่วงกำแพง


            ชื่นชมในความมุ่งมั่นตั้งใจของเด็กๆ และการรับผิดชอบ แม้จะมีเสียงบ่นเล็กน้อยว่า ครูขาช่วงนี้ขยะเยอะมากเลย  ครูนกก็บอกว่า ถือเป็นโอกาสได้ช่วยชาติแบบรักษาความสะอาด ครูนกเลยถามว่า ทำไมลููกไม่ทำป้ายรณรงค์"รักชาติ รักความสะอาดโดยไม่ทิ้งขยะ"  เด็กๆ บอกว่า เขาจะอ่านหรือเปล่าค่ะครู


            ครูนกบอกเด็กๆ ว่า ชื่นชมที่นักเรียนทำกิจกรรมนี้นะคะ เพราะตอนนี้โรงเรียนเราสกปรกมากๆ เมื่อเทียบกับอดีต การดูแลบ้านหลังที่สองให้สะอาดแทนที่จะปลูกป่าชายเลน ไปทาสีกำแพงวัด หรือไปจัดกิจกรรมให้เด็กๆในโรงเรียนที่อยู่ไกลก็ถือว่า เริ่มต้นได้สวยงามค่ะ ทั้งครูนกตั้งใจจะนำเรื่องราวการทำความดีของเด็กๆกลุ่มนี้ไปพูดในช่วงกิจกรรมหน้าเสาธงวันพุธทำให้เด็กๆ กลุ่มม. ๕/๗ ดีใจที่ได้รับรู้กิจกรรมของเด็กๆ 


             ภูมิใจในตัวศิษย์ค่ะ และได้ภาพน่ารักเป็นกำลังใจกับการทำหน้าที่ครูค่ะเป็นอีกวันที่สุขใจกับการเป็นครูค่ะ

หมายเลขบันทึก: 560099เขียนเมื่อ 25 มกราคม 2014 15:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 25 มกราคม 2014 15:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (15)

เป็นกิจกรรมที่เน้นการมีจิตอาสา และฝึกให้สิ่งดีๆต่อสังคม เยี่ยมมาก และสะสมเวลาทำกิจกรรมตามหลักสูตรนะคะ

่สวัสดีเย็นวันเสาร์จ้ะ

ความดี ไม่มีขาย ใครอยากได้ต้องทำเองคะ เยี่ยมเลยคะครูนก

ขอบคุณค่ะสำหรับกำลังใจจาก

คุณครู krutoom
คุณครู มะเดื่อ
ผอ. อัญชัญ ครุฑแก้ว

ชื่นชมคุณครูและลูกศิษย์ค่ะ ^^

ขอบคุณค่ะ คุณพิชชา เด็กๆมีจิตอาสา ปวงประชาอุ่นใจค่ะ

ครูหยินเชื่อมั่นในความดีงามของครูนก และของแสงความดีใจ ยินดีกับรางเป็นอย่างสุดซึ้ง สู้ ๆ น่ะจ๊ะ

ต่างกับโรงเรียนในตรังนะ...ถูกม๊อปสั่งปิดไปเรื่อย ๆ วันสุกร์ก็ถูกปิดไปดดยปริยาย ครูก็ไม่รู้ว่าใครได้ใครเสีย

ดีใจไปกับลูกศิษย์ คุณครู และสังคมอนาคต ที่ลูกศิษย์จะเติบโตไปเป็นสมาชิก นะคะ

ขอบคุณค่ะ คุณครูหยิน

ตอนนี้โรงเรียนครูนกขาดสีสันในยามเย็นแล้วค่ะ เวทีเขาย้ายไปอยู่จุดอื่นๆ.......เรื่องโรงเรียนกับการชุมนุม..คนที่แกนนำน่าจะคุยกันได้นะคะ....เพื่อเด็กๆ จะได้สนุกกับโลกของเด็กและได้เรียนรู้เวทีชีวิตไปด้วย

ขอบคุณค่ะคุณหมอทพญ.ธิรัมภา อยากเห็นเด็กๆมีคุณธรรมนำความรู้ค่ะ บ้านเมืองจะได้รุ่งเรือง

ขอบคุณค่ะคุณเขียวมรกต


สองสามปีที่ผ่านมานี้มหาวิทยาลัยได้เพิ่มวิชาเสริมหลักสูตรเข้าไปหนึ่งหน่วยกิจค่ะเพื่อให้นักศึกษาได้ฝึกการทำโครงการจิตสาธารณะค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท