สรุปปทความ ความตั้งใจของพ่อแม่ในปีใหม่นี้


สรุปบทความ "ความตั้งใจของพ่อแม่ในปีใหม่นี้"

 

ชำนาญ  เขื่อนแก้ว

สิ่งหนึ่งที่ผมตั้งใจจะทำให้ลูกๆนั้นก็คือ การฝึกสมาธิก่อนนอน และการพาลูกๆออกกำลังกายครับ  การฝึกสร้างสมาธิอย่างง่ายๆ คือ การพาลูกไหว้พระสวดมนต์  นั่งสมาธิช่วงสั้นๆ 3- 5 นาที ก่อนนอนเป็นประจำ  การออกกำลังกายร่วมกันกับพ่อแม่ ถือเป็นการสร้างเสริมสุขภาพกาย สุขภาพจิต และสร้างความผูกพันในครอบครัวไปพร้อมๆกัน http://www.gotoknow.org/posts/557808

 

จันทร์ยิ้ม

ปีใหม่นี้ตั้งใจว่าจะช่วยเหลือสนับสนุนให้ลูกชายเลิกเล่นเกม โดยใช้  IT เป็นเครื่องมือทำบางสิ่งบางอย่างแทน

http://www.gotoknow.org/posts/557892

 

น้ำฝน

เริ่มต้นพุทธศักราชใหม่ในปีใหม่นี้ ตั้งใจจะทำหลายๆสิ่งเพื่อคนที่เรารัก หนึ่งในนั้นคือลูกชายทั้งสองคนที่แม่รักที่สุด ตั้งใจไว้ว่า จะให้เวลาลูกชายคนโตให้มากกว่าเดิม จะคุยกันให้มากขึ้นอีกสักนิด ส่วนลูกชายคนเล็ก ตั้งใจว่าจะพาลูกอ่านหนังสือให้มากขึ้น และตั้งใจไว้อีกข้อ หากลูกของแม่ทั้งสองเป็นเด็กที่น่ารักจะพาไปเที่ยวทะเลที่หนูชอบ  http://www.gotoknow.org/posts/558458

 

พญาไพร

การได้เฝ้าดูแลลูก พ่อแม่ทำด้วยรักโดยไม่มีเงื่อนไข และให้ในสิ่งที่พ่อและแม่ให้ลูกได้ทุกอย่าง จนวันนี้พ่อและแม่ก็ยังทำเช่นนั้น  สิ่งที่พ่อแม่อยากบอกลูกและวาดหวังไว้คือ พ่อแม่ไม่หวังว่าลูกจะเป็นคนเก่ง ไม่หวังว่าลูกจะต้องมาเลี้ยงดูพ่อแม่เมื่อยามแก่ชรา แต่ขอให้ลูก “รู้จักการใช้ชีวิตและเข้าใจชีวิตก็พอ” http://www.gotoknow.org/posts/558508

 

น้องอิน

ทุกครั้งที่มองลูก...สัญญากับตัวเองว่า จะเลี้ยงดูเค้าให้ดีทั้งร่างกายและจิตใจ จะเก็บเงินไว้ให้เค้า เพื่อเรียนรู้ในสิ่งที่เค้าต้องการให้เค้าได้เรียนรู้โลกใบนี้ตามความเป็นจริง เพื่อให้อยู่รอดในสังคมที่เปลี่ยนแปลงเร็ว  ให้รู้จักตอบแทนผู้มีพระคุณ และที่สำคัญเป็นคนดีของพระราชา คือ ในหลวงของเรา  http://www.gotoknow.org/posts/558549

 

Bsasima

ปีใหม่นี้ เด็กๆโตขึ้น แม่ตั้งใจว่าจะพาไปทำบุญ และตั้งใจไว้ว่าจะหาโอกาสพาเด็กๆไปทำบุญทุกครั้งที่มีโอกาส ความตั้งอีกอย่างที่ไม่ได้บอกลูก แม่ตั้งใจว่าปีนี้ลูกเข้าสู่วัยรุ่นตอนต้นแล้ว จะนำทักษะการพูดคุยกับลูก (I MASSAGE ) มาใช้ให้มากขึ้น  

http://www.gotoknow.org/posts/558537

 

ภูสุภา

ความตั้งใจของเรา พ่อและแม่ในปีใหม่นี้ เราคุยกันและตั้งใจว่าจะพยายามรักษาศีลห้า ให้ตลอด  เราพูดคุยสรุปกันแล้วว่า เพียงรักษาศีลห้าให้ได้ สังคมหน่วยเล็กที่สุดคือ ครอบครัวจะมีเกราะป้องกันคุ้มภัยและกุศลกรรมนี้จะส่งผลแก่หน่วยใหญ่คือสังคมรอบตัวเรา ยิ่งขึ้นไปทีละวง ทีละชั้น จนถึงสังคมระดับประเทศ ระดับโลก  http://www.gotoknow.org/posts/558142

 

คุณแม่ดีดี

หากกล่าวถึงความตั้งใจเมื่อเริ่มปีใหม่...ปีใหม่นี้ในฐานะแม่ก็อาจไม่ต่างจากปีเก่า ๆ เพียงแต่อยากยกระดับพัฒนาให้เป็นแม่ที่ดียิ่งๆขึ้นไป

  1. ตั้งใจจะสวดมนต์ เจริญสติให้ได้อย่างน้อยๆ 3 ครั้ง/สัปดาห์และตั้งใจว่าอยากจะนั่งสมาธิให้ได้อย่างต่ำ                      30 นาที/ครั้ง
  2. พยายามพัฒนาตัวเอง ปรับปรุงแก้ไข นิสัยไม่ดีต่างๆ เพื่อจะเป็น “ต้นแบบที่ดี”
  3. ชวนลูกออกกำลังกายอย่างน้อยๆ สัปดาห์หนึ่งให้ได้สัก 3 ครั้งก็ยังดี
  4. ทำกิจกรรมเสริมสร้างพลังใจให้ลูก เช่น พูดคุยเรื่องราวดีๆกับลูกในแต่ละวันก่อนนอน  กิจกรรมจิตอาสา
  5. จะสอนลูกเรื่องเรียนเขียนอ่าน   ทำกิจกรรมอ่านให้แม่ฟัง                         http://www.gotoknow.org/posts/558668                                                                                                                                                                                            ทีมงานชุมชนโรงเรียนพ่อแม่ขอให้ทุกความตั้งใจเป็นจริงได้ และขอขอบคุณทุกท่านที่ร่วมกิจกรรม ทางชุมชนโรงเรียนพ่อแม่จะจัดกิจกรรมขึ้นอีกในครั้งตอไป อย่าลืมติดตาม    นะคะ                                                                                                                                                                                                                                                                      
หมายเลขบันทึก: 559587เขียนเมื่อ 19 มกราคม 2014 02:09 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มกราคม 2014 02:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-ไม่ดัดแปลงจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท