ออฟฟิศซินโดรม...ทำงานเยอะนอนน้อย...แล้วจะเป็นอย่างไร


คำถาม

"ผมต้องทำงานครับ นอนตีสามมาสามคืนแล้ว แล้วเมื่อคืนล่าสุด ผมก็ยังไม่ได้นอนเลย นั่งทำงานจนสว่างคาตาเลย ออกไปเรียน ก็เลยรู้สึกเหมือนเพลีย เหมือนจะหน้ามืดบ่อยๆ เจอเพื่อนๆเพื่อนก็ทักว่าหน้าดูโทรม ดูแก่มาก นั่งเรียนก็ปวดหัวตลอด ก็เลยทำให้อารมณ์ไม่ค่อยดีไปด้วย ใครพอจะมีวิธีที่ช่วยให่ร่างกายผมดีขึ้นบ้างมั้ย"

คำถาม

"ผมเป็นคนนอนน้อย น่าจะเป็นเพราะมีงานมาก กว่าจะถึงบ้านก็ดึกดื่น แถมเมื่อถึงบ้านแล้วแทนที่จะอาบน้ำนอนเลย ก็กลับทำงานบ้าน ดูทีวีบ้าง เล่นคอมพิวเตอร์บ้างจนถึงตีหนึ่งตีสอง พอหกโมงเช้าก็ต้องตื่นแล้ว วันไหนได้นอนถึง ๗ ชั่วโมงก็จะมีความสุขมาก เพราะปกติจะนอนแค่ ๔ ถึง ๕ ชั่วโมงทุกวัน ยอมรับว่า การนอนน้อยทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีเวลาที่จะซ่อมแซมสิ่งที่สึกหรอ คนนอนน้อยจะมีความดันสูง ระบบการทำงานของร่างกายบกพร่อง ง่วงหงาวหาวนอนเป็นนิจ และยังเกิดอันตรายเวลาที่ขับรถ หรือใช้เครื่องไม้เครื่องมือในการทำงาน เพราะอาจทำให้หลับในหรือเกิดความบาดเจ็บจากเครื่องมือเครื่องไม้ที่ใช้อยู่ในการทำงานได้"

คำคม ดาไลลามะ ครั้งหนึ่งเมื่อมีคนถามองค์ดาไลลามะว่า

"อะไรเป็นเรื่องที่ท่านรู้สึกแปลกใจมากที่สุด เกี่ยวกับมนุษยชาติ"

ท่านตอบว่า “มนุษย์เรานึ้ ยอมสูญเสียสุขภาพเพื่อทำให้ได้เงินมา แล้วต้องยอมสูญเสียเงินตรา เพื่อฟื้นฟูรักษาสุขภาพ แล้วก็เฝ้าเป็นกังวลกับอนาคต จนไม่มีความรื่นรมย์กับปัจจุบัน ผลที่เกิดขึ้นจริงๆ ก็คือ เขาไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งอยู่กับอนาคต เขาดำเนินชีวิตเสมือนหนึ่งว่าเขาจะไม่มีวันตาย และแล้วเขาก็ตายอย่างไม่เคยมีชีวิตอยู่จริง“

(อ่านต่อ: http://www.thaiquip.com/806#ixzz2qubIYUyG )

หมายเลขบันทึก: 559654เขียนเมื่อ 20 มกราคม 2014 12:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มกราคม 2014 12:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

-สวัสดีครับ

-ขอบคุณสำหรับคำตอบนี้ครับ..

“มนุษย์เรานึ้ ยอมสูญเสียสุขภาพเพื่อทำให้ได้เงินมา แล้วต้องยอมสูญเสียเงินตรา เพื่อฟื้นฟูรักษาสุขภาพ แล้วก็เฝ้าเป็นกังวลกับอนาคต จนไม่มีความรื่นรมย์กับปัจจุบัน ผลที่เกิดขึ้นจริงๆ ก็คือ เขาไม่ได้อยู่กับปัจจุบัน หรือแม้กระทั่งอยู่กับอนาคต เขาดำเนินชีวิตเสมือนหนึ่งว่าเขาจะไม่มีวันตาย และแล้วเขาก็ตายอย่างไม่เคยมีชีวิตอยู่จริง“

ขอบคุณข้อคิดดีๆ ค่ะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

เป็นคนหนึ่งที่นอนดึก แล้วตากระตุก คุณหมอซักไปซักมา

สั่งงดนอนดึก 1 เดือน ปรากฏว่าแค่สัปดาห์เดียวตาก็ดีขึ้นๆ เลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท